Tập thể dục là tế bào quan trọng làm nên "suối nguồn tươi trẻ"

11:07 | 30/03/2017

1,352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập thể dục thường xuyên ở cường độ cao có thể giúp những người ở độ tuổi trung niên đẩy lùi những tác động của các ‘tế bào’ lão hóa, nghiên cứu mới chỉ ra.
tap the duc la te bao quan trong lam nen suoi nguon tuoi tre
Ảnh minh họa.

Không có gì lạ khi việc tập thể dục có tác động tích cực với tất cả các lứa tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, phân tích này tập trung chủ yếu đến lợi ích của việc “tập nặng với cường độ cao” dành cho những đối tượng lớn tuổi.

Đó là một cách vận động kết hợp giữa các động tác nhanh và mạnh với những động tác nhẹ nhàng: Ví dụ như một người dốc hết sức mình trên chiếc máy đạp xe trong vài phút, sau đó lại đạp nhẹ nhàng ở những phút tiếp theo rồi bắt đầu quá trình đó từ đầu.

Trong nghiên cứu này, những người lớn ở độ tuổi trung niên tập thể dục theo cách kể trên thường thay đổi nhiều hơn ở cấp độ tế bào so với những người vận động theo cách thông thường.

Cụ thể hơn, việc nghỉ sau khoảng thời gian vận động mạnh sẽ giúp các ty thể dưới cơ bắp được kích thích. Ty thể là nơi tập trung các năng lượng trong các tế bào của cơ thể, giúp tái tạo dưỡng chất dùng để duy trì sinh lực cho cơ thể.

Quá trình vận động kiểu này cũng làm tăng tốc độ hoạt động của những loại gen liên quan tới ty thể, giúp cơ bắp phát triển.

Điều này có nghĩa là gì?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc luyện tập cường độ cao cách quãng có thể đảo ngược tình thế mà những bài tập như aerobic và rèn luyện sức bền không làm được, theo giáo sư K. Sreekumaran Nair.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nghiên cứu này không có nghĩa là những người lớn tuổi nên ngay lập tức bắt tay vào luyện tập cường độ mạnh.

“Nếu bạn là người ngồi nhiều và ít vận động, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn bắt đầu tập luyện”, Nair cho hay.

“Chúng ta cần bắt đầu từ việc đi bộ, giúp cơ thể dần quen với tốc độ nhanh”.

Với người lớn tuổi muốn thử sức ở những bài tập nặng thì tốt nhất họ nên có một người giám sát, Nair nói. Dù vậy, ông cũng cho biết rằng, tập luyện cường độ cao không mang tính chất bắt buộc, đương nhiên là mọi bài tập thông thường khác đều mang lợi ích về mặt sức khỏe.

Nghiên cứu này cũng chỉ rõ, mặc dù cách tập cường độ cao ngắt quãng có hiệu quả rất tốt trong việc đẩy lùi các tế bào lão hóa, cũng có những cách tập luyện khác giúp những người lớn tuổi giữ được thể trạng cân đối cũng như sức mạnh về cơ bắp.

Nghiên cứu được đăng trên trang Cell Metabolism gần đây, với sự tham gia của 72 người ở độ tuổi trung niên trở lên. Họ đều là những người ngồi nhiều và ít vận động.

Đội nghiên cứu của Nair chia họ thành 3 nhóm ngẫu nhiên và được rèn luyện thể dục dưới sự ghi chép và giám sát.

Nhóm đầu tiên được tập thể dục cường độ cao ngắt quãng 3 ngày/tuần: Họ đạp xe trên máy tập với vận tốc cao nhất có thể đạt được trong vòng 4 phút, và đạp nhịp nhàng trong 3 phút sau đó, quá trình này được lặp lại 4 lần. Họ cũng tập luyện theo cách thông thường như là đi bộ trên máy 2 lần/tuần.

Nhóm thứ 2 được luyện những bài tập aerobic thông thường - sử dụng máy đạp xe với tốc độ vừa phải trong 30 phút/5 ngày/tuần. Họ cũng dành thời gian luyện vài bài vận động nhẹ 4 ngày/tuần.

Nhóm thứ 3 chỉ tập những bài tập rèn luyện sức bền, 2 ngày/tuần.

Sau 12 tuần, tất cả các nhóm đều cho thấy những hiệu quả tích cực - cả những người trung niên và người già đều như nhau, nghiên cứu cho biết.

Những người thực hiện các bài tập aerobic có xu hướng cân đối hơn trước - khả năng tuần hoàn máu và oxy trong cơ thể được thúc đẩy và từ đó cơ bắp được kích thích phát triển. Với người già thì tiến bộ còn rõ rệt hơn, những người này thường có thân hình mất cân đối hơn nhiều so với độ tuổi trung niên.

Cùng lúc, những người rèn luyện riêng bài tập sức bền hoặc chỉ tập aerobic cũng cải thiện nhiều về sức mạnh cơ bắp.

Nhóm thực hiện các bài tập cường độ cao ngắt quãng thì chỉ có một vài hiệu quả về sức vóc. Tuy nhiên, quá trình đã làm thúc đẩy hoạt động của các ty thể trong cơ bắp, đặc biệt là ở những người đã khá lớn tuổi.

Giáo sư Chip Lavie, Chủ tịch hội đồng ngăn ngừa và hồi phục chức năng tại New Orlean cho rằng, đây là một phát hiện “tuyệt vời” vì nó giúp chỉ ra những lợi ích của các cách tập thể dục khác nhau.

Theo Lavie, phát hiện này bổ sung bằng chứng cho việc chứng minh cách tập cường độ cao ngắt quãng, chính là cách tốt nhất để rèn luyện sức khỏe.

Rất nhiều nghiên cứu cũng cho thấy cách tập luyện này đánh bại aerobic thông thường trên khía cạnh duy trì vóc dáng và cải thiện hoạt động tim mạch.

“Luyện tập cường độ cao ngắt quãng là bài thể dục lý tưởng nhất dành cho mọi người, và nó phù hợp với mọi nhu cầu cá nhân”, Lavie cho hay.

Trong trường hợp này, Lavie khuyến cáo nên tìm một loại bài tập thật sự thích hợp với bạn - ví dụ như 30-40 phút đi bộ hoặc đạp xe trên máy vào hầu hết các ngày trong tuần.

DS. Hoàng Ngọc Hùng