Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam:

“Tại sao lại không thể thi trắc nghiệm môn Toán?”

09:52 | 14/09/2016

459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ý kiến của GS. Lâm Quang Thiệp thì: “Không chỉ có môn Toán mà môn Văn cũng có thể thi trắc nghiệm. Quan trọng là cách ra đề trong ngân hàng đề thi…”

Trong cuộc trao đổi với báo giới về phương án thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD&ĐT diễn ra vào chiều qua (13/9), các chuyên gia giáo dục của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng: Những đổi mới trong Đề án của Bộ GD&ĐT có nhiều điểm khá khả thi.

PGS.Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội đánh giá: Tuy còn những điểm phải chờ vào khả năng của Bộ nhưng tựu chung các phương án trong dự thảo hướng tới chuẩn mực, có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

Một trong những vấn đề đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm là hình thức thi trắc nghiệm trong các môn thi THPT Quốc gia 2017, đặc biệt là bộ môn Toán.

tai sao lai khong the thi trac nghiem mon toan
PGS. Trần Xuân Nhĩ chủ trì cuộc họp

Về vấn đề này, GS. Lâm Quang Thiệp đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu sao lại không thể thi trắc nghiệm môn Toán?”.

GS. Lâm Quang Thiệp lập luận: “Với hai hình thức thi trắc nghiệm và tự luận thì không thể nói phương pháp nào hơn phương pháp nào. Bởi mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng nếu nói 2 phương pháp này áp dụng cho kỳ thi có tính chuẩn hóa cao, quy mô lớn như kỳ thi THPT quốc gia thì phương án thi trắc nghiệm có ưu thế áp đảo hơn so với phương pháp thi tự luận truyền thống”.

GS. Thiệp lý giải cần phải xác định rõ mục tiêu của kỳ thi, bởi đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi THPT quốc gia. Việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại, còn nếu thi tuyển để chọn nhân tài thì đương nhiên không nên thi trắc nghiệm môn Toán.

tai sao lai khong the thi trac nghiem mon toan
GS. Lâm Quang Thiệp

GS. Thiệp cũng cho rằng: “Phương pháp thi trắc nghiệm thì chất lượng của kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng đề thi, còn phương pháp thi tự luận thì chất lượng phụ thuộc nhiều vào năng lực của người chấm thi. Chất lượng của đề thi có thể khắc phục được bằng việc xây dựng ngân hàng đề thi với nhiều người tham gia trong thời gian dài. Trong khi đó, với phương án tự luận, việc chấm thi cho hàng triệu thí sinh không thể làm tốt do trình độ người chấm khác nhau".

Đề cao vai trò của việc ra ngân hàng đề thi, cùng câu hỏi: “Liệu Bộ GD&ĐT có khả năng soạn thảo đủ ngân hàng đề thi chuẩn hóa?”. GS. Thiệp cũng đang rất “trông mong”, bởi đây là một khâu quan trọng để quyết định thành công của kỳ thi THPT Quốc gia tới đây.

Từ đây, GS Thiệp đề xuất: “Hình thức đề thi thi trắc nghiệm với môn Toán cũng có nhiều hình thức chứ không đơn thuần là lựa chọn đáp án. Đã có những câu hỏi trắc nghiệm thí sinh tự tạo ra đáp án. Ví dụ như trong đề thi SAT của Mỹ, thí sinh tự viết đáp án bằng cách tô vào câu trả lời. Nếu môn Toán có thêm câu hỏi trắc nghiệm như vậy, tôi tin rằng có thể giảm bớt được việc thí sinh đoán mò".

tai sao lai khong the thi trac nghiem mon toan
Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng: “Phương án bộ đưa ra của dự thảo thi trắc nghiệm cho thấy có nhiều ưu điểm hơn trước”.

Đơn cử năm ngoái thi 4 ngày, năm nay giảm xuống còn 2 ngày. Như vậy giảm được áp lực, chi phí, cũng như sự vào cuộc hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Đồng thời với phương án thi mới, Bộ GD&ĐT đã làm được một điều nhân văn là coi trọng, đề cao vai trò chịu trách nhiệm của các sở GD&ĐT”.

Đối với hