Tài xế kể lại phút giành giật 30 hành khách từ tay tử thần

15:34 | 08/09/2016

1,533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phan Văn Bắc - tài xế xe tải dũng cảm cứu 30 hành khách trên chiếc xe khách mất phanh kể: Khi lai dắt chiếc xe khách xuống đèo an toàn, tôi như rụng rời chân tay vì run…
tai xe bac ke ve giay phut gianh giat 30 hanh khach tu tay tu thanTài xế xe tải cứu 30 người được nhận Cúp “Vô lăng vàng”
tai xe bac ke ve giay phut gianh giat 30 hanh khach tu tay tu thanBộ trưởng GTVT gửi thư khen lái xe tải cứu 30 hành khách

Liên quan đến vụ việc chiếc xe tải giúp xe khách mất phanh đổ đèo an toàn ở Lâm Đồng, PV đã có cuộc trò chuyện với anh Phan Văn Bắc (30 tuổi, ở huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) để nghe anh kể lại diễn biến của vụ việc.

tai xe bac ke ve giay phut gianh giat 30 hanh khach tu tay tu than
Tài xế Phan Văn Bắc.

Anh Phan Văn Bắc kể, gần 10 năm trong nghề lái xe, hàng ngày qua lại đèo Bảo Lộc, đó là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh tượng đáng sợ khi hàng chục hành khách huơ tay cầu cứu trên chiếc xe loạng choạng đổ đèo mất phanh.

“Lúc đó khoảng 15h ngày 6/9, tôi điều khiển xe tải của mình đổ đèo với vận tốc khoảng 35-40km/h. Khi đang điều khiển xe của mình thì tôi phát hiện chiếc xe khách phía sau chạy với tốc độ khá nhanh. Nhiều hành khách chao đảo trong xe còn chiếc xe khách liên tục nháy đèn báo tín hiệu về sự cố để các phương tiện khác né tránh. Rất may lúc đó không có xe nào đi ngược chiều” – anh Phan Văn Bắc kể.

Ban đầu, anh Phan Văn Bắc không biết chiếc xe khách đó bị mất phanh mà chỉ nghĩ là bị hỏng hóc máy gì đó, nên chủ động điều khiển để xe khách đâm vào đuôi xe của mình lái.

Trước tình huống bất ngờ đó, anh Phan Văn Bắc bình tĩnh phân tích các tình huống có thể xảy ra với xe khách. Do chủ động trước, nên vì tài xế chuẩn bị được tâm lý và để chiếc xe khách đâm vào đuôi xe của mình rồi “lai dắt” xe này xuống khu vực bằng phẳng an toàn. Thời điểm anh Bắc điều khiển xe tải, trên xe ngoài tôi còn có 2 người là chị chủ hàng và người em trai.

“Khi lai dắt chiếc xe khách xuống đèo an toàn, tôi như rụng rời chân tay vì run sợ” – tài xế nhận vô lăng vàng kể.

Nói về hành động dũng cảm, anh Bắc vui vẻ tâm sự: “Cứu người được thì cứu thôi, tôi không nghĩ gì cả. Nhưng trước khi làm như vậy, tôi nghĩ mình cứu được và có thể đảm bảo an toàn cho mọi người khoảng 70-80%. Nếu đắn đo, suy nghĩ trong vòng tích tắc thì tôi không thể làm được điều đó. Nhưng cũng phải nói rằng, trước khi giúp người khác, tôi đã chủ động nhìn trước, nhìn sau rồi mới dùng xe của mình lái cho xe khách đâm vào”.

tai xe bac ke ve giay phut gianh giat 30 hanh khach tu tay tu than
Tài xế Phan Văn Bắc và chiếc xe tải lai dắt xe khách đổ đèo an toàn.

Đúng như vậy, nếu không có chiếc xe tải này thì không biết xe khách rồi sẽ lao đi đến đâu. Vụ việc xảy ra, chỉ có chủ xe bị thương nhẹ. May mắn nữa, thời điểm xảy ra sự cố đường đèo có đốc và cua nhưng không nhiều và cũng vắng xe qua lại, nên anh Bắc mới có thể dùng xe của mình lái đưa chiếc xe khách đó xuống đó an toàn.

Theo ông Phan Duy Toàn (tài xế xe khách), lúc đang đổ đèo anh phát hiện xe mất thắng và thông báo cho hành khách trên xe bình tĩnh. Nhưng vì xe lao với tốc độ quá nhanh nên có rất nhiều hành khách hoảng loạn, họ ôm nhau la hét trên xe. Khi anh Toàn nhận được tín hiệu trợ giúp của tài xế xe tải đang chạy phía trước, cũng là lúc xe khách đang lao với tốc độ cao qua một đoạn đường thẳng trên đèo.

Được biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Bắc chưa học hết lớp 9 đã phải nghỉ học đi làm để phụ giúp gia đình.

Tận dụng đoạn đường thẳng, anh Toàn đánh tay lái cho bên phụ đầu xe tông vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh khiến đẩy tài xế xe khách văng ra phía sau như muốn bung khỏi ghế lái. Lúc đó, nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, nhưng anh Toàn đã cố động viên hành khách để họ an tâm.

Trong suốt quãng đường được xe tải lai dắt, vì xe khách không thể tắt máy nên tài xế cố bẻ lái bám vào đuôi xe tải để xe khách tự trôi. Qua nhiều đoạn cua, xe khách như muốn bung khỏi đuôi xe tải, nhưng nhờ tài xế xe tải rà phanh kịp. Khi tới chân đèo, được xe tải lai dắt vào bãi đất trống dừng lại thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm và biết mình đã thoát chết trong gang tấc.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc