Tàu Bình Minh 02 được trang bị cáp địa chấn hiện đại

09:01 | 25/09/2013

1,371 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bình Minh 02 - Tàu địa chấn 2D dưới sự điều hành và khai thác của Công ty TNHH Khảo sát Địa vật lý PTSC CGGV (Liên doanh PTSC CGGV) đã bắt đầu quá trình nâng cấp toàn bộ hệ thống cáp thăm dò địa chấn từ ngày 19/9/2013.

Trong thời gian 3 ngày kíp trực của tàu Bình Minh 02 đã tiến hành thay thế, nâng cấp cáp công nghệ cũ bằng hệ thống 12 km cáp thăm dò địa chấn cứng (Sentinel Solid Acquisition Sections RD) - loại cáp thăm dò địa chấn được xem là hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Trò chuyện với phóng viên Báo Năng lượng Mới tại Cảng PTSC, thành phố Vũng Tàu – nơi Tàu Bình Minh 02 đang neo đậu, ông Raymonde Hales – Đội trưởng đội kỹ thuật thăm dò địa chấn của tàu (Party Chief) khẳng định: “Việc sử dụng cáp khảo sát địa chấn cứng đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong ngành thăm dò dầu khí tại Việt Nam. Đây là công nghệ mới nhất, và chỉ một số ít tàu thăm dò hiện đại trên thế giới được trang bị loại cáp này”.

Cáp thăm dò mới này sẽ cho chất lượng tín hiệu tốt hơn (ít bị nhiễu), có khả năng chống chịu tốt hơn với các tác động vật lý gây ra bởi thời tiết, các chướng ngại vật như lưới đánh cá của ngư dân... Khi đó, tàu Bình Minh 02 sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí sửa chữa do hỏng hóc thiết bị hay khi gặp thời tiết xấu. Đặc biệt với loại cáp mới này, tàu Binh Minh 02 có thể thực hiện phương pháp khảo sát BroadSeis - một trong những công nghệ khảo sát địa chấn mới nhất được sử dụng trên thế giới hiện nay. Với phương pháp này, cáp địa chấn có thể được đưa xuống dưới mặt nước biển đến 50m, khi đó chất lượng tín hiệu thu được sẽ tốt hơn.

Việc bắt kịp với công nghệ tiên tiến hàng đầu của thế giới đã mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho tàu Bình Minh 02 trên thị trường thăm dò, khảo sát dầu khí quốc tế, tạo bước đệm chắc chắn cho việc mở rộng phạm vị hoạt động ra các vùng biển nước ngoài.

Ông Raymonde Halesbày tỏ sự tin tưởng vào đội ngũ cán bộ thuyền viên, kỹ sư của tàu Bình Minh 02, khẳng địnhvới kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng, kinh nghiệm đã được thử thách, cộng với sự nhiệt huyết, họ hoàn toàn có thể vận hành, khai thác công nghệ mới một cách hiệu quả, kể cả trong những điều kiện khó khăn nhất.

Bên cạnh đó, tàu khảo sát địa chấn 3D Amadeus cũng thuộc Liên doanh PTSC CGGV cũng đang triển khai kế hoạch thay thế cáp thăm dò cũ bằng hệ thống cáp địa chấn cứng nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước với mục tiêu cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất cho khách hàng, khẳng định năng lực, uy tín của Liên doanh PTSC CGGV nói riêng, Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam nói chung.


Đây là loại cáp địa chấn hiện đại trên thế giới

Công tác lắp đặt diễn ra nhanh gọn, an toàn

Cáp được cẩu lên tàu

Thả xuống biển

Kỹ sư PTSC kiểm tra cáp

Lắp các khớp nối của cáp

Bảo Sơn

DMCA.com Protection Status