Đảng bộ Công ty Cổ phần PVI:

Tập thể có bản lĩnh và năng lực đổi mới sáng tạo

13:44 | 01/07/2015

815 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
 Nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ Công ty Cổ phần PVI đánh dấu một bước phát triển đặc biệt, PVI đã chính thức chuyển từ một Tổng công ty Bảo hiểm thành một định chế Tài chính - Bảo hiểm, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con. Việc tái cấu trúc này không chỉ là sự thay đổi mô hình quản trị, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, mà còn là sự thay đổi mô hình tăng trưởng, đảm bảo khả năng phát triển bền vững cho toàn hệ thống PVI.  

Vượt qua thách thức khách quan

Kinh doanh bảo hiểm - tài chính trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, kinh tế khó khăn cả trên bình diện quốc tế và trong nước những năm qua thực sự là thách thức lớn đối với mỗi doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Thiên tai, thảm họa xảy ra nhiều khiến số tiền bồi thường và chi trả bảo hiểm liên tục tăng cao, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm vẫn sẵn sàng hạ phí bảo hiểm, mở rộng điều kiện điều khoản, khiến cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm ngày càng trở nên rủi ro hơn. Lĩnh vực dầu khí - thị trường bảo hiểm quan trọng của PVI - đã chứng kiến đợt sụt giảm mạnh nhất của giá dầu trong vòng 6 năm qua (giảm xấp xỉ 50% trong năm 2014) đồng thời đầu tư công và đầu tư trong ngành dầu khí giảm, lãi suất ngân hàng tiếp tục giữ ở mức thấp (thấp hơn mức cổ tức mà PVI đảm bảo trả cho cổ đông).

Tập thể có bản lĩnh và năng lực đổi mới sáng tạo

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVI (năm 2011)

5 năm qua, để có thể giữ cho biểu tượng “Ngọn lửa của Niềm tin” luôn tỏa sáng, ngoài những nỗ lực, quyết tâm rất lớn của toàn thể cán bộ, nhân viên, trí tuệ, bản lĩnh của tập thể lãnh đạo công ty cùng sự ủng hộ chân thành, hiệu quả của các cổ đông, PVI đã phát huy tốt truyền thống, làm tốt vai trò kiến tạo phát triển và quản trị hệ thống, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững; đổi mới quyết liệt, thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập; đẩy mạnh tái cấu trúc theo chiều sâu với trọng tâm là quản trị dựa trên hệ thống đánh giá chất lượng công việc KPI.

Với tinh thần “Chung sức chung lòng - Đổi mới quyết liệt, Dám nghĩ, dám làm - Dám chịu trách nhiệm - Xây dựng PVI trở thành một định chế Tài chính - Bảo hiểm có thương hiệu quốc tế”, Đảng ủy PVI đã lãnh đạo toàn thể cán bộ đảng viên hoàn thành xuất sắc những mục tiêu chiến lược được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ PVI lần thứ IV nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Lãnh đạo thắng lợi nhiệm vụ chính trị

Đảng bộ PVI đã cụ thể hóa chiến lược phát triển được đề ra trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ lần thứ IV thành các Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị. Trong giai đoạn 2010 - 2015, doanh thu hợp nhất đạt 36.196 tỉ đồng (đạt 103% kế hoạch 5 năm), lợi nhuận sau thuế đạt 1.636 tỉ đồng (đạt 101% kế hoạch 5 năm), nộp ngân sách hơn 2.710 tỉ đồng (đạt 101% kế hoạch 5 năm). Đời sống của bộ nhân viên PVI không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân tăng từ 14,2 triệu đồng/người/tháng (năm 2010) lên 18 triệu đồng/người/tháng (năm 2015).

