Tâm sự của một nữ tuyên truyền viên ở PC Phú Yên

17:21 | 04/07/2015

1,247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuyên truyền tiết kiệm điện đã trở thành công việc thường xuyên của CBCNV Công ty Điện lực Phú Yên, được triển khai thực hiện hằng năm rất bài bản, nhiều nội dung phong phú. Đây là năm thứ 3 tôi là thành viên của Đội tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học. Và đây cũng là năm việc tuyên truyền có nhiều đổi mới, thay đổi cách thức tuyên truyền gần gũi, sáng tạo hơn.
Tâm sự của một nữ tuyên truyền viên ở PC Phú Yên
Học sinh chăm chú nghe các tuyên truyền viên hướng dẫn sử dụng thiết bị điện.

Cách tuyên truyền mới lạ, gần gũi và sát với thực tế

Khi được hỏi những kiến thức về tiết kiệm điện thì hầu hết các em học sinh đều hào hứng trả lời trôi chảy và có ý thức cao trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Với cách ra đề với những câu hỏi hết sức dí dỏm mang tính khích lệ, động viên, các tuyên truyền viên đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ học sinh. Những câu hỏi sát với thực tế, gần gũi với đời thường về Giờ Trái đất, các hình ảnh trực quan về bóng đèn và câu đố về các thiết bị đang sử dụng được các em học sinh hưởng ứng nhiệt liệt. Thông qua các hình ảnh rõ ràng, cụ thể, tuyên truyền viên PC Phú Yên đã giải thích, giải đáp cho các em học sinh những vấn đề liên quan đến quá trình hình thành các dạng nguồn năng lượng đang sử dụng trong đời sống xã hội, nêu rõ những lý do cần thiết phải sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả. Tuy nhiên, sự kiện Giờ Trái đất còn nhiều em học sinh chưa được biết, các hoạt động tuyên truyền của các đoàn viên thanh niên vẫn chưa đến được các em một cách đầy đủ.

Khi đến trường Tiểu học thị trấn Sơn Hòa, huyện Sơn Hòa, dù Đội tuyên truyền đến trường lúc mặt trời đã lên cao. Mùa hè nắng nóng nhưng với sự thể hiện 2 tiết mục văn nghệ rất sôi động, mới lạ cộng với những câu tuyên truyền dí dỏm đã làm cho không khí ngôi trường tràn đầy sức trẻ. Các em học sinh phát biểu hào hứng, tranh giành nhau để trả lời. Và hình như không khí trở nên mát mẻ hơn, những cơn gió làm lay động những chùm hoa phượng, lá cây bàng trong sân trường theo nhịp vỗ tay cổ động của các em.

Điều đặc biệt là năm nay, tôi được đến tham gia tuyên truyền ở hai trường Dân tộc Nội trú tại huyện Sông Hinh và huyện Đồng Xuân. Học trò đến từ các thôn buôn khác nhau, với tính cách rụt rè, nhút nhát nhưng sau một hồi tham gia với tinh thần tập thể, các em đã cùng nhau cổ vũ, reo hò, động viên các bạn lên sân khấu trả lời câu hỏi. Giọng nói lơ lớ, nước da ngăm ngăm đen cùng những gương mặt ngây thơ hết sức đáng yêu là những hình ảnh rất ấn tượng đã đọng lại trong tôi, rất khó quên được trong đợt tuyên truyền này.

Ấn tượng khó phai!

Tâm sự của một nữ tuyên truyền viên ở PC Phú Yên
Em Nguyễn Lê Khánh Huyền - Học sinh lớp 7D, trường THCS Phạm Đình Quy tâm sự với tuyên truyền viên.

Chưa bước vào chương trình tuyên truyền nhưng chúng tôi “bị” các em nhỏ bao quanh hỏi han ríu rít, chỉ vào các bảng tuyên truyền đầy màu sắc: “Anh ơi, sao anh không dùng bóng đèn dài để hướng dẫn mà sử dụng 3 bóng đèn này làm gì vậy?”; “Chị ơi, anh Hai em đọc sách mà để đèn trên đầu suốt cả đêm, có đúng không chị?”. Rồi có những câu trả lời rất ngây ngô khi chúng tôi hỏi đến “Thiết bị điện nào giúp các em học sinh tự tin đến lớp?” thì có bạn cho rằng điện thoại di động, xe đạp điện. Với câu hỏi “Em hãy liệt kê các thiết bị điện sử dụng phổ biến trong gia đình mình” thì có em chỉ liệt kê quạt và bóng đèn bởi nhà bạn nghèo không có thêm thiết bị gì khác. Hoặc khi hỏi đến “Khi xem tivi, em ngồi cách xa bao nhiêu mét?”, có bạn lại cho rằng cách xa 30 mét…

Em Nguyễn Lê Khánh Huyền – Học sinh lớp 7D, trường THCS Phạm Đình Quy, huyện Tây Hòa tâm sự: “Mặc dù chúng em được bố mẹ và các thầy cô giáo hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện nhưng chưa hiểu sâu hơn về cách sử dụng cụ thể từng loại thiết bị. Để thuận tiện, mẹ em cứ tranh thủ nấu cơm vào sáng sớm, để đến trưa mới ăn. Còn em trai em, xem ti vi xong thì tắt bằng remote. Mùa này, nhà em mỗi người một cái quạt mặc dù ngồi chung một phòng sinh hoạt xem tivi… Vậy là lâu nay gia đình em hiểu sai về tiết kiệm điện rồi. Em sẽ về thông báo lại cho gia đình em được biết các cách sử dụng các thiết bị mà các anh chị đã hướng dẫn”.

Ấn tượng hơn nữa là nhận xét của em học sinh Nguyễn Thanh Phúc, học sinh lớp 6D trường THCS Trần Quốc Toản, TP. Tuy Hòa khi chúng tôi hỏi đến cảm nhận của bạn về chương trình này: “Em chưa bao giờ được dự một chương trình tuyên truyền vui và dí dỏm thế này. Đây là chương trình hay, bổ ích và với sự hướng dẫn nhiệt tình, vui nhộn của các anh chị đã tạo cho tụi em khí thế hơn trong việc cập nhật kiến thức. Anh chị đã tạo cho chúng em sự tự giác, tính dũng cảm và tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Em sẽ là một tuyên truyền viên tích cực kêu gọi bạn bè và người thân tham gia tiết kiệm điện từ những việc nhỏ nhặt nhất. Năm sau, các anh chị đến trường em nữa nhé!”.

Niềm vui của chúng tôi được nhân lên khi thầy Nguyễn Tấn Hồng - Phó Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú, huyện Sông Hinh đánh giá: “Đây là một chương trình thật sự bổ ích. Ngay cả các thầy cô giáo chúng tôi chỉ mới nghe chứ chưa thực sự hiểu cụ thể cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của từng loại thiết bị mà các tuyên truyền viên vừa hướng dẫn. Tôi tin tưởng rằng, hoạt động tuyên truyền này sẽ thường xuyên hơn, tổ chức nhiều hội thi ở các cấp, thông qua đó hướng dẫn cho người dân, giới thiệu quảng bá nhiều hơn nữa để ý thức tiết kiệm điện đi sâu vào lòng người dân”. Thiết nghĩ, để việc tiết kiệm điện đi vào lòng người dân, thời gian đến, bản thân tôi cùng với Đội tuyên truyền tiết kiệm điện của Công ty sẽ cố gắng nghĩ ra nhiều ý tưởng mới, nhiều hình thức tuyên truyền mới lạ, gần gũi và sáng tạo hơn.

Hồng Hoa (Năng lượng Mới)

  • el-2024