Tạm dừng xét tuyển lao động sang Hàn Quốc ở 49 quận, huyện

13:35 | 06/05/2018

1,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa phát đi thông báo, năm 2018 sẽ tạm dừng xét tuyển lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đã kí kết với “xứ sở Kim Chi” ở một số địa phương.
tam dung xet tuyen lao dong sang ha n quo c o 49 quan huyenGiải pháp nào đưa lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước?
tam dung xet tuyen lao dong sang ha n quo c o 49 quan huyenChính sách đối với lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, hiện nay cả nước có 107 quận, huyện, thị xã (thuộc 12 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương) có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước là trên 30%, thuộc diện tạm dừng xét tuyển mới trong năm 2018.

Trên cơ sở cam kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong việc đưa lao động đi làm việc theo chương trình EPS, Bộ LĐTB&XH tạm dừng xét tuyển lao động trong năm 2018 đối với 49 quận, huyện, thị xã (có số lượng trên 60 người cư trú bất hợp pháp) trong số 107 quận, huyện, thị xã.

tam dung xet tuyen lao dong sang ha n quo c o 49 quan huyen
Danh sách lao động sang Hàn Quốc đã hết hợp đồng nhưng không về nước.

Trong đó, Nghệ An là địa phương đứng đầu danh sách bị tạm dừng xét tuyển lao động mới với 18/21 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có lao động hết hạn nhưng không về nước (tính đến 31/3/2018, Nghệ An có 2.155 lao động hết hạn hợp đồng lao động nhưng không về nước); đứng thứ 2 là Hà Tĩnh với 13/13 huyện, thị xã trực thuộc tỉnh có lao động hết hạn nhưng không về nước (tính đến 31/3/2018, Hà Tĩnh có 1.234 lao động hết hạn hợp đồng lao động nhưng không về nước); thứ 3 là Thanh Hoá với 16/27 huyện, thị xã trực thuộc tỉnh có lao động hết hạn nhưng không về nước (tính đến 31/3/2018, Thanh Hoá có 1.047 lao động hết hạn hợp đồng lao động nhưng không về nước).

Để thống nhất việc rà soát tình hình, số liệu lao động cư trú bất hợp pháp của các quận/huyện/ thị xã/thành phố thuộc tỉnh, hai bên Việt Nam và Hàn Quốc đã làm theo lộ trình, cùng mục tiêu nêu trong MOU hàng năm.

Căn cứ vào số liệu những người cư trú bất hợp pháp, Hàn Quốc yêu cầu Việt Nam tạm dừng xét tuyển lao động mới trong thời gian 1 năm tại những địa phương có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp cao hơn mức cam kết trong Bản ghi nhớ giữa 2 bên.

Qua đó, việc tạm dừng đưa lao động Việt Nam đi làm tại Hàn Quốc theo chương trình EPS được Bộ LĐTB&XH căn cứ theo thông báo từ phía Hàn Quốc về số lượng và tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp vào thời điểm cuối năm 2018.

Đồng thời, Bộ LĐTB&XH cũng dỡ bỏ việc tạm dừng đối với những địa phương giảm được tỷ lệ số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Theo đó, danh sách năm 2018 đã giảm 9 quận/huyện so với năm 2017.

Trọng Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc