Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng:

“Tạo mọi điều kiện để TKV phát triển”

10:31 | 27/06/2016

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Đây là một trong những ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) vào ngày 25/6.
tao moi dieu kien de tkv phat trien
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TKV (ảnh báo Quảng Ninh)

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương những cố gắng, nỗ lực của ngành than. Tuy gặp phải nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, ngành than đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, sản lượng khai thác ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng trong nước; công tác tái cơ cấu ngành than được thực hiện mang lại hiệu quả bước đầu, duy trì được việc làm cho hơn 100.000 lao động. Phó Thủ tướng cho rằng cần phải có sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả để xử lý những khó khăn này, qua đó tạo điều kiện cho ngành than phát triển, bảo đảm an ninh năng lượng.

Phó Thủ tướng nêu rõ, để phát triển, ngành than phải đồng thời nâng cao công suất, giảm giá để cạnh tranh và bảo đảm môi trường. Về giá, Phó Thủ tướng đề nghị TKV và các doanh nghiệp thành viên cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để giảm giá thành sản xuất trong nước. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần nghiên cứu một cách thấu đáo các chính sách thuế, phí đối với giá bán than.

Về các giải pháp trung hạn và dài hạn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị ngành than cần tiếp tục đẩy mạnh công tác điều tra, thăm dò, đánh giá tài nguyên làm cơ sở cho việc thực hiện quy hoạch phát triển ngành. Cùng với đó, phải tổ chức khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản chủ lực, trước hết là than. Có kế hoạch xuất, nhập khẩu than phù hợp. Giải pháp đặc biệt quan trọng, có vai trò quyết định để vượt qua khó khăn chính là tập trung tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả và do đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Một nhiệm vụ khác, khó khăn hơn trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động chính là đổi mới quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, quản lý chi phí nhằm tiết kiệm, khắc phục lãng phí, thất thoát để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị TKV cần đặc biệt quan tâm đến đời sống người lao động, trước hết là bảo đảm an toàn lao động, tiếp đó là vấn đề nhà ở, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho công nhân. Với những kiến nghị của TKV, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý khai thác, chế biến, vận chuyển và xuất nhập khẩu than, quản lý về môi trường trên địa bàn.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã thị sát tình hình sản xuất, động viên công nhân thợ mỏ tiếp tục thi đua lao động sản xuất, khai thác có hiệu quả tại Công ty Than Nam Mẫu (Uông Bí, Quảng Ninh) Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã trực tiếp vào thăm, kiểm tra việc khai thác tại lò chợ ứng dụng những công nghệ khai thác mới như lò chợ cơ giới hóa đồng bộ khai thác bằng giàn chống tự hành kết hợp với máy khấu than, hệ thống giám sát khí mê tan.., giúp tăng hiệu quả khai thác hơn 30% so với trước đây.

tao moi dieu kien de tkv phat trien
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân Công ty Than Nam Mẫu (ảnh báo Quảng Ninh)

Sau khi thị sát và nghe báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, thuận lợi khó khăn của Công ty Nam Mẫu thời gian qua, Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Công ty trong việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống người lao động; đồng thời chia sẻ với công nhân, cán bộ công ty về những khó khăn đặc thù của ngành Than. Thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành Than nói chung và Than Nam Mẫu nói riêng phải tiếp tục nỗ lực, tập trung đổi mới công nghệ khai thác để giảm đến mức thấp nhất tổn thất tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, tăng mức độ an toàn, tăng năng suất lao động và tăng thu nhập người lao động, nhất là đối với thợ mỏ.

Mỏ Than Nam Mẫu (nay là Công ty Than Nam Mẫu trực thuộc TKV) đã có 17 năm xây dựng và phát triển là một trong những đơn vị có sức tăng trưởng nhanh và sản lượng lớn trong Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam. Hiện tại, công suất mỏ của công ty Than Nam Mẫu đạt 2,5 triệu tấn/năm, trữ lượng công nghiệp 81 triệu tấn, khai thác đến mức -200, tuổi thọ mỏ 36 năm, tính từ năm 2006.

Nguyễn Kiên

  • el-2024