Tập đoàn Talanx của Đức tăng tỷ lệ sở hữu tại PVI

09:41 | 27/07/2012

1,620 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - HDI-Gerling vừa ký hợp đồng mua thêm cổ phần của Công ty cổ phần PVI. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của HDI-Gerling tại PVI tăng từ 25% lên 31,82%. Giao dịch tăng vốn này nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác chiến lược được ký tháng 8/2011 giữa PVI và Talanx.

Hợp tác với Talax thể hiện chiến lược quốc tế hóa của PVI.

 

HDI-Gerling Industrie Versicherung AG là công ty do Tập đoàn Bảo hiểm Talanx sở hữu 100% vốn điều lệ. Trong khi đo, Công ty cổ phần PVI (PVI) là Định chế Tài chính - Bảo hiểm có công ty thành viên là Tổng Công ty Bảo hiểm PVI hiện đang dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Đợt phát hành riêng lẻ này, hai bên đã thống nhất mức giá mua bán bằng với giá trị sổ sách của PVI tại thời điểm 31/12/2011 là 26.335 đồng/cp, cao gấp 1,55 lần giá thị trường PVI tại thời điểm ký hợp đồng, với tổng giá trị lên tới 560 tỷ đồng (tương đương 27 triệu đô la Mỹ).

Số vốn tăng thêm này sẽ được sử dụng để góp vốn điều lệ thành lập công ty thành viên của  PVI hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và tăng cường năng lực tài chính cho các công ty thành viên khác là Công ty Tái Bảo hiểm PVI và Tổng Công ty Bảo hiểm PVI.

Cùng với việc tăng vốn tại PVI, HDI-Gerling sẽ có thể đề cử 3 đại diện tham gia vào Hội đồng Quản trị PVI (hiện HDI-Gerling có 1 đại diện) và 2 đại diện vào Ban Kiểm soát PVI (hiện HDI-Gerling cũng có 01 đại diện) trong thời gian tới.

Hoạt động tăng vốn điều lệ này phù hợp với chiến lược quốc tế hóa của PVI. Theo các quy định hiện hành của pháp luật, nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu tối đa 49% vốn điều lệ của công ty niêm yết tại Việt Nam. Sau đợt phát hành riêng lẻ này, tỷ lệ nắm giữ của các cổ đông nước ngoài tại PVI tăng lên xấp xỉ 48,9% vốn điều lệ.

Talanx là tập đoàn bảo hiểm lớn thứ ba tại Đức và đứng thứ 11 tại Châu Âu trong năm 2011.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVI, tin rằng khoản đầu tư này sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác kinh doanh cũng như thể hiện sự tin tưởng trong mối quan hệ giữa hai bên.

Ông cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi HDI-Gerling Industrie tăng tỷ lệ sở hữu tại PVI. Mạng lưới của Tập đoàn Talanx sẽ hỗ trợ PVI trong việc khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm trong nước và có bước tiến quan trọng trên thị trường khu vực và quốc tế. Trong bối cảnh suy giảm của nền kinh tế, việc tăng vốn tại PVI cho thấy Tập đoàn Talanx tin tưởng vào sự tăng trưởng không ngừng trong hoạt động kinh doanh lõi của PVI.”

HDI-Gerling đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với PVI từ tháng 8/2011 với việc mua 25% cổ phần của PVI. Mục tiêu của thỏa thuận mua cổ phần khi đó là nhằm giúp HDI nhanh chóng tiếp cận tới một khu vực đang tăng trưởng mạnh và thỏa thuận bao gồm cả quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Ông Jens Wohlthat, đại diện Ban Lãnh đạo của HDI-Gerling, nhận định về sự phát triển trong mối quan hệ hợp tác: “Ngay từ khi bắt đầu hợp tác, chúng tôi nhận thấy rằng PVI là một đối tác thực sự đáng tin cậy. Thông qua PVI, chúng tôi có thể gia nhập thị trường Việt Nam một cách thuận lợi. Quan hệ hợp tác giúp cung cấp cho những khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam một dịch vụ hoàn chỉnh.”

Cổ phiếu PVI được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. PVI có 1.500 CBNV, các công ty thành viên với 25 chi nhánh trên toàn quốc. Hai công ty thành viên của PVI hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ và tái bảo hiểm là hai công ty bảo hiểm Việt Nam duy nhất được Tổ chức xếp hạng quốc tế A.M. Best xếp hạng tín nhiệm.

Là một trong số những nhà bảo hiểm công nghiệp hàng đầu của Đức, HDI-Gerling Industrie Versicherung AG theo đuổi chính sách toàn cầu hóa, với các công ty thành viên và chi nhánh ở 38 quốc gia cũng như có các hoạt động ở hơn 130 quốc gia thông qua hệ thống đối tác toàn cầu. Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, HDI-Gerling Industrie có chi nhánh ở Hồng Kông (Trung Quốc), Sing - ga - po, Nhật Bản, Úc và một công ty liên doanh ở Ấn Độ.

Giao dịch mua bán cổ phần giữa hai bên hiện đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý.

 

Hoàng Thắng

DMCA.com Protection Status