Tàu Hải quân Pháp, Nga cập cảng Cam Ranh

18:05 | 02/05/2016

2,035 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/5, tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre của Hải quân Pháp và tàu thủy văn Marshal Gelovani thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Liên bang Nga đã cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
tau hai quan phap nga cap cang cam ranh
Đoàn Hải quân Pháp cùng cán bộ, chiến sĩ Việt Nam. Ảnh Thanhnien.vn

Ngày 2/5, tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre của Hải quân Pháp đã đến Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, mở đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức kéo dài 5 ngày tại Việt Nam.

Đây là chuyến thăm thứ ba của tàu hải quân nước ngoài đến Cảng quốc tế Cam Ranh sau khi cảng này được khánh thành và đi vào hoạt động vào đầu tháng 3 vừa qua.

Báo QĐND cho biết, tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre là một trong những tàu lớn nhất của Hải quân Pháp. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, tàu mang theo 519 quân nhân, nhà công nghiệp.

Tàu có chức năng như là một bộ chỉ huy trên biển, tàu sân bay trực thăng, tàu bệnh viện và đổ bộ các lực lượng quân đội bằng đường hàng không hoặc từ hướng biển. Tàu cũng có chức năng là tàu chở quân và trang thiết bị khí tài.

Tàu Tonnerre có lượng giãn nước 21.500 tấn, chiều dài 199,75m, rộng 32m, chiều cao tối đa 48m. Tuy có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chiến hạm này chỉ cần khoảng 160 người.

Được biết, tàu có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ. Ngoài khả năng chở máy bay, Tonnerre có thể chở 4 tàu đổ bộ cao tốc, 70 xe tăng và xe thiết giáp và 450 binh sĩ.

tau hai quan phap nga cap cang cam ranh
Tàu có độ giãn nước 21.500 tấn, dài 200 mét. Ảnh QĐND

Theo TTXVN, quan hệ Việt Nam – Pháp nói chung và quan hệ quốc phòng song phương nói riêng hiện đang phát triển tốt đẹp.

Từ năm 2001, hàng năm Chính phủ Việt Nam đều cho phép tàu Hải quân Pháp đến thăm xã giao.

Đây là lần thứ hai tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre thăm hữu nghị Việt Nam, lần đầu vào năm 2013, tàu này cùng tàu hộ tống George Leygues đã đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp.

Chuyến thăm lần này của tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre là một trong những hoạt động cụ thể nhằm triển khai các nội dung thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao, Nhà nước và Bộ Quốc phòng hai nước thời gian qua.

tau hai quan phap nga cap cang cam ranh
Tàu có chức năng như một bộ chỉ huy trên biển. Ảnh Thanhnien.vn

Chuyến thăm cũng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước nói chung và lực lượng hải quân hai nước nói riêng, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Được biết, trong chuyến thăm này, nhóm chỉ huy tàu Tonnerre sẽ đến chào xã giao lãnh đạo chính quyền tỉnh Khánh Hòa, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, Bộ Chỉ huy Vùng 4 Hải quân và Học viện Hải quân. Bên cạnh đó tàu Tonnerre và Vùng 4 Hải quân còn tổ chức thi đấu giao hữu các môn thể thao.

Dự kiến sau khi rời Cảng quốc tế Cam Ranh vào ngày 6/5 hai bên còn tiến hành luyện tập chung về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thực hành Bộ quy tắc ứng xử cho các cuộc gặp bất ngờ trên biển.

tau hai quan phap nga cap cang cam ranh

Được phép của Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngày 2/5 tàu thủy văn Marshal Gelovani (Nguyên soái Gelovani) thuộc Hạm đội Thái Bình Dương - Hải quân Liên bang Nga gồm 63 người, do ông Dobrenko Vladimir Mikhailovich làm thuyền trưởng đã ghé trú đậu từ tại Cảng quốc tế Cam Ranh và thăm thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trong thời gian ghé trú đậu tại Việt Nam, tàu thủy văn Marshal Gelovani thực hiện công tác bổ sung hậu cần cho tàu, đồng thời thủy thủ nghỉ ngơi, tham quan tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự kiến, ngày 5/5, tàu sẽ rời Cảng quốc tế Cam Ranh tiếp tục hành trình theo kế hoạch.

tau hai quan phap nga cap cang cam ranh
Tàu Marshal Gelovani neo tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, cạnh tàu Tonnerre của Pháp. Ảnh Tienphong.vn

Cảng quốc tế Cam Ranh sau khi hoàn thành sẽ là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam tính theo chiều dài bến cập tàu với tải trọng tàu tối đa đến 110.000 DWT.

Cảng quốc tế Cam Ranh có thể tiếp nhận 18 tàu cùng lúc và 185 tàu mỗi năm, là cảng đầu tiên tại Việt Nam thiết kế cho phép neo đậu tàu trong điều kiện gió bão đến cấp 8.

Báo điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc