Thi đua trên các công trình, dự án trọng điểm:

Tạo động lực mạnh mẽ cho người lao động

13:56 | 20/07/2016

774 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 19/7, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị  chuyên đề “Phong trào thi đua trên các dự án/công trình trọng điểm Dầu khí và sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2016”.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Đoàn Chủ tịch, trưởng ban Chính sách kinh tế xã hội và thi đua khen thưởng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Quang Điều; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Hùng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan, các Phó Chủ tịch Trần Ngọc Dũng, Nguyễn Mạnh Kha cùng các lãnh đạo, Chủ tịch công đoàn cũng như các trưởng phòng tổ chức hành chính các ban QLDA.

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo công tác tổ chức phong trào thi đua trên các dự án, công trình trọng điểm, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo định hướng sâu sát của Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn chủ động xây dựng kế hoạch phát động, động viên người lao động (NLĐ) hưởng ứng tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua trên các dự án/công trình trọng điểm của ngành và nhiều các phong trào thi đua khác theo chuyên đề đặc thù của Tập đoàn và của từng đơn vị thành viên; tránh tình trạng “chỉ phát chứ không động”.

Cụ thể, CĐ DKVN cùng các cấp Công đoàn đã triển khai phát động phong trào thi đua trên 50 công trình/dự án của ngành: Dự án nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Dự án công trình Đóng mới giàn khoan tự nâng 90m nước; Dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Dự án dầu khí Biển Đông 1; Dự án nạo vét lần đầu các công trình biển Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn….và trên 30 công trình/dự án do công đoàn các cấp tổ chức phát động đã mang lại những kết quả thiết thực nhất.

CĐ DKVN cũng đã phối hợp với các đơn vị có công trình/dự án để thành lập các “Ban chỉ đạo phong trào thi đua” và các “Tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo”, trong đó quy định rõ chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận nhằm thực hiện tốt các nội dung, chương trình, kế hoạch trong quá trình tổ chức phát động phong trào thi đua.

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong
Đại biểu đóng góp ý kiến

Bên cạnh đó, CĐ DKVN đã tổ chức ký kết Giao ước thi đua giữa chủ đầu tư với các nhà thầu tham gia triển khai công trình/dự án với nhiều nội dung, khẩu hiệu mạnh mẽ như “Tư duy mới, khí thế mới, hành động quyết liệt vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”, “Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn”, “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”… Đồng thời, nội dung ký cam kết, giao ước thi đua cũng thể hiện quyết tâm thi công tất cả các gói thầu, hạng mục hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của hợp đồng.

Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả phong trào thi đua cũng được CĐ DKVN cũng các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn chỉ đạo sát sao. Các Ban chỉ đạo phong trào thi đua trên các công trình/dự án tổ chức triển khai đều đặn hàng tháng, hàng quý, phù hợp với các mốc tiến độ của dự án. Thông qua các Hội nghị giao ban, lãnh đạo có thể nắm bắt tình hình cụ thể tại hiện trường để kiểm tra, giám sát chất lượng, tiến độ công việc qua đó đôn đốc, nhắc nhở và tạo bầu không khí thi đua hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với hoạt động thi đua khen thưởng, việc tạo nguồn kinh phí để tổ chức phong trào thi đua hiệu quả là việc làm hết sức cần thiết. Nhận thức được vấn đề này, CĐ DKVN phối hợp với Tập đoàn ban hành văn bản liên tịch kêu gọi các nhà thầu chủ động trích nguồn kinh phí cho công tác thi đua khen thưởng. Nguồn kinh phí này được nhà thầu đóng góp theo quy mô của từng dự án, do chính nhà thầu và chủ đầu tư cùng quản lý và sử dụng theo quy chế ban hành. Trong đó, 20% - 30% kinh phí phục vụ công tác tổ chức thi đua, tuyên truyền, sơ kết tổng kết, phần kinh phí còn lại (70%) chi khen thưởng đột xuất và khen thưởng sơ kết, tổng kết cho các các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc. CĐ DK coi đây là nguồn động viên, khích lệ, biểu dương những NLĐ trên các công trình, dự án là động lực quan trọng trong việc duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua với mục tiêu Tiến độ - An toàn - Chất lượng.

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong
Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Từ năm 2009 đến nay, CĐ DKVN đã khen thưởng cho 418 tập thể và 1.464 cá nhân và trích từ kinh phí công đoàn gần 5 tỷ đồng để khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hỗ trợ hoạt động tổ chức các phong trào thi đua sản xuất, hoạt động văn hóa thể thao, các công trình phúc lợi tại các công trình/dự án, nhằm chăm lo, tổ chức tốt đời sống tinh thần của NLĐ trên công trường.

Ngoài việc hưởng ứng, tham gia các chương trình mang tính quy mô trên cả nước, các đơn vị trong Tập đoàn còn tự xây dựng các mô hình an sinh xã hội tại địa phương nơi có dự án như: phụng dưỡng Mẹ Việt NamAnh hùng, xây nhà Đại đoàn kết, trường học, bệnh viện, hệ thống đường giao thông cho các địa phương còn gặp nhiều khó khăn, xây dựng đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, tặng học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, tham gia chương trình "Ủng hộ áo ấm cho người cao tuổi nghèo", ủng hộ Nghiệp đoàn nghề cá của các địa phương,...

