Tâm sự thủy thủ trước giờ ra khơi thăm dò dầu khí

14:12 | 06/06/2011

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
20h30 ngày 5/6, sau hồi còi dài, tàu Bình Minh 02 cùng đội tàu bảo vệ rời cảng Nha Trang tiếp tục làm nhiệm vụ tại vùng biển chủ quyền Việt Nam. Các thủy thủ mang theo những bức ảnh con thơ, kỷ niệm bữa cơm gia đình...

Theo kế hoạch, chuyến ra khơi khảo sát địa chấn lần này của tàu Bình Minh sẽ thực hiện trong 42 ngày, tại các lô 125, 126, 148 và 149 trên vùng biển hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Sau vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chấn hôm 26/5, đội tàu bảo vệ Bình Minh 02 tăng từ 3 chiếc lên 8 chiếc. Đêm qua, các tàu bảo vệ lần lượt lên đường trước; rồi mới đến lượt Bình Minh 02. Sáng nay, chiếc tàu bảo vệ làm nhiệm vụ bọc lót cuối cùng mới rời cảng.

Tàu Bình Minh 02 tiếp tục hành trình ra khơi đặt cáp thăm dò địa chấn đêm 5/6, cùng với 8 chiếc tàu bảo vệ.

Trong số đội tàu bảo vệ tàu Bình Minh 02, tàu Trường Sa 20 đã liên tục làm nhiệm vụ nhiều tháng trên biển. Hôm 2/6, Trường Sa 20 cùng hộ tống tàu Bình Minh 02 vào cảng Nha Trang. Từ đó đến nay, dù mới vừa cập cảng sau hơn 100 ngày trực trên biển, chưa kịp có thời gian về thăm nhà, Trường Sa 20 đã nhận lệnh tiếp tục lên đường. Thời gian vào bờ chỉ đủ cho các thủy thủ mua thêm chút rau xanh và gặp gỡ gia đình. Chỉ sau vài giờ tàu cập cảng, những người vợ thủy thủ chở các con đến Nha Trang để cả nhà được đoàn tụ.

Đêm trước ngày rời cảng lên đường làm nhiệm vụ, các thuyền trưởng sau khi gặp gỡ, thống nhất phương án bảo vệ tàu Bình Minh 02 đã dành thời gian mời cơm tất cả gia đình thủy thủ. Bữa cơm thân mật thật ấm áp với tiếng cười trong veo hồn nhiên của lũ trẻ con và những ánh mắt đầy ắp tình thương yêu của những người vợ dành cho chồng…

Anh Nguyễn Văn Cường, thợ máy tàu Trường Sa 20, không được gặp gia đình lần này, vẫn vui vẻ khoe đồng đội những bức hình chụp vợ và con trai mới hơn 4 tháng tuổi. Anh nói: “Chiều qua em mới nhận được email của vợ gửi hình của con trai. Có hình rồi, yên tâm lên đường thôi”. Vợ anh Cường sinh con vào dịp Tết Tân Mão, lúc anh đang theo tàu đi làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Kế hoạch là hết chuyến trực khoảng 100 ngày, anh sẽ nghỉ phép về thăm vợ và cậu con trai đầu lòng chưa kịp nhìn thấy mặt.

Những thủy thủ trên tàu Bình Minh 02 trước lúc lên đường.

Nhắc đến chuyện gia đình, thuyền trường tàu VT7739 Nguyễn Hồng Quân chia sẻ: “Tôi cùng đồng đội đi bảo vệ tàu Bình Minh 02 hơn 2 tháng. Con gái mới sinh cũng đã tròn 2 tháng mà chưa được gặp”. Ngày 26/5, đúng ngày xảy ra vụ tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Quốc cắt cáp, anh Quân nhận được tin con gái bị bệnh tim bẩm sinh, nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu.

"Nhớ nhà, thương vợ và con gái lắm nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, phải gác việc gia đình để quyết tâm lên đường công tác”, viên thuyền trưởng tâm sự.

Trước giờ xuất phát, dường như điện thoại của thủy thủ nào cũng bận. Mỗi người mỗi góc, họ tranh thủ điện thông báo cho người thân giờ lên đường, trên gương mặt họ hiển hiện nụ cười rất tươi. Anh Trần Duy Bình, máy 2 tàu Bình Minh 02 khẳng định: "Chúng tôi đang thăm dò dầu khí trên vùng biển quê hương, hải giám Trung Quốc không thể ngăn cản được. Chuyến đi này đã có 8 tàu bảo vệ cùng lên đường với Bình Minh 02 nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm”.

"Tôi đã ra khơi 70 ngày, vợ và 2 con mong gặp lắm rồi, nhưng phải lên đường vì đây không còn hoạt động doanh nghiệp làm kinh tế nữa mà là nhiệm vụ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam”, anh Bình nói.

Ngày 26/5, 3 tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ngăn cản và cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Hành động này được cho là sự leo thang gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông, biến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ không tranh chấp thành vùng có tranh chấp.

Mỹ Giang –

Mỹ Giang – tinnhanhVN