Kết nối di sản và dịch vụ

Tạo điểm nhấn du lịch

09:00 | 23/10/2017

859 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Tuyến du lịch vàng” vừa được khai trương tại Hà Nội, do 3 đơn vị cùng kết hợp tổ chức là Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist), Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây được coi là sự kết nối các di sản với dịch vụ tạo điểm nhấn du lịch của thủ đô.  

Thêm loại hình dịch vụ

“Tuyến du lịch vàng” được thiết kế theo mô hình Hop on - Hop off (bước lên - bước xuống), mô hình du lịch công cộng vốn đã xuất hiện từ lâu và phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Chỉ cần đăng ký trước 1 ngày trước ngày khởi hành là du khách có thể trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội tại các di tích lịch sử; tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật, phong tục tập quán, truyền thống lâu đời thông qua các chương trình tham quan bảo tàng…

tao diem nhan du lich
Du khách sẽ có dịp tìm hiểu về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam thông qua các tác phẩm mỹ thuật

Với hình thức này, du khách có thể chủ động lên lịch trình, chỉ với một lần mua vé duy nhất, từ 8 giờ đến trước 17 giờ, du khách có thể lên - xuống xe ở bất kỳ điểm đến nào. Đều đặn cứ 30-45 phút lại có một xe dừng đón. Tuyến đã kết nối 15 điểm đón, từ các khách sạn như Thăng Long Opera Hanoi, Sofitel Legend Metropole Hanoi, Hotel De L’opera, Hilton Opera Hanoi, Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Melia Hanoi… với các điểm đến như khu phố cổ Hà Nội; hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò, chùa Quán Sứ, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Quảng trường Ba Đình, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam…

Có lẽ điều khiến nhiều du khách ưa thích nhất với “Tuyến du lịch vàng” là du khách có thể ở lại điểm đến bao lâu tùy thích, có hướng dẫn viên, bữa trưa thuận tiện… Ngoài ra, còn có tour nửa ngày dành cho những du khách có ít thời gian. Có 2 loại xe đưa đón khách du lịch: một loại 7 chỗ tiện nghi, sang trọng và xe 30 chỗ cho những đoàn đông người hơn. Điểm đặc biệt của tuyến du lịch này là sự thuận lợi tối đa, tránh được nguy cơ bị “chặt chém” du khách, cùng những lo ngại về sức ép giao thông, đồng thời tiết kiệm thời gian tham quan của du khách khi không phải xếp hàng mua vé tại các điểm đến.

Kết nối giá trị văn hóa truyền thống

Không chỉ tập trung nâng cao mảng dịch vụ đưa đón dành cho du khách, các đơn vị làm du lịch ở Hà Nội cũng chủ trương khai thác những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là những nét đặc trưng của Hà Nội trong những tour. Ngoài việc khám phá những nét văn hóa truyền thống của người Việt, du khách còn được tiếp cận những giá trị mỹ thuật qua các cuộc gặp gỡ nghệ nhân, họa sĩ hay trải nghiệm các công đoạn làm đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống tại đình Đồng Lạc, số 38 Hàng Đào, Hà Nội.

Điểm nhấn của “Tuyến du lịch vàng” còn có sản phẩm du lịch mới với chủ đề “Truyền thống hiếu học” được xây dựng để kết nối giữa Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam sẽ được giới thiệu với du khách qua 19 tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu thế kỷ XVIII-XIX, những bức tranh chân dung về những người có công, thành danh trong quá trình học tập hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật. Những bức tranh thờ như “Quan Văn vinh quy”, “Quan Võ vinh quy”, hay bức “Bình văn” (1898) của Lê Huy Miến là bức tranh sơn dầu đầu tiên khẳng định mỹ thuật Việt Nam có tác phẩm hội họa theo phong cách phương Tây. Ngoài ra còn có những bức tranh tái hiện thời kỳ chiến tranh nhưng tinh thần học tập của người Việt vẫn luôn được giữ vững như: “Cầm đuốc đi học” (Tô Ngọc Vân), “Giờ học tập” (Nguyễn Sáng), điêu khắc gỗ “Đi học chữ Bác Hồ” (Tạ Quang Đạo)…

“Tuyến du lịch vàng” giúp du khách tiếp cận được những giá trị đa dạng của văn hóa Việt Nam đang được lưu giữ tại hai điểm tham quan vốn rất gần nhau.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: “Trong thời gian tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ đưa vào triển khai dịch vụ thuyết minh tự động bằng 8 ngôn ngữ, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách đến từ nhiều nền văn hóa, nhiều ngôn ngữ khác nhau. Những nỗ lực đó của chúng tôi đều hướng tới mục tiêu kết nối các bảo tàng, di tích, điểm tham quan trên địa bàn thành phố để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của du lịch thủ đô”.

Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, với số lượng lớn di sản, di tích đặc sắc. Bởi vậy, du lịch Hà Nội đóng góp rất lớn trong việc phát triển kinh tế của thủ đô. Với những bước tiến về dịch vụ du lịch như “Tuyến du lịch vàng” này, hoàn toàn có thể hy vọng “mũi nhọn kinh tế” này sẽ phát triển cao hơn nữa so với con số thống kê 9 tháng năm 2017 (tăng 23,5% đối với khách quốc tế và tăng 7% đối với khách nội địa - so với cùng kỳ năm 2016).

Ngân Phương