Tàu cá Việt Nam gặp cướp biển ở Trường Sa như thế nào?

07:00 | 14/12/2014

1,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lúc 12 giờ ngày 13/12, tàu cá KH-98192TS do thuyền trưởng Phan Quốc Hùng (sinh năm 1979) cùng 6 thuyền viên về đến cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và trình báo về việc bị 1 tàu lạ tiếp cận cướp tài sản tại vùng biển Trường Sa.

Trước đó, ngày 10/11 tàu cá KH-98192TS xuất phát đi đánh bắt hải sản tại khu vực biển Trường Sa.

Đến khoảng 11 giờ ngày 2/12/2014, khi tàu cá KH-98192TS đang néo đậu tại tại tọa độ 10009N-115050E thì bị một tàu lạ, loại vỏ gỗ dài khoảng 20m đâm vào mạn trái.

Sau đó có 4 đối tượng nhảy sang trên tay cầm 3 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng dài, bắn chỉ thiên 4 phát khống chế các thuyền viên đưa sang tàu của chúng rồi nhốt các thuyền viên xuống hầm tàu. Sau khi bị cướp, do quá hoảng loạn và sợ bị thủ tiêu nên các thuyền viên không dám nhìn mặt bọn cướp nên không biết đặc điểm nhận dạng, chỉ nghe các đối tượng nói tiếng nước ngoài.

Khánh Hòa: Tàu cá bị cướp trở về bờ

Các thuyền viên trên tàu cá Khánh Hòa bị cướp

Sau khi bắt giữ và nhốt các thuyền viên lại, bọn cướp đã lấy đi toàn bộ ngư, lưới cụ cùng số hải sản mà tàu đã đánh bắt được trước đó, gồm: 1,2 tấn cá ngừ loại lớn, 250 kg cá  ngừ loại nhỏ, 2.500 lít dầu, 3 bình ác quy, 1 định vị, 170 kg mực khô, 3 bơm điện, 6 điện thoại di động, 2 bành câu thẻo.... Ước tính thiệt hại chừng 470 triệu đồng.

Đến 18 giờ cùng ngày thì chúng thả các thuyền viên về lại tàu.

Khi về lại tàu, các thuyền viên khắc phục sự cố tàu và báo cứu hộ bằng điện đàm Icom cho các chiến sĩ Hải quân đóng quân tại đảo Song Tử Tây. Được sự hướng dẫn của lực lượng hải quân đảo Song Tử Tây, ngày 5/12/2014 tàu về tới đảo.

Ngày 13/12 tàu trở về cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Khánh Hòa: Tàu cá bị cướp trở về bờ

Thuyền viên trên tàu cá làm việc với cơ quan chức năng.

Khi trở về và làm việc với các cơ quan chức năng, thuyền trưởng Phan Quốc Hùng bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng của Việt Nam thông báo, và điều tra sự việc.  Và rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ, cũng như bảo vệ để anh em ngư dân chúng tôi yêu tâm bám biển, đánh bắt hải sản”.

Thượng úy Nguyễn Đình Dũng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cảng Hòn Rớ (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang) cho biết, ngay khi tàu cập cảng bô đội Biên phòng đã cử cán bộ tiếp cận thăm hỏi động viên các thuyền viên trên tàu. Đồng thời chúng tôi đã làm việc để lấy thông tin, nắm tình hình vụ việc và tiến hành các khâu xử lý, điều tra.

                                                                                          Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc