Tại sao Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ từ chức?

15:42 | 06/05/2016

3,631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bất ngờ tuyên bố từ chức sau cuộc họp tay đôi căng thẳng kéo dài 2 giờ đồng hồ giữa ông và Tổng thống Recep Erdogan.
tin nhap 20160506153925
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bất ngờ tuyên bố từ chức

“Tôi cho rằng việc thay đổi chủ tịch đảng là cần thiết để giữ đoàn kết nội bộ. Tôi sẽ không ra tranh cử vào ngày 22/5 tới”- ông Ahmet Davutoglu cho biết trong một cuộc họp báo ở Ankara. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ đương nhiên làm thủ tướng.

“Tôi không cảm thấy thất bại hay hối tiếc về quyết định của mình”- ông Davutoglu nhấn mạnh.

Thông báo từ chức của ông Davutoglu diễn ra sau một cuộc họp căng thẳng giữa ông và Tổng thống Erdogan vào tối 4/5. Không có bất cứ một tuyên bố chính thức nào liên quan tới cuộc họp này được đưa ra.

Hãng Bloomberg hôm qua dẫn lời một người am tường vụ việc nói rằng đảng AKP cầm quyền sẽ tổ chức đại hội để chọn người thay thế ông Davutoglu trong 15 ngày tới.

Theo nguồn tin này, ban đầu Thủ tướng Davutoglu đã yêu cầu Tổng thống Erdogan để cho ông làm nốt công việc của mình đến ngày tổ chức đại hội đảng, nhưng ông Erdogan không chấp thuận.

Recep Tayyip Erdogan lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 1 thập niên trên cương vị thủ tướng, nhưng sau đó đã tìm cách củng cố quyền lực khi lên làm tổng thống vào năm 2014. Hiện ông Erdogan đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong nước và quốc tế như quan hệ với các đồng minh Mỹ và châu Âu, trục trặc với Nga và làn sóng khủng bố. Nay ông lại gặp chuyện khó ở với người trong nội bộ đảng của mình.

Bất chấp những tin đồn về việc thủ tướng từ chức do phản đối nỗ lực mở rộng quyền lực cá nhân của Tổng thống Erdogan, ông Davutoglu nhấn mạnh rằng ông và Erdogan vẫn giữ "quan hệ huynh đệ".

6 tháng vừa qua ông Davutoglu bày tỏ sự phản đối kế hoạch của Tổng thống Erdogan đưa Thổ Nhĩ Kỳ chuyển từ một nước cộng hòa nghị viện sang cộng hòa tổng thống, cũng như những ý tưởng khác của tổng thống.

Hơn nữa, ông Davutoglu kêu gọi nối lại đàm phán hòa bình với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh sát đang tiến hành các hoạt động quân sự để chống lại.

Theo các chuyên gia, việc ông Davutoglu từ chức cho thấy Erdogan muốn bổ nhiệm một thủ tướng ngoan ngoãn hơn sẽ làm theo hướng dẫn của tổng thống trong tất cả mọi việc.

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters, CNN