Tăng mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên

19:00 | 26/08/2015

1,891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo quy định về việc mua và sử dụng thẻ BHYT học sinh  - sinh viên (HSSV) năm nay sẽ có 2 điểm mới đáng chú ý  
Khám chữa bệnh vào ngày nghỉ vẫn được thanh toán BHYT
Viện phí sắp tăng mạnh: “Chết” người không mua BHYT

Thứ nhất, mức đóng BHYT HSSV tăng từ 3% mức lương cơ sở tăng lên 4,5%. HSSV được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% học sinh phải tự đóng. Như vậy từ năm học này, mỗi năm một học sinh từ bậc tiểu học đến bậc đại học đóng 434.700 đồng/HSSV.

tang-muc-dong-bhyt-cua-hoc-sinh-sinh-vien
Khám răng miệng cho học sinh trên địa bàn Hà Nội

Mức đóng này sẽ được giảm tương ứng khi được hỗ trợ của địa phương ngoài số ngân sách nhà nước đã hỗ trợ 30% theo quy định của pháp luật BHYT: UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, kể cả 20% số kinh phí dành cho khám bệnh, chữa bệnh chưa sử dụng hết trong năm xây dựng và trình HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ đóng BHYT cao hơn cho một số nhóm đối tượng, trong đó có đối tượng HSSV.

Điểm mới thứ hai là thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT HSSV là từ ngày 01/01 – 31/12 của năm. Những năm học trước, thẻ BHYT học sinh có giá trị sử dụng từ đầu năm học (đầu tháng 9 hoặc tháng 10) và hết hạn sau 12 tháng (trường hợp thẻ có giá trị sử dụng 12 tháng thì hết hạn vào cuối tháng 8 hoặc 9 năm sau).

Cụ thể BHYT quy định: Đối với học sinh vào lớp một và sinh viên năm thứ nhất thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày nhập học hoặc ngày hết hạn của thẻ BHYT được cấp lần trước đến 31 tháng 12 năm sau; đối với học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày 01 tháng 01 đến ngày cuối của tháng kết thúc năm học đó.

Xuân Bách

Năng lượng Mới