Tạo cơ sở vững chắc cho phát triển công nghiệp nhôm

06:50 | 28/02/2017

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Lê Minh Chuẩn tại buổi lễ giao chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên sản phẩm do Nhà máy Alumina Nhân Cơ sản xuất chiều ngày 21-2 tại cảng Gò Dầu B (tỉnh Đồng Nai).

Có thể nói, chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên sản phẩm do Nhà máy Alumina Nhân Cơ sản xuất giao cho khách hàng là sự kiện quan trọng tiếp theo các sự kiện về sản xuất than, khoáng sản khởi đầu năm kế hoạch 2017 của TKV, đánh đấu sự thành công chuyển Nhà máy Alumina Nhân Cơ từ giai đoạn xây dựng, vận hành thử nghiệm sang giai đoạn vận hành chính thức và hoạt động thương mại.

Để có được sự kiện này, lãnh đạo Tập đoàn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý Dự án (QLDA) Nhà máy Alumina Nhân Cơ, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, Công ty CP Đại lý hàng hải - Vinacomin, Công ty CP Giám định - Vinacomin, Công ty CP Than miền Nam - Vinacomin cùng các ban có liên quan của Tập đoàn để Nhà máy Alumina Nhân Cơ sớm đi vào hoạt động ổn định và sản xuất ra những sản phẩm thương mại cũng như bán sản phẩm trên thị trường.

tao co so vung chac cho phat trien cong nghiep nhom

Trong đợt giao hàng lần này, tàu HUA YUN 12 sẽ nhận 12.400 tấn hàng của TKV (gồm 12.000 tấn hydroxit nhôm của Nhà máy Alumina Nhân Cơ và 400 tấn alumina của Nhà máy Alumin Tân Rai) và vận chuyển giao cho khách hàng KC tại Hàn Quốc. Khách hàng KC là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn kinh doanh đa ngành Daejoo KC group - đây là đơn vị duy nhất ở Hàn Quốc sản xuất sản phẩm alumina và hydroxit nhôm chất lượng cao làm nguyên liệu cơ bản để cung cấp cho các nhà sản xuất hóa chất, sử dụng công nghệ lọc nước, gạch men, đá hoa cẩm thạch... với sản lượng hằng năm đạt trên 360.000 tấn/năm.

Nhấn mạnh tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn cho biết, Nhà máy Alumina Nhân Cơ là nhà máy có thiết kế với sản lượng 650.000 tấn alumina/năm, được xây dựng tại Nhân Cơ, Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và là một trong những cơ sở công nghiệp lớn nhất tỉnh Đắk Nông. Dự án này là dự án alumina thứ hai tại Tây Nguyên được Chính phủ giao cho TKV thực hiện. Tương tự như dự án alumina đầu tiên TKV triển khai - Dự án Tân Rai, Dự án Nhân Cơ khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể trong tăng trưởng GDP, tăng các nguồn thu cho ngân sách của tỉnh Đắk Nông, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần tạo đà phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Đắk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu chung của Đảng và Nhà nước.

Điều quan trọng, đến nay, sau gần 3 năm vận hành sản xuất ổn định ở Dự án Tân Rai, TKV đã dần hình thành đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý am hiểu về lĩnh vực sản xuất alumin, đồng thời đã mở được thị trường tiêu thụ sản phẩm alumin với nhiều đối tác, bạn hàng trên thế giới. Các kinh nghiệm và kết quả thu được từ Dự án Tân Rai đã được TKV áp dụng cho Dự án Nhân Cơ, nhất là trong công tác đầu tư xây dựng và vận hành sản xuất thương mại của dự án.

“Việc thành công của Nhà máy Alumina Nhân Cơ sẽ tạo cơ sở vững chắc cho phát triển một nền công nghiệp mới của Việt Nam trong tương lai - đó là công nghiệp nhôm” - Chủ tịch Lê Minh Chuẩn khẳng định. Cũng tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch HĐTV Tập đoàn giao nhiệm vụ cho các đơn vị phải tiếp tục nắm vững dây chuyền công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng

Minh Châu

  • el-2024