Tâm bão Haiyan chuyển hướng đe dọa Bắc Bộ

11:34 | 10/11/2013

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bão Haiyan đang di chuyển nhanh theo hướng chếch dần lên phía Bắc, dọc các tỉnh miền Trung, hướng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định với cường độ giảm dần.

Mặc dù đi lướt qua các tỉnh miền Trung, tuy nhiên cơn bão đã làm 5 người chết và 2 người bị thương. Hầu hết các trường hợp tử vong đều xảy ra trước khi cơn bão đổ bộ.

Quảng Ngãi: 2 người chết, 8 người bị thương trong lúc phòng chống bão.

Đến sáng 10/11, Quảng Ngãi đã thoát khỏi vùng nguy hiểm của siêu bão Haiyan. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đã có 2 người chết, 8 người bị thương và 1 nhà dân bị sập

Hai người chết trong quá trình ứng phó bão Haiyan là: ông Phùng Thanh Lâm ngụ xã Đức Lân, Mộ Đức đang chặt cây tránh bão thì bị ngã và tử vong và  phóng viên Hồng Sen của Đài phát thanh phát lại truyền hình Đức Phổ bị tai nạn giao thông khi đang trên đường tác nghiệp bão lũ. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ghi nhận 8 người bị thương và 1 nhà dân ở xã Trà Bùi, Trà Bồng bị sập do mưa bão.

Trong khi đó, đến sáng 10/11, Quảng Ngãi đã thoát khỏi vùng nguy hiểm của siêu bão Haiyan.

Quảng Nam: Có 3 người chết gồm ông Nguyễn Hoa (57 tuổi, trú phố Đông Yên, phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) chết do bị ngã trong lúc chặt cây, ông Nguyễn Văn Hiền (44 tuổi, trú thôn Mỹ An, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc) bị ngã từ trên mái nhà, ông Ngô Tấn Đức (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) bị điện giật chết khi đang tháo bảng quảng cáo.

Ngoài ra, bão cũng làm 2 người bị thương nặng gồm ông Đinh Đức Trí (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) lúc chằng chống nhà cửa bị ngã chấn thượng sọ não hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa Đà Nẵng và ông Nguyễn Thanh Trung (ở huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) lúc chặt cây ngã bị thương nặng ở ngực hiện đang cấp cứu.

Nhiều người dân tự tin trở về gia đình khi nghe tin bão chuyển hướng

Đến thời điểm hiện tại, 36.700 hộ dân với 117.000 người ở các điểm sơ tán đã bắt đầu trở về nhà sau bão.

Quảng Bình: Lúc 7h sáng nay, vùng biển Nhật Lệ có gió giật mạnh, tuy nhiên mưa đã tạnh, mức nuớc biển dâng không đáng kể. Người dân vẫn đi xe máy bình thường dọc tuyến đường ven biển. Theo đồn trưởng đồn biên phòng Nhật Lệ, hiện vẫn chưa cần phải di dân ra nơi tránh bão.

Tại Nghệ An:  Trời mưa nhỏ, gió nhẹ. Ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đang họp giao ban để bàn biện pháp chống bão. Hiện, toàn tỉnh đã di dời hơn 13.000 hộ dân với trên 46.600 nhân khẩu. "Chúng tôi đang theo dõi sát diễn biến của bão để ứng phó. Nếu bão đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An, chúng tôi sẽ di dời tiếp", ông Hồng cho biết.

Tính chung cả 11 tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Phú Yên, hơn 330.000 hộ với trên 880.000 người nằm trong kế hoạch sơ tán, di dời .

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng vừa có công hàm gửi các nước Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Philippines đề nghị hỗ trợ các tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam vào tránh trú bão trong trường trường hợp tàu thuyền và ngư dân Việt Nam không kịp về bờ. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam.

Hà Nội: Trước diễn biến của cơn bão Haiyan, Ban Chỉ huy PCLB Hà Nội đã ban hành công điện yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP phối hợp chặt chẽ, tổ chức trực ban 24/24h và chủ động các biện pháp ứng phó với mưa bão.

 

Công ty Thoát nước Hà Nội đã lên phương án bố trí lực lượng 24/24 tại các điểm úng ngập  

Trong đó, các công ty thủy lợi kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu úng hiệu quả, bảo vệ cây trồng vụ đông. Công ty Thoát nước Hà Nội kiểm tra các công trình chống úng ngập, giải tỏa các vật cản, tăng cường năng lực tiêu thoát úng cho nội thành và có giải pháp cụ thể đối với các điểm thường xuyên úng cục bộ.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội lên phương án cung cấp đủ nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tiêu hoạt động hết công suất, đặc biệt đảm bảo an toàn về điện, khắc phục nhanh các sự cố. Công ty Công viên cây xanh tổ chức lực lượng kịp thời giải tỏa cây đổ khi mưa giông, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và không làm ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của nhân dân.  

Ban Chỉ huy PCLB TP cũng yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo kiểm tra hệ thống đê kè, cống, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố về đê điều. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an TP tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông tại những điểm xảy ra úng ngập khi có mưa lớn, đặc biệt là khu vực nội thành  

Bởi theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của cao áp lạnh lục địa tăng cường, kết hợp với siêu bão Haiyan đang hoạt động trên biển Đông, từ ngày 10 – 12/11, tại khu vực Đồng bằng Bắc bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Những thông tin mới nhất về bão Haiyan

Ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Trị - Quảng Bình cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 2,5 – 3,5 m. Khu vực ven biển từ Hà Tĩnh – Hải Phòng cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 4,0 – 5,0 m. Sóng biển 3 – 5m, vùng gần tâm bão 5 - 7m.

Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió giật mạnh cấp 9, Cù Lao Tràm (Đà Nẵng) cấp 8; TP Đà Nẵng, TP Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6, ở quần đảo Hoàng Sa đã có gió giật mạnh cấp 9, ở đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa), có gió giật mạnh cấp 10, cấp 11.

Ven biển và các đảo từ Quảng Trị đến Quảng Bình nhiều khả năng có nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao 2,5-3,5 m; sóng biển vùng ven Hà Tĩnh – Hải Phòng dự báo có thể cao 5m.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, với hướng di chuyển mới, toàn bộ vùng ven biển Bắc Trung Bộ sẽ nằm trọn trong vùng bán kính cấp gió mạnh từ 100-130 km, cấp gió cực kỳ nguy hiểm. Do không đổ bộ thẳng, nên miền Trung nhiều khả năng sẽ không gánh chịu sức mạnh hủy diệt của một siêu bão. Tuy nhiên, với cấp gió này, sức tàn phá của bão Haiyan được dự báo sẽ rất nặng nề.

Cũng theo cơ quan khí tượng, lượng mưa trút xuống miền Trung sẽ ít hơn dự báo trước đó. Thay vào đó, tâm mưa sẽ dồn vào đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ.

Ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 – 12.

Dự báo từ trưa và chiều nay Bắc Vịnh Bắc Bộ bắt đầu có gió mạnh nguy hiểm. Gió bão sẽ đe dọa vùng ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối nay.

Thông tin khí tượng thủy văn cũng cảnh báo, chiều tối 10 đến 12/11 đồng Bằng Bắc Bộ, bao gồm thành phố Hà Nội, có mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến khoảng 200-300mm.

P.V