6 tháng đầu năm 2016, CĐ DKVN đã tích cực chủ trì hoặc phối hợp chủ trì tổ chức các lễ phát động, sơ kết thi đua tại các công trình trọng điểm quốc gia như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Dự án Giàn Tam đảo 05, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 …Tại đây, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể để ghi nhận thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, sáng kiến sáng tạo, về đích sớm.

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong
Trưởng ban Chính sách kinh tế xã hội và thi đua khen thưởng, Tổng LĐLĐVN Đặng Quang Điều phát biểu

Với tình hình giá dầu giảm sâu, gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn, CĐ DKVN xác định sẽ chủ động, tích cực tổ chức phát động thi đua, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2016, nhằm tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ để đội ngũ công nhân viên chức, NLĐ trong toàn ngành luôn nỗ lực phấn đấu hết mình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, các công đoàn cơ sở Công ty Mẹ, BSR, PVFCCo cùng các công đoàn BQLDA Vũng Áng -Quảng Trạch, Nhiệt điện Thái Bình 2… đã lần lượt có những tham luận đóng góp và kiến nghị để nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng trên những công trình trọng điểm của ngành.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng khẳng định phong trào thi đua lao động sản xuất tại các đơn vị đã được công đoàn ngành và từng đơn vị tổ chức triển khai sâu rộng, đồng bộ, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đóng góp vào việc phát triển kinh tế đất nước và bảo đảm, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu được giao. Trên các công trình, dự án, CĐ DKVN cũng như Đoàn Thanh niên tích cực tổ chức các phong trào thi đua, từ đó các tổng thầu, BQL đã có tiêu chí cụ thể để thực hiện những phong trào thi đua này.

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng thời, đồng chí Phó Tổng giám đốc cũng hoan nghênh những sáng kiến, sáng tạo của các BQLDA nhằm gây quỹ khen thưởng; và qua những phong trào thi đua đã có nhiều tấm gương điển hình tiến tiến, được nhân rộng và được vinh dự nhận bằng khen của Đảng, Chính phủ và TLĐ.

Với những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo CĐ DKVN cũng như các công đoàn tại BQLDA về tỷ lệ, tiêu chí khen thưởng, đồng chí khẳng định Tập đoàn sẽ thống nhất cùng CĐ DKVN để ra Nghị quyết liên tịch quy định về quy chế, kế hoạch, mức khen thưởng cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, trưởng ban Chính sách kinh tế xã hội và thi đua khen thưởng, Tổng LĐLĐVN Đặng Quang Điều đã biểu dương tập thể lãnh đạo CĐ DKVN, cán bộ công đoàn cơ sở đã nỗ lực hết mình, khắc phục những khó khăn để có những cách làm mới, hiệu quả và tạo “cú hích”, tạo nguồn sinh khí cho các phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm của ngành. Đồng chí cũng lưu ý với các lãnh đạo CĐ DKVN cần phát động phong trào một cách thiết thực, cụ thể, phải lượng hóa được và tránh trừu tượng hay khen thưởng chung chung nhằm khích lệ NLĐ lao động hăng say, sáng tạo.

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong
Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng và Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan tặng bằng khen cho 4 tập thể

Tiếp thu những chỉ đạo của đại diện Tổng LĐLĐVN cũng như lãnh đạo Tập đoàn, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã đưa ra 6 kết luận nhằm nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm trong thời gian tới. Cụ thể, CĐ DKVN, CĐ các đơn vị và các BQLDA sẽ thường xuyên tham gia các cuộc họp giao ban trên các công trình, duy trì việc kiểm tra định kỳ công tác thi đua khen thưởng; phối hợp với chuyên môn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để công trình đúng tiến độ nhằm tạo môi trường, động lực cho NLĐ làm việc, cống hiến, phát huy sáng kiến sáng tạo, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý các lãnh đạo CĐ đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin, tiếp tục đề ra phong trào thi đua cụ thể, nhân rộng những gương điển hình tiên tiến, quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ cũng như tham gia thực hiện công tác ASXH tại địa phương.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng và Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phát động phong trào thi đua sản xuất trên các công trình trọng điểm.

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong

Công đoàn đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp

Là chủ đề xuyên suốt trong năm 2016 do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) phát động. Sau 6 tháng triển khai, với nhiều hoạt động thiết thực, đi vào thực tế sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị, công đoàn các cấp đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ).

tao dong luc manh me cho nguoi lao dong

Công đoàn đổi mới hoạt động để thích ứng

Tại Hội nghị Ban Chấp hành khóa V mở rộng nhiệm kỳ 2013-2018 được tổ chức tại TP Đà Lạt vừa qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) xác định phải đồng hành cùng chính quyền trong công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến, trong công tác thi đua trên các công trình dự án trọng điểm và công tác an toàn lao động, phong trào văn hóa - thể thao… Phóng viên Báo Năng lượng Mới ghi nhận ý kiến của các đại biểu tại hội nghị.

Khánh An

DMCA.com Protection Status