Tàu nào sẽ chở tàu ngầm thứ hai của Việt Nam?

10:48 | 03/02/2014

9,279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31/1/2014, tờ Arms-Tass (Nga) đưa tin tàu ngầm Kilo HQ-183 Hồ Chí Minh của Việt Nam đang được bốc xếp ở cảng Kaliningrad, Nga, để vận chuyển về cảng Cam Ranh của Việt Nam, nhưng không nói rõ là bốc lên tàu vận tải nào.

>> Bí mật về căn cứ của "sát thủ Biển Đông" Kilo Hà Nội

>> Kilo Hà Nội và Su 30 "phá" chiến thuật Không - Hải chiến Biển Đông bằng cách nào?

>> Kế hoạch đón tàu ngầm Kilo Hà Nội vào Cam Ranh ngày mai

>> "Sát thủ Biển Đông" - tàu ngầm Kilo Hà Nội mạnh như thế nào?

>> Video: Tàu ngầm Kilo Hà Nội mô phỏng tác chiến trên Biển Đông

Vừa được bàn giao ngày 18/12/2013, Rolldock Star hành trình thẳng đến Kaliningrad vận chuyển tàu ngầm Kilo Hồ Chí Minh

Theo kế hoạch, tàu ngầm Kilo Hồ Chí Minh sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào khoảng trung tuần tháng 3/2014. Phương tiện vận chuyển chiếc tàu ngầm thứ hai về Việt Nam là một tàu vận tải của Hà Lan. Tuy nhiên, Arms-Tass không nói rõ là tàu nào sẽ phụ trách việc vận chuyển này.

Rolldock Sun đang trên đường từ cảng Kwinana - miền tây Australia đến cảng Balamban - Philippines

Hiện nay, tàu vận tải Rolldock Sea vẫn đang trong hải trình quay trở về sau chuyến vận chuyển tàu ngầm Kilo Hà Nội về cảng Cam Ranh cho Việt Nam. Theo marinetraffic.com, Rolldock Sea đang vào cảng FOS SUR MER thuộc Pháp, nằm bên bờ Địa Trung Hải.

Một tàu vận tải khác của hãng Rolldock là tàu Rolldock Sun đang trên đường vận chuyển hàng hóa từ cảng Kwinana - miền tây Australia đến cảng Balamban thuộc tỉnh Cebu của Philippines.

Như vậy, 2 tàu vận tải quen thuộc của Hãng Rolldock không tham gia chuyến vận chuyển tàu ngầm Kilo HQ-183 Hồ Chí Minh về Việt Nam. Vậy chiếc tàu ngầm thứ hai của Việt Nam được vận chuyển trên con tàu nào?

Rolldock Sea đang thả neo tại cảng FOS SUR MER của Pháp

Hiện có 2 hãng vận tải biển của Hà Lan sử dụng các tàu chuyên dụng để vận chuyển tàu ngầm là Hãng Rolldock và Hãng Dockwise. Trong khi hiện nay không có tàu nào của Dockwise neo đậu tại cảng Kaliningrad thì trong danh sách các tàu đăng ký cập cảng này có một tàu mới của Hãng Rolldock là Rolldock Star.

Chiếc tàu này mới được đưa vào sử dụng từ ngày 18/12/2013 nên rất ít người biết. Sau khi được bàn giao ở cảng Flensburg của Đức, tàu Rolldock Star không hành trình về Hà Lan mà đi thẳng đến cảng Kaliningrad. Ngày 30/1/2014, tàu Rolldock Star đã vào khu vực cảng Kaliningrad.

Vị trí của Rolldock Star tại cảng Kaliningrad

Dựa trên các thông tin hành trình của Rolldock Star, kết hợp với việc 2 tàu Rolldock Sea và Rolldock Sun đang thực hiện các chuyến hải hành khác, có thể phán đoán rằng Rolldock Star chính là tàu sẽ vận chuyển tàu ngầm Kilo Hồ Chí Minh về cảng Cam Ranh.

Theo tính toán, tuyến hải trình lần này sẽ giống như đợt vận chuyển tàu ngầm Kilo Hà Nội từ cảng Kaliningrad - Saint Peterburg về Việt Nam qua mũi Hảo Vọng và có chiều dài tới 27.000 km. Với tốc độ trung bình 14 hải lý/h (25 km/h), tàu sẽ về Việt Nam sau khoảng 45 ngày (trung tuần tháng 3/2014).

Rolldock Star đã neo tại cảng hơn 1 ngày chờ bốc xếp tàu ngầm Hồ Chí Minh

 

Toàn Thắng

tổng hợp