Tàng 'Keangnam' bị đề nghị mức án tử hình

14:50 | 11/12/2015

1,597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 3 ngày xét xử vụ án Tráng A Tàng và đồng phạm, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị Tòa tuyên phạt 6 án tử hình và 6 án chung thân với các bị cáo.
tang keangnam bi de nghi muc an tu hinhXét xử Tàng 'Keangnam' và đồng phạm
tang keangnam bi de nghi muc an tu hinhTrả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án Tàng "Keangnam"
tang keangnam bi de nghi muc an tu hinhTruy tố Tàng "Keangnam" cùng 11 bị can

Đại án ma túy và 6 án tử...

Tại ngày làm việc thứ ba của TAND tỉnh Bắc Ninh (10/12), xử sơ thẩm Tráng A Tàng (tức Tàng “Keangnam”, 33 tuổi, ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và đồng phạm về hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị tòa tuyên phạt các mức án cụ thể đối với từng bị cáo.

Cụ thể, Tàng “Keangnam” bị đề nghị tử hình với hình phạt bổ sung 400-500 triệu đồng, truy thu số tiền hơn 608.000 USD sung công quỹ Nhà nước, sung công quỹ các phương tiện giao dịch ma túy.

Bị cáo Lương Thị Thảo mức án tử hình, hình phạt bổ sung 400-500 triệu đồng, sung công quỹ Nhà nước số tiền thu lợi bất chính hơn 200.000 USD. Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng “Keangnam”); Giàng A Nhà (nguyên Bí thư chi bộ liên bản, anh vợ của Tàng “Keangnam”); Giàng A Chờ (nguyên Phó bản Lũng Xá) và Sồng A Lếnh cũng bị đề nghị mức án tử hình.

tang keangnam bi de nghi muc an tu hinh
Trùm ma túy Tàng "Keangnam".

Các bị cáo Vũ Văn Lâm, Tráng A Mùa, Sùng A Lánh, Giàng Thị Sua (vợ của Tàng “Keangnam”), Tráng A Ký, Tráng A Chư (bố Tàng “Keangnam”) bị đề nghị mức án chung thân. Các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung từ 50 triệu đồng đến 350 triệu đồng.

Theo đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Ninh giữ quyền công tố trước tòa, Tàng “Keangnam” là đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về Lai Châu và đưa xuống Bắc Giang tiêu thụ. Từ năm 2009 đến khi bị bắt, Tàng “Keangnam” đã bán heroin cho Lương Thị Thảo 1.791 bánh heroin và hơn 500 viên ma túy tổng hợp. Tổng số tiền thu lợi bất chính là hơn 608.000 USD.

Luật sư đề nghị tuyên vô tội cho vợ Tàng “Keangnam”

Bước vào phiên làm việc sáng 11/12, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo tranh luận với cơ quan công tố. Mở đầu phần tranh luận, Luật sư Trần Sĩ Tiến (bào chữa cho bị cáo Lương Thị Thảo) đưa ra quan điểm, bị cáo đã có những hành động tích cực trong việc phá vụ án Tàng “Keangnam”. Bị cáo cũng đã chủ động làm đơn để lập công chuộc tội là gọi điện cho Tàng “Keangnam” chuyển 265 bánh heroin và công an đã bắt quả tang. Đồng thời, bản thân bị cáo cũng rất ăn năn, hối cải với hành vi phạm tội của mình.

“Trong vụ án này cần nhìn về góc độ tình người, bị cáo buôn bán ma túy là vì miếng cơm manh áo. Bị cáo đã ly hôn chồng từ lâu, đang nuôi các con nhỏ và chăm sóc bố mẹ già. Đề nghị HĐXX giảm mức hình phạt cho bị cáo” - Luật sư Trần Sĩ Tiến bào chữa.

tang keangnam bi de nghi muc an tu hinh
Bị cáo Giàng Thị Sua - vợ Tàng“Keangnam” trước tòa

Bào chữa cho Tráng A Nếnh, Luật sư Giang Hồng Thanh đưa ra quan điểm, Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với Tráng A Nếnh là quá nặng vì không chỉ riêng bị cáo mà đa số các bị cáo trong vụ án này đều là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có đời sống đặc biệt khó khăn. Nếnh lại không biết chữ, do đó hiểu biết pháp luật kém.

Còn Luật sư Trịnh Văn Toàn bào chữa cho bị cáo Giàng A Chờ cho rằng, cáo buộc của cơ quan công tố rằng bị cáo không hoàn thành nhiệm vụ là chưa chính xác. Bị cáo Chờ từng có nhiều giấy khen việc hoàn thành nhiệm vụ. Đề nghị HĐXX xem xét lời khai của các bị cáo liên quan vì những lời khai này không mang tính xác thực. Bên cạnh đó, Chờ cũng khai bị ép cung tại Công an tỉnh Sơn La nên cần phải xem xét lại lời khai của bị cáo trong hoàn cảnh đó.

Bị cáo Giàng Thị Sua có 3 luật sư bào chữa: Nguyễn Hồng Vân, Nguyễn Văn Sơn và Chu Đông. Luật sư Nguyễn Hồng Vân đại diện nhóm luật sư đưa ra quan điểm không đồng ý với cáo trạng truy tố Sua thực hiện hành vi mua bán trái phép 265 bánh heroin đã bị công an bắt quả tang vào tháng 7/2013. Vào thời điểm khám xét, Sua ngồi trên xe cùng Tàng “Keangnam” và trên xe này không có ma túy.

Việc Sua đi theo Tàng “Keangnam” là để chăm sóc sức khỏe cho chồng là chính đáng. Vì khi Tàng “Keangnam” vừa nằm viện được vài ngày thì nhận được điện thoại của Lương Thị Thảo nên trực tiếp đi chuyển heroin.

Cả 3 luật sư đề nghị HĐXX tuyên Sua vô tội. Còn bản thân bị cáo Sua cũng đề nghị HĐXX xem xét để bị cáo về với các con.

Luật sư Trịnh Văn Toàn (bào chữa cho bị cáo Tráng A Chư) cũng khẳng định rằng, chưa có căn cứ để khẳng định bị cáo Chư là đồng phạm của con trai Tàng “Keangnam”.

Hai luật sư bào chữa cho Sùng A Lánh đưa ra quan điểm để đưa đến kết luận rằng, chưa đủ cơ sở kết luận Lánh mua bán trái phép 200 bánh heroin với Giàng A Chứ. Sùng A Lánh cho rằng mình không phạm tội mua bán 200 bánh heroin. Lánh đề nghị HĐXX tuyên vô tội để sớm được trở về với gia đình.

Hiện vụ án đang tiếp tục được xét xử.

Q.Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc