Tăng giá dịch vụ y tế: Người nghèo không bị ảnh hưởng?

19:00 | 26/12/2014

742 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết: Viện phí sẽ dần được điều chỉnh đến mức tính đúng, tính đủ từ nay đến năm 2018.

Tính đúng, tính đủ

Theo ông Nguyễn Nam Liên, việc tăng viện phí này sẽ tiếp tục theo lộ trình nhưng được phân theo nhóm. Nhóm 1 gồm các bệnh viện hạng đặc biệt, BV hạng I, đầu ngành tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh bình quân khoảng 94-95% mức tối đa của khung giá; Nhóm 2 gồm BV hạng I đóng tại các địa phương khoảng 90-92%; Nhóm 3 các bệnh viện tuyến Trung ương còn lại khoảng 88%...

Cơ sở điều chỉnh viện phí sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể như: Năm 2014 - 2015 giá viện phí sẽ tính đủ với các chi phí trực tiếp, phụ cấp trực, phẫu thuật, thủ thuật, tính thêm 30% tiền lương với bệnh viện tuyến tỉnh thuộc miền núi và Tây Nguyên, bệnh viện quận của Hà Nội; tính thêm 50% chi phí về tiền lương đối với bệnh viện Trung ương và các thành phố.

Người nghèo có ảnh hưởng?

Bệnh nhân BHYT đăng ký khám bệnh tại một bệnh viện 

Giai đoạn 2016 - 2017 sẽ điều chỉnh dựa trên tính đủ 100% tiền lương đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương và 50% tiền lương đối với bệnh viện tuyến huyện.

Từ năm 2018 trở đi sẽ tính đầy đủ các chi phí, bao gồm các chi phí trực tiếp, tiền lương, khấu hao nhà cửa, trang thiết bị, đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Lý do để điều chỉnh viện phí ông Liên giải thích: “Việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế về cơ bản không phải là tăng phi phí, mà trước đây, các khoản nhà nước bao cấp thì nay sẽ tính vào giá để chuyển phần ngân sách nhà nước đang bao cấp cho các cơ sở y tế sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT”.

Người nghèo có ảnh hưởng?

Bệnh nhân nghèo sẽ được lợi khi điều chỉnh viện phí

Người nghèo chỉ có lợi?

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là việc điều chỉnh viện phí như vậy sẽ ảnh hưởng tới bệnh nhân nghèo, nhất là những bệnh nhân phải điều trị nội trú lâu dài. Nhưng ông Liên cho hay, khi viện phí tiến đến tính đúng, tính đủ thì Luật Bảo hiểm Y tế cũng đã được sửa đổi.

Từ ngày 1/1/2015, những đối tượng bệnh nhân là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được Quỹ bảo hiểm Y tế chi trả 100%, không phải đồng chi trả thêm 5% như trước đây. Với đối tượng người cận nghèo trước phải đồng chi trả 20%, nay sẽ chỉ phải đồng chi trả 5% chi phí khi khám chữa bệnh.

Hiện cả nước có 14 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gần 3 triệu người cận nghèo đã được Nhà nước mua và hỗ trợ thẻ BHYT. Từ 1/1/2015, người dân sinh sống ở các xã đảo, huyện đảo cũng được mua thẻ bảo hiểm Y tế.

Còn với các đối tượng là bệnh nhân khác, việc điều chỉnh giá viện phí trên cơ sở tính đúng, đủ sẽ giúp họ được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn.

Người có thẻ bảo hiểm y tế còn được lợi nữa do bảo hiểm thanh toán ở mức cao hơn so với trước đây nên làm giảm sự đóng góp của họ đối với các dịch vụ mà trước đây khi mức viện phí thấp, bảo hiểm Y tế không thanh toán đầy đủ các chi phí. Hay vì viện phí thấp, nhiều dịch vụ bệnh viện không được triển khai, nay - sau khi điều chỉnh viện phí, sẽ được thực hiện. Người bệnh bởi vậy được hưởng mà lại không phải chi trả do đã có bảo hiểm y tế thanh toán.

Ông Liên cũng khẳng định, bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đời sống nhân viên y tế… điều chỉnh viện phí  sẽ khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế để giảm bớt, gánh nặng, rủi ro khi ốm đau… 

Nếu khám vượt tuyến sẽ không được bảo hiểm thanh toán

Từ 1/1/2015, theo điều chỉnh của Luật Bảo hiểm Y tế: Khi vượt tuyến trung ương, người bệnh được thanh toán ở mức 40% nhưng chỉ áp dụng với trường hợp nằm viện điều trị nội trú; người đi khám, kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán. Tương tự khi vượt tuyến tỉnh, mức hưởng sẽ là 60% chi phí nhưng cũng chỉ áp dụng với điều trị nội trú. Từ 1/1/2021 sẽ nâng lên là 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước.

Với tuyến huyện, mức hưởng trong năm 2015 sẽ là 70% chi phí khám, chữa bệnh. Từ 1/12016 thì sẽ là 100% chi phí trong cùng địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, từ 1/1/2016, Bộ Y tế cũng sẽ mở thông tuyến khám, chữa bệnh. Cụ thể, khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám, chữa tại tất cả các đơn vị tương đương trong tuyến trong cùng địa bàn tỉnh.

Anh Trịnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc