Xí nghiệp vận tải Biển và Công tác Lặn

Tầm vóc mới - Vị thế mới

07:20 | 15/08/2016

565 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Có dịp đến thăm Xí nghiệp Vận tải biển & Công tác lặn, được nghe những cán bộ có tuổi công tác bằng tuổi đời hình thành và phát triển của xí nghiệp kể câu chuyện về những ngày đầu chỉ có duy nhất 1 tàu Côn Đảo-011 với công suất 1.128 mã lực chuyên để phục vụ trong Cảng Dầu khí Vietsovpetro.

Và đội ngũ cán bộ chủ chốt chủ yếu là người Nga. Cả xí nghiệp lúc đó mới có hơn 20 người kể cả đội tàu.

tam voc moi vi the moi
Chống dầu tràn

Nhưng với tầm nhìn chiến lược của Vietsovpetro về sự phát triển của ngành vận tải biển, giờ đây Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn đã trở thành một mắt xích quan trọng nhất nối liền đại bản doanh Vietsovpetro với các công trình biển cũng như không thể thiếu trong chiến lược tăng tốc, phát triển, xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí đồng bộ. Và là một trong những đơn vị đóng góp doanh thu, lợi nhuận đáng kể cho Vietsovpetro.

Từ định hướng và các quyết sách đúng đắn của ban lãnh đạo Vietsovpetro cũng như của ban lãnh đạo xí nghiệp qua các thời kỳ và tâm huyết của toàn thể CBCNV, 33 năm qua xí nghiệp đã có bước tiến thần tốc, đội ngũ lãnh đạo kế cận đã thổi bùng lên ngọn lửa đam mê lao động sáng tạo, phát huy mạnh mẽ tinh thần dám nghĩ, dám làm, không ngại gian khó… Chính họ, những viên gạch hồng cùng nhiều cá nhân ưu tú khác và tập thể người lao động là những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn có diện mạo, sắc vóc như ngày hôm nay.

Xí nghiệp đã có một đội tàu hùng mạnh với 22 phương tiện nổi, trong đó có 15 tàu dịch vụ, 2 tàu phục vụ công tác lặn, 3 tàu công trình và 2 sà lan chuyên dụng. Không những thế, bộ máy điều hành của xí nghiệp đã hoàn thiện đồng bộ cả về cơ cấu tổ chức cũng như nhân sự với 11 phòng, ban, xưởng sửa chữa tàu và gần 200 CBCNV cùng trên 700 thuyền viên đang đảm nhiệm các chức danh khác nhau trên toàn bộ đội tàu. Điều đặc biệt, toàn bộ đội ngũ CBCNV từ phòng, ban đến các tàu đều được đào tạo bài bản, chính quy, trong đó có 1 tiến sĩ, 16 thạc sĩ, 332 người có trình độ cao đẳng và đại học số còn lại 552 CBCNV được đào tạo tại các trường trung cấp hoặc trung tâm dạy nghề (hiện nay tại xí nghiệp không có CBCNV nào là lao động phổ thông). Chính họ là những cánh tay đắc lực tham mưu cho Ban Giám đốc những giải pháp quản lý nhằm khai thác và phát huy tối đa hiệu quả sản xuất của đội tàu, đưa ra nhiều cách làm hay, những chế độ, chính sách có lợi cho CBCNV cũng như thuyền viên để mọi người yên tâm làm việc.

tam voc moi vi the moi
Đưa ống cho tàu dầu

33 năm hình thành và phát triển, với những nỗ lực, phấn đấu của tập thể CBCNV, sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ và hỗ trợ hiệu quả của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cùng sự hợp tác, hỗ trợ của các đơn vị trong ngành Dầu khí, đã giúp Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với diễn biến của thị trường, từng bước khắc phục khó khăn, tiết kiệm triệt để các khoản chi phí để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Việc nâng cao năng lực quản lý kỹ thuật, tự quản lý đội tàu, đặc biệt là vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, luôn được ban lãnh đạo xí nghiệp đặt lên hàng đầu trong kế hoạch tiết giảm chi phí sản xuất, đã giúp xí nghiệp nói riêng và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói chung tiết kiệm được hàng triệu USD mỗi năm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo tiền đề nâng cao thu nhập và đời sống của CBCNV cũng như đội ngũ sĩ quan thuyền viên.

Trong năm 2015 xí nghiệp đạt 122,6 triệu USD, doanh thu từ dịch vụ ngoài đạt 31,6 triệu USD. Bên cạnh đó, năm 2015, đội tàu của xí nghiệp đã đạt thời gian làm việc 5.596 ngày tàu, đạt 100.57% kế hoạch. Vận chuyển được 412.821 tấn hàng hóa, đạt 120.7% kế hoạch. Trong năm 2015 xí nghiệp đã làm manơ (cập tàu dầu) bảo đảm tuyệt đối an toàn và đúng kế hoạch cho 102 chuyến xuất dầu thô của Vietsovpetro, di chuyển 22 lần giàn khoan bán chìm và giàn tự nâng thực hiện an toàn cho 440 ngày lặn đạt 109% kế hoạch, rải được 20.1km đường ống ngầm và 27.85km cáp điện ngầm.

Đội tàu xí nghiệp còn góp phần xây dựng gần 20 nhà giàn DK thuộc vùng đặc quyền kinh tế trên Biển Đông. Việc xây dựng nhà giàn DK đã góp phần khẳng định chủ quyền, cũng như đảm bảo an ninh biển đảo Tổ quốc.

Trong dịp kỷ niệm 33 năm của mình, xí nghiệp lần đầu tiên được đón nhận 1 con tàu ở lĩnh vực khai thác hoàn toàn mới. Đó là sà lan nhà ở 150 chỗ - VSP-06, với nhiệm vụ chính là phục vụ những người sửa chữa, nâng cấp và hoàn thiện đấu nối chạy thử các công trình biển.

Việc đưa sà lan VSP-06 vào vận hành giúp Vietsovpetro tiết giảm được nhiều chi phí trong việc vận chuyển người và hàng hóa ra các công trình biển làm việc.

Theo ông Trần Ngọc Lý, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn thì các giải pháp xí nghiệp ưu tiên thực hiện trong giai đoạn này có thể kể đến như tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư phát triển nguồn nhân lực, tăng cường công tác đào tạo, thúc đẩy các dự án khoa học công nghệ, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao nội lực, sẵn sàng cho những cơ hội mới vì cơ hội luôn đồng hành cùng thách thức.

Gần một phần ba thế kỷ gắn bó với những bước chuyển mình mạnh mẽ của Vietsovpetro, Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn đã có những thay đổi ấn tượng về tầm vóc cũng như vị thế trong ngành vận tải biển, tự tin khẳng định vị thế bằng những giải thưởng danh giá như Huân chương Lao động hạng Nhì (2013) cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Đổi mới, không ngừng sáng tạo trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quan tâm và chủ động trong xây dựng “Văn hóa Dầu khí”, đã thực sự giúp xí nghiệp tiến nhanh hơn, xa hơn trên con đường phát triển của mình, góp phần đắc lực vào công cuộc phát triển chung của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Kể từ khi thành lập, xí nghiệp đã vận chuyển, cung cấp cho các công trình biển trên 12 triệu tấn hàng, thời gian làm việc của đội tàu là trên 150 nghìn ngày tàu, đã rải thành công hàng ngàn km đường ống dẫn dầu khí, cập và giữ hàng ngàn lượt tàu dầu an toàn, tổ chức thực hiện khối lượng lớn các cuộc lặn khảo sát, sửa chữa, lắp đặt phần ngầm các công trình biển. Hàng trăm lần di chuyển, định vị, lắp đặt các giàn khoan tự nâng, các trạm chứa rót dầu không bến an toàn…

Ngọc Lan

Năng lượng Mới 548

DMCA.com Protection Status