Tài xế xe tải lùi chết 3 mẹ con ở Bắc Từ Liêm đối mặt với hình phạt nào?

09:15 | 01/06/2018

738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, hành vi lùi xe gây tai nạn chết người của Bùi Tuấn Anh có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
tai xe xe tai lui chet 3 me con o bac tu liem doi mat voi hinh phat naoHà Nội: Tạm giữ hình sự tài xế lùi xe tải khiến 3 mẹ con tử vong

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh) phân tích, trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này, người điều khiển phương tiện xe ôtô đã vi phạm Điều 4 Luật Giao thông đường bộ quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ.

Điều 4 quy định: "Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

tai xe xe tai lui chet 3 me con o bac tu liem doi mat voi hinh phat nao
Hiện trường vụ tai nạn.

Khoảng 7h30 ngày 31/5, xe tải do Bùi Tuấn Anh (26 tuổi, ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ) điều khiển đã gây tai nạn nghiêm trọng khi lùi xe khiến người phụ nữ mang thai tháng thứ 8 và bé gái 3 tuổi tử vong tại đường Võ Quý Huân (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã tạm giữ hình sự Bùi Tuấn Anh để điều tra làm rõ về vụ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện xe ôtô còn vi phạm Khoản 1 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ quy định về việc "lùi xe". Theo đó, khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Hành vi lùi xe ôtô không quan sát của tài xế Bùi Tuấn Anh đã dẫn đến cái chết của người phụ nữ mang thai tháng thứ 8 và bé gái 3 tuổi. Hành vi này có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm đ Khoản 2 Điều 260 BLHS 2015.

Ai chịu trách nhiệm bồi thường dân sự?

Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, thì chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không, mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

tai xe xe tai lui chet 3 me con o bac tu liem doi mat voi hinh phat nao
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc bồi thường là xét trên cơ sở chủ phương tiện là người có điều kiện để bồi thường.

Điều 260 BLHS 2015 quy định về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm

a) Làm chết người

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông

đ) Làm chết 2 người

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm

a) Làm chết 3 người trở lên

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

X.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc