Tăng cường phát triển chuỗi cung ứng, gia tăng chuỗi giá trị trong khu vực APEC

16:34 | 19/05/2017

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn chính sách đóng vai trò then chốt trong quá trình hợp tác chính sách của khu vực.
tang cuong phat trien chuoi cung ung gia tang chuoi gia tri trong khu vuc apec
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu khai mạc Đối thoại

Trong khuôn khổ các chuỗi sự kiện được tổ chức bên lề Hội nghị Quan chức cấp cao APEC lần thứ 2 (SOM 2), Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23) và các sự kiện có liên quan, sáng 19/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức “Đối thoại Công - Tư APEC lần thứ ba về Thúc đẩy Thuận lợi hóa Thương mại và Kết nối Chuỗi cung ứng thông qua Mạng lưới Mô hình Cảng Điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Đối thoại có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Vương Thụ Văn - Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Alan Bollard - Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC, ông Thân Vệ Hoa - Chủ tịch Nhóm điều phối chung của Mạng lưới Cảng biển điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng đại diện các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định: Khi tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng càng sâu sắc hơn, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong các công đoạn sản xuất và cung cấp dịch vụ ngày càng lớn trong cùng một chuỗi cung ứng.

Do đó, việc phát triển các chuỗi cung ứng hiệu quả có vai trò đặc biệt quan trọng trong thương mại quốc tế, khi chúng giúp giảm sự bất cân đối về thông tin giữa các khâu, giảm chi phí giao dịch, cũng như gia tăng sự liên kết thông tin giữa các công đoạn và các bên liên quan, đồng thời cải thiện tỷ lệ đáp ứng với thị hiếu của người tiêu dùng nhằm tối đa hóa lợi ích.

Chính vì thế, theo bà Hồ Thị Kim Thoa, đối thoại lần này là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp nêu lên quan điểm và kiến nghị của mình về các yếu tố của Thuận lợi hóa thương mại.

“Mỗi nền kinh tế có đặc thù chính trị và thương mại riêng, thế mạnh và khó khăn riêng trong quá trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị, vì vậy việc tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn chính sách đóng vai trò then chốt trong quá trình hợp tác chính sách của khu vực” - Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

Trong phiên thảo luận hôm nay, các đại biểu đã thảo luận về vai trò của Mạng lưới mô hình cảng điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APMEN) trong việc thực hiện Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại (TFA) và Khung đề xuất cho Giai đoạn hai của Kế hoạch hành động khung kết nối chuỗi cung ứng 2017 - 2020.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận các chủ đề về làm thế nào để APMEN tạo thuận lợi cho thương mại thông qua các dự án thí điểm và hợp tác.

Sáng kiến về Mạng lưới mô hình cảng điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APMEN) được thông qua tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 24 vào tháng 11/2014 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), với mục tiêu hình thành một mạng lưới thương mại, chuỗi cung ứng trong toàn khu vực, kết nối hai bên bờ Thái Bình Dương rộng lớn.

Sáng kiến về Mạng lưới mô hình cảng điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng tập trung xác định các giải pháp, tạo môi trường tăng cường tính minh bạch của chuỗi cung ứng thông qua hệ thống công nghệ thông tin, truyền thông.

Đây là sáng kiến đóng góp thiết thực cho ưu tiên về kết nối trong APEC, đặc biệt là việc tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong khu vực, đóng góp tích cực cho một trong những trụ cột quan trọng nhất của APEC là thuận lợi hóa thương mại.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc