Tạo dựng lối sống xanh nơi công sở

17:06 | 12/10/2017

2,698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, khái niệm “văn phòng xanh” được nhắc đến nhiều trong các hội thảo khoa học cũng như môi trường công sở. Đó là giải pháp thông minh có tính thực tiễn cao, giúp cho các văn phòng giảm dấu chân sinh thái và phát thải khí nhà kính.

Văn phòng xanh là sáng kiến của WWF (Quỹ Bảo vệ thiên nhiên toàn cầu) tại Phần Lan bắt đầu từ năm 1997, tuy nhiên đến năm 2002 chương trình này mới chính thức thực hiện. Theo WWF thì văn phòng xanh là “hệ thống quản lý môi trường” có tính thực tiễn dành cho các văn phòng, giúp cho các văn phòng giảm dấu chân sinh thái và phát thải khí nhà kính ngay tại nơi làm việc.

Về bản chất, văn phòng xanh giúp các doanh nghiệp, tổ chức thay đổi nhằm cải tiến cách thức vận hành và quản lý văn phòng để giảm tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí do lãng phí.

Những thay đổi này diễn ra trong mọi mặt của vận hành văn phòng: từ giảm tiêu thụ năng lượng (điện) và các nguồn tài nguyên (nước, giấy), đến thiết kế nội thất văn phòng để tận dụng ánh sáng tự nhiên và đảm bảo lưu thông không khí; từ các phương tiện mà nhân viên chọn để đi làm và giao dịch hằng ngày đến cách thức tổ chức các hội thảo; từ việc chọn mua các sản phẩm và thực phẩm thân thiện với môi trường tới việc xây dựng hệ thống tái chế và tái sử dụng; từ việc sử dụng các nguồn năng lượng xanh đến việc xây dựng ý thức xanh cho toàn bộ nhân viên. Tuy nhiên, không có một công thức chung nào về văn phòng xanh cho tất cả các văn phòng, mà mỗi tổ chức sẽ tùy thuộc vào quy mô, điều kiện của mình để xây dựng một “hệ thống quản lý môi trường” sao cho phù hợp và hiệu quả cho chính họ.

tao dung loi song xanh noi cong so
Lượng CO2 mà các văn phòng tại Phần Lan tiết kiệm được sau khi tham gia chương trình văn phòng xanh trong các năm từ 2007-2016 (nguồn WWF)

Phương châm của văn phòng xanh là “Ngay cả những hành động nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt nếu có đủ người tham gia”. Tính đến nay, tại Phần Lan, nơi “khai sinh” ra khái niệm văn phòng xanh, mạng lưới này đã có sự tham gia của 403 văn phòng đến từ hơn 150 tổ chức. Tại các quốc gia khác có 128 văn phòng xanh đến từ 106 tổ chức khác nhau. Theo báo cáo tổng kết về kết quả thực hiện của các văn phòng xanh tại Phần Lan từ năm 2007-2016 thì hiệu quả mà văn phòng xanh mang lại thật đáng kinh ngạc: giảm 55.300 tấn CO2 (hình 1), tiết kiệm khoảng 6 triệu tờ giấy - tương đương với chiều cao khoảng 587m, điều này cũng đồng nghĩa với việc chừng đó chất thải từ giấy được giảm đi. Ngoài ra còn nhiều lợi ích khác nữa.

Tính đến năm 2017, khái niệm văn phòng xanh đã tồn tại 20 năm, chính thức triển khai được 15 năm. Văn phòng xanh đã có mặt ở một số quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, WWF là tổ chức đầu tiên đưa mô hình văn phòng xanh vào giới thiệu với các doanh nghiệp và tổ chức trong nước. Công ty Conforama là công ty đầu tiên nhận được chứng chỉ văn phòng xanh của WWF năm 2007. Mạng lưới văn phòng xanh của WWF tại Việt Nam đã có một số thành viên như Đại sứ quán Anh, Đại sứ quán Phần Lan, Công ty Toyota Motor Việt Nam, Công ty Thiết kế Out-2 Design, Công ty Tanner…

Mặc dù được đưa vào Việt Nam từ khá sớm nhưng việc triển khai văn phòng xanh tại nước ta còn chưa phổ biến vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do thời điểm 10 năm trước đây các vấn đề về biến đổi khí hậu chưa thực sự nóng trên bàn nghị sự như trong một vài năm trở lại đây. Và khi biến đổi khí hậu chính thức được đưa vào nội dung Nghị quyết số 24 của Trung ương thì vấn đề “giảm nhẹ phát thải” bắt đầu được quan tâm nhiều hơn ở tất cả các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất dịch vụ… bao gồm cả việc xây dựng và duy trì một “lối sống bền vững các-bon thấp” trong cộng đồng. Đây chính là động lực để văn phòng xanh có cơ hội được triển khai và nhân rộng sau một thời gian trầm lắng tại nước ta.

Mạng lưới văn phòng xanh của WWF tại Việt Nam đã có một số thành viên như Đại sứ quán Anh, Đại sứ quán Phần Lan, Công ty Toyota Motor Việt Nam, Công ty Thiết kế Out-2 Design, Công ty Tanner…

Việc xây dựng lối sống xanh ở văn phòng, thúc đẩy nhân viên văn phòng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng bền vững hơn và duy trì các hành vi đó chính là mục tiêu mà chương trình Văn phòng xanh tại Việt Nam được sự hỗ trợ kỹ thuật của Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN) và chương trình này do UNEP (chương trình môi trường của Liên Hiệp Quốc) tài trợ.

Văn phòng xanh thực chất là một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả, góp phần cụ thể vào giải quyết một trong những vấn đề rất nóng hiện nay về môi trường đó chính là biến đổi khí hậu, đồng thời cũng chung tay thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam đạt mức 8% như đã cam kết tại Hội nghị COP21.

Nguyễn Thanh Ngân (Chuyên gia môi trường)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc