Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Tập huấn công tác tổ chức và nghiệp vụ kiểm tra Công đoàn 2016

00:08 | 01/10/2016

567 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 30/9, tại khách sạn Petro Đà Nẵng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ Công đoàn năm 2016. Hội nghị tập huấn 2 nội dung gồm: công tác tổ chức Công đoàn và nghiệp vụ kiểm tra Công đoàn... với các giảng viên đến từ Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) và trường Đại học Công đoàn.

Hội nghị có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Dầu khí (CĐDK) Việt Nam Trần Ngọc Dũng; Phó Chủ tịch CĐDK Nguyễn Mạnh Kha; giảng viên Nguyễn Ngọc Oánh, Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TLĐLĐVN; giảng viên Phan Văn Sơn, Trưởng khoa Giáo dục thường xuyên, Đại học Công đoàn.

Ngoài ra còn có Chủ tịch Công đoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn và các cán bộ chuyên trách Công đoàn của các Tổng công ty, công ty trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

tap huan nghiep vu cong tac to chuc va nghiep vu kiem tra cong doan 2016

Toàn cảnh hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức và kiểm tra năm 2016 của CĐDK Việt Nam.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực CĐDK Việt Nam Trần Ngọc Dũng nhấn mạnh việc hiểu biết về tổ chức Công đoàn trước những tác động khi hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng chí Trần Ngọc Dũng cũng yêu cầu các cấp công đoàn cơ sở tìm hiểu kỹ về tổ chức công đoàn để trên cơ sở đó bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người lao động, hoàn thành tốt các chức năng, nghiệp vụ của tổ chức công đoàn.

tap huan nghiep vu cong tac to chuc va nghiep vu kiem tra cong doan 2016

Phó Chủ tịch Thường trực CĐDK Việt Nam Trần Ngọc Dũng phát biểu tại hội nghị.

Trong buổi sáng ngày 30/9, giảng viên Phan Văn Sơn, Trưởng khoa Giáo dục thường xuyên, Đại học Công đoàn đã trình bày tổng thể về cơ cấu tổ chức của Công đoàn; hoạt động của Công đoàn cơ sở; cách xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh...

Ngoài ra, giảng viên Phan Văn Sơn còn hướng dẫn các văn bản cụ thể về nội dung và phương pháp công tác của Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Trong đó có mối quan hệ với Đảng ủy cơ sở; với công nhân, viên chức lao động; với thủ trưởng, giám đốc cơ quan, doanh nghiệp...

tap huan nghiep vu cong tac to chuc va nghiep vu kiem tra cong doan 2016

Phó Chủ tịch CĐDK Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại buổi tập huấn.

Trong buổi chiều, giảng viên Nguyễn Ngọc Oánh, Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TLĐLĐ Việt Nam đã thực hiện tập huấn về công tác kiểm tra, việc Công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, có việc phân loại, xử lý đơn khiếu nại; quy định về thời hiệu, thời hạn giải quyết khiếu nại; thẩm quyền về giải quyết khiếu nại của Công đoàn; thời hạn và trình tự giải quyết tố cáo...

Một nội dung quan trọng được truyền tải trong buổi tập huấn là việc hội nhập kinh tế quốc tế và những tác động đối với tổ chức, hoạt động Công đoàn. Trong đó, cụ thể là hội nhập TPP, khi đó nhập khẩu sẽ gia tăng trong khi xuất khẩu có xu hướng giảm. Các nước sẽ có xu hướng áp dụng các hàng rào kỹ thuật thay thế để bảo vệ các ngành sản xuất nội địa của mình. Trong bối cảnh chất lượng các sản phẩm của Việt Nam chưa cao, điều này sẽ hạn chế xuất khẩu.

tap huan nghiep vu cong tac to chuc va nghiep vu kiem tra cong doan 2016

Giảng viên Phan Văn Sơn, Trưởng khoa Giáo dục thường xuyên, Đại học Công đoàn trình bày về công tác tổ chức Công đoàn.

Khi hội nhập, việc đầu tư trực tiếp giữa các nước sẽ tăng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, đào tạo và đào tạo lại người lao động... Việc làm sẽ tăng lên nhưng sự cạnh tranh về việc làm của người lao động sẽ gay gắt hơn.

Lúc đó, Việt Nam sẽ không còn khả năng duy trì lợi thế về lao động giá rẻ, trong khi nhu cầu về lao động có kỹ năng sẽ tăng lên. Và khi ấy, tổ chức của người lao động cơ sở có thể gia nhập Công đoàn Việt Nam, hoặc sau 5 năm TPP có hiệu lực liên kết thành lập tổ chức cấp vùng, ngành riêng.

tap huan nghiep vu cong tac to chuc va nghiep vu kiem tra cong doan 2016

Giảng viên Nguyễn Ngọc Oánh, Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TLĐLĐ Việt Nam nói về công tác Công đoàn giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trước những thực tế đó, tổ chức Công đoàn Việt Nam sẽ có những khó khăn nhất định và cả những thuận lợi. Khó khăn là nếu không nhanh chóng đổi mới tổ chức và hoạt động thì rất dễ xảy ra việc đoàn viên của Công đoàn Việt Nam gia nhập các tổ chức người lao động khác. Nhưng cũng có một số thuận lợi nhất định là Công đoàn Việt Nam là một thành viên của hệ thống chính trị, luôn được Đảng, Nhà nước tạo điều kiện và các đoàn thể trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ. Ngoài ra, việc có nhiều kinh nghiệm về quy tụ, tập hợp người lao động cũng là một lợi thế nhất định.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status