Trong giai đoạn 2010 - 2015, PVI đã hoàn thành xuất sắc vai trò của nhà tư vấn, quản trị rủi ro cho hoạt động, tài sản, dự án, con người của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước như EVN, Vietnam Airlines… Với năng lực là nhà bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, PVI đã kịp thời giải quyết bồi thường hơn 800 nghìn vụ với số tiền gần 8.000 tỉ đồng cho các khách hàng, góp phần giúp khách hàng nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh doanh khi có tổn thất xảy ra.

Các công ty trong hệ thống PVI đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Tổng Công ty Bảo hiểm PVI tăng trưởng bình quân 14,33%/năm (cao nhất thị trường), chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam với 22,04% thị phần; chiếm thị phần tuyệt đối về bảo hiểm năng lượng, dẫn đầu thị trường về bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm hàng hải, hàng không. Tổng Công ty Cổ phần Tái bảo hiểm PVI mới thành lập được hơn 3 năm đã liên tiếp đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, góp phần quan trọng vào việc quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh tái bảo hiểm. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ PVI Sun Life trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường về sản phẩm hưu trí tự nguyện với 94% thị phần, đứng thứ 7 trong top các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu phí năm đầu cao nhất Việt Nam năm 2014. Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ PVI ra đời năm 2015 là trụ cột cuối cùng để hoàn thành mô hình định chế Tài chính - Bảo hiểm, góp phần tăng cường tính minh bạch trong quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư và quản trị tài sản cho toàn hệ thống PVI.

Đảng ủy PVI đã tổ chức triển khai quyết liệt việc tái cấu trúc doanh nghiệp, không chỉ là sự thay đổi mô hình quản trị, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, mà còn là sự thay đổi mô hình tăng trưởng, từng bước nâng cao năng lực tài chính. Việc đa dạng hóa sở hữu doanh nghiệp với sự tham gia của các cổ đông chiến lược nước ngoài, việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị và điều hành doanh nghiệp, việc tách bạch nhiệm vụ quản lý với nhiệm vụ kinh doanh theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con đã tạo bước đột phá trong việc nâng cao tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của PVI.

Làm tốt công tác xây dựng Đảng

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đảng ủy PVI đã biết phát huy cao nhất lợi thế của Tập đoàn cũng như lợi thế của các cổ đông chiến lược nước ngoài để phát triển. Là một tập thể có bản lĩnh chính trị vững vàng, dày dạn kinh nghiệm, có năng lực đổi mới sáng tạo, luôn đoàn kết nhất trí, thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Đảng ủy PVI có chiến lược đúng đắn, được quán triệt xuyên suốt từ Đảng ủy, Ban lãnh đạo tới toàn thể cán bộ đảng viên.

Đảng ủy PVI cũng luôn gắn công tác xây dựng Đảng với việc xây dựng và phát triển hệ thống tổ chức, gắn công tác phát triển đảng viên với việc xây dựng, phát triển và quản trị nguồn nhân lực, gắn chặt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên với việc thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đồng thời lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia tích cực vào hoạt động kinh doanh, đóng góp quan trọng vào công tác an sinh xã hội và xây dựng văn hóa PVI.

Với những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn 2010 - 2015, giai đoạn thành công và phát triển rực rỡ nhất, PVI đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý cũng như được sự ghi nhận, đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó nổi bật nhất là Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2011); Huân chương Độc lập Hạng III (2013); Huân chương Lao động hạng Nhất (2010); Xếp hạng tín nhiệm B++ (Tốt) đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI và xếp hạng tín nhiệm B+ (Tốt) đối với Tổng CTCP Tái bảo hiểm PVI của A.M Best (năm 2015). PVI là một trong 50 Công ty Niêm yết Tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn (năm 2015) và là một trong 30 Doanh nghiệp Minh bạch nhất HNX 2013-2014 được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vinh danh.

Kế tục các thành tựu đã đạt được, trong chặng đường tiếp theo, Đảng bộ PVI quyết tâm lãnh đạo Công ty thực hiện thành công chiến lược phát triển với phương châm: Quản trị minh bạch - Kinh doanh hiệu quả - Phát triển bền vững.

Nguyễn Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status