Tăng tỉ lệ vô sinh nam do bất thường tinh trùng

14:02 | 06/09/2012

3,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kết quả nghiên cứu mới nhất do Trung tâm nghiên cứu Di truyền và Sức khỏe Sinh sản (CGRH) thuộc khoa Y - Đại học Quốc gia TP HCM công bố cho thấy, tỉ lệ bất thường tinh dịch đồ trong các cặp vợ chồng khám và điều trị hiếm muộn ở Việt Nam hiện có xu hướng gia tăng.

Tháng 5 vừa qua, CGRH đã kết hợp với 2 trung tâm điều trị vô sinh lớn tại Việt Nam (IVF Vạn Hạnh, IVF An Sinh), tiến hành nghiên cứu và thông kê kết quả của 4.060 ca thử tinh dịch đồ lần đầu tiên của các bệnh nhân đi khám và điều trị hiếm muộn ở các trung tâm điều trị vô sinh lớn tại TPHCM theo tiêu chuẩn mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO 2010).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 85,44% người chồng trong các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn có bất thường về tinh dịch đồ. Nghĩa là trong 7 cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn thì có đến 6 cặp vợ chồng có bất thường về tinh dịch đồ.

Như vậy, có thể thấy rằng có xu hướng tăng tỉ lệ vô sinh nam do bất thường tinh trùng ở Việt Nam. Đây cũng là xu hướng được báo động trong những năm qua trên y văn thế giới. Do đó, cần có thêm các nghiên cứu ở để đánh giá về hiện tượng này và tìm hiểu về các nguyên nhân của nó để có hướng điều trị.

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP HCM, có sự suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở người chồng trong các cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn tại Việt Nam trong 10 năm qua. Bất thường cao nhất là hình dạng của tinh trùng. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 75,71% tinh dịch đồ có tỉ lệ tinh trùng hình dạng bình thường dưới ngưỡng tham khảo của WHO 2010. Tỉ lệ tinh trùng hình dạng bình thường thấp ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh của tinh trùng.

Đây là báo cáo đầu tiên ở Việt Nam về đánh giá kết quả tinh dịch đồ trên bệnh nhân theo tiêu chuẩn WHO 2010 trên số lượng lớn. Kết quả này báo động sự gia tăng vô sinh nam do bất thường tinh trùng, đồng thời cũng định hướng cho các trung tâm điều trị vô sinh ở Việt Nam nghiên cứu, đầu tư công tác nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị để đáp ứng việc điều trị trong tương lai.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.