Tại sao ta không thể yêu được chính mình?

15:03 | 05/04/2017

998 lượt xem
|
Có một số phụ nữ hạnh phúc, nhưng có nhiều hơn những phụ nữ luôn đau khổ, thậm chí đã quá quen với chịu đựng đau khổ nên không còn có năng lực thay đổi để tìm hạnh phúc cho chính mình nữa. Trong khi đó, phụ nữ chỉ hạnh phúc khi biết yêu chính bản thân mình.  

Ra đường, bạn có thể thấy một sô phụ nữ ăn mặc thời trang, thậm chí toàn dùng hàng hiệu, mỹ phẩm đắt tiền, đi xe sang trọng. Tuy nhiên, người tinh mắt một chút, chịu khó quan sát một chút, sẽ nhận ra ngay rằng, người phụ nữ sang trọng bậc nhất kia, lại không tỏa ra ánh hào quang rạng rỡ tương xứng với trang phục đắt tiền, mà lại đang phát ra thứ năng lượng xấu, thứ ảnh hưởng tồi tệ nếu ai đó chẳng may tiếp xúc sâu với cô ấy.

Thực ra, cô ấy chỉ đang vung tiền diện cho thiên hạ xem, chứ không vì chính bản thân mình muốn mình thật đẹp. Cô ấy chỉ đang dùng thời trang cao cấp, để phủ lấp vị trí tụt hạng của mình trong con mắt chính mình, vì cô ấy không còn yêu thương mình được nữa, bởi cô ấy đang mất cân bằng trong tình cảm, gia đình và công việc. Rất dễ để kiểm tra kịch bản cuộc đời của cô ấy, bằng một câu hỏi đơn giản thôi “Chị dạo này thế nào?”. Lập tức cô ấy sẽ tuôn ra một chuỗi lời than thở, nào là chồng thiếu quan tâm, con hư đốn, công ty giảm lương trong khi sức ép công việc tăng lên, thời tiết thì quá nóng bức, thực phẩm thì độc hại v.v… Những lời phàn nàn bất tận ấy thể hiện rất rõ bức tranh tinh thần của cô ấy, chỉ toàn một màu xám xịt.

Người phụ nữ thực sự biết yêu bản thân, là người luôn tỏa sáng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trước tiên, cô ấy quan tâm đến sức khỏe của mình, kiểm soát trong mức tối đa ở môi trường mình đang sống, để chọn lọc những gì tốt nhất cho mình, với lượng vừa đủ.

Tại sao lại chỉ với lượng vừa đủ? Ví dụ trong việc dùng thực phẩm, người phụ nữ biết chọn thực phẩm tốt, nhưng cũng phải biết cân chỉnh sao cho mua vừa đủ ăn, thậm chí ngót một chút, sẽ luôn giữ được cảm giác ngon miệng, thèm ăn, mà lại không béo phì. Các cụ xưa có câu nói rất minh triết “thái quá bất cập”, thức ăn dù tốt, bổ, ngon đến mấy mà ăn cho thỏa thích, ăn quá nhiều cũng dẫn đến chán, thậm chí sinh bệnh.

tai sao ta khong the yeu duoc chinh minh
Phụ nữ chỉ hạnh phúc khi biết yêu chính mình.

Người phụ nữ biết yêu bản thân, là người biết chăm lo cho mình trước tiên, chăm lo tinh thần của mình, luôn biết tự vui với những sở thích như nghe nhạc, xem phim, đọc sách, du lịch, giao tiếp… Biết chăm so cho vẻ ngoài của mình, thấy mình vui khi thân thể thơm tho sạch sẽ, ăn mặc phù hợp, tóc gọn đẹp, quần áo tôn dáng, trang điểm hấp dẫn…; Biết xuất hiện và biết rút lui; Biết yêu người khác và biết nhận lại tình yêu… Biết khuyến khích người khác trân trọng giúp đỡ mình và biết nói lời cảm ơn; Biết cống hiến tối đa năng lực của mình cho công việc, cho xã hội và biết tận hưởng thành quả của mình, biết nhìn ra cái đẹp xung quanh mình để chăm chút và thưởng thức.

Nhưng tại sao hiện nay lại có nhiều phụ nữ không thể yêu nổi bản thân và không thể hạnh phúc?

Từ thuở nhỏ, nhiều người phụ nữ đã bị dạy rằng, muốn có hạnh phúc thì phải biết hy sinh. Tập tục xã hội và quan điểm dựng lên xung quanh họ đều nhằm vào việc lợi dụng sự cần cù, khéo léo và năng lực của phụ nữ để trục lợi cho các đối tượng khác. Vì thế, người phụ nữ nước ta luôn phải gồng mình lên cho xứng đáng với tiêu chuẩn trục lợi mà xã hội tròng vào cổ mình. Do đó, chỉ có số ít phụ nữ đủ hiểu biết, đủ thông minh để không bị vào tròng, để biết yêu chính mình và sống hạnh phúc.

Do cố gắng đáp ứng yêu cầu của xã hội về phụ nữ tốt, đảm đang… mà người phụ nữ không đưa ra chính yêu cầu của mình, họ cứ cho rằng hy sinh vất vả, tất cả vì chồng con, vì gia đình như một giá trị cốt lõi rồi sau đó cay đắng đòi hỏi quyền lợi một cách âm thầm. Họ không dám nói thẳng với đối tượng để đòi quyền lợi cho mình, mà cứ để tự đối tượng phải hiểu ra và đáp ứng. Cho đến khi không có được quyền lợi, thì phụ nữ sinh ra bất mãn, tinh thần u tối, và nhìn mọi vật, mọi sự xám xịt như đã đề cập ở trên.

Một trong những nguyên nhân của việc nhiều phụ nữ quá đau khổ, là vì họ không yêu họ đủ. Biết yêu bản thân cũng cho phụ nữ một sức mạnh kỳ diệu khiến họ thoát khỏi khổ đau và các mối quan hệ chỉ còn đem lại sự cay đắng. Họ sẽ quý trọng và biết chăm sóc cơ thể, sức khoẻ, tình cảm của mình, không phung phí cho người không xứng đáng. Tự yêu mình thật nhiều, phụ nữ sẽ đỡ rơi vào cảnh ê chề, bẽ bàng hay đau khổ vì níu kéo tình cảm của người khác. Tự yêu mình sẽ biết tổ chức cho mình một cuộc sống thú vị, màu sắc. Tự yêu mình, sẽ tự biết khi nào cần rút lui để bảo toàn tự do, và niềm vui, không cho bất cứ ai làm mình khốn khổ...

Như đã đề cập ở trên, do từ nhỏ, phụ nữ đã được dạy rằng cần hy sinh bản thân cho chồng con, gia đình mới là phải đạo. Tuy nhiên, ngày nay, để thay đổi thực trạng đau khổ mà nhiều phụ nữ phải chịu đựng, để tăng chất lượng sống cho phụ nữ, chúng ta nên dạy cô con gái nhỏ ngay từ đầu cách yêu bản thân. Các bậc cha mẹ nên huấn luyện cho con gái, giúp con mình có nền tảng về tình yêu, sự quan tâm và lòng tự trọng, cho con biết cách chọn người xứng đáng. Muốn tránh cho con đau khổ, cha mẹ đừng cho rằng hôn nhân là mục đích quan trọng nhất của phụ nữ, còn nhiều thứ quan trọng hơn, như tự do và sự tôn trọng... Ta có thể bắt đầu điều gì với cô con gái nhỏ ngay hôm nay để con biết tự yêu mình? Làm sao để con hiểu thấu rằng được yêu thực sự, có nghĩa là thế nào?

Phụ nữ khi biết yêu bản thân, biết chăm sóc, chiều chuộng mình, sẽ khiến chồng con, bố mẹ họ hãnh diện, hạnh phúc. Thậm chí đồng nghiệp, cấp trên, đối tác, khách hàng, bạn bè, hay bất cứ ai gần họ cũng được hạnh phúc.

Thanh Bắc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan