Tăng cường hỗ trợ nạn nhân của nạn mua bán người

08:47 | 23/08/2011

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ năm 2010 đến nay, ở 13 tỉnh, thành Khu vực ĐBSCL có 50 nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài trở về (Sóc Trăng 17, An Giang 11, Đồng Tháp 7…) Tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài vẫn chưa giảm sút mà thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Hội thảo nâng cao chất lượng hỗ trợ nạn nhân của nạn mua bán người

Thông tin được cho biết tại Hội thảo nâng cao chất lượng hỗ trợ nạn nhân của nạn mua bán người ở 13 tỉnh, thành Khu vực ĐBSCL do Cục phòng, chống tệ nạn xã hội tổ chức tại TP HCM ngày 22/8.

Trong những năm qua, nạn mua bán người ra nước ngoài diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi. Tội phạm thường móc nối với người địa phương chọn những phụ nữ, trẻ em gái có nhan sắc, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ít hiểu biết để dụ dỗ hứa hẹn tìm việc làm ở nước ngoài với thu nhập cao, qua đó gạt bán ra nước ngoài hoạt động mại dâm.

Tỉnh Kiên Giang là một trong những tuyến địa bàn có nhiều phụ nữ, trẻ em bị mua bán ra nước ngoài. Từ năm 2005 đến nay, tỉnh có 70 phụ nữ, trẻ em bị mua bán ra nước ngoài trở về, chủ yếu bị bán sang Campuchia. Bên cạnh đó còn rất nhiều phụ nữ trẻ em vắng mặt lâu ngày ở địa phương không rõ lý do, nghi bị mua bán ra nước ngoài. Tỉnh Bạc Liêu cũng có 144 người bị buôn bán ra nước ngoài trở về. Số trở về qua tiếp nhận là 19 nạn nhân, trong đó có 5 người sang Thái Lan đẻ thuê.

Bà Lê Thị Hà, Phó Cục trưởng Cục PCTNXH cho biết: Hầu hết nạn nhân trong các vụ mua bán người trở về thường không có việc làm, bị mất các giấy tờ tùy thân, thiếu vốn sản xuất, kinh doanh, một số người bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bị sự kỳ thị của người thân và cộng đồng… nên dễ dẫn đến rối loạn tâm lý, mặc cảm, tự ti, có lối sống buông thả. Do đó, các nạn nhân cần được hỗ trợ để hoàn thiện các giấy tờ cá nhân, khám và điều trị bệnh, tư vấn tâm lý, hỗ trợ vốn để học nghề và sản xuất kinh doanh.

Nhằm tăng cường hỗ trợ các nạn nhân này, từ đầu năm 2011, Cục PCTNXH phối hợp với Quỹ châu Á (The Asia Foundation) thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng hỗ trợ nạn nhân của nạn mua bán người”, hỗ trợ chỗ ở, tạo điều kiện cho các nạn nhân được đào tạo nghề, vay vốn sản xuất, kinh doanh… có điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, do các nạn nhân thường chuyển nơi cư trú, mặc cảm, tự ti nên khó tiếp cận để hỗ trợ.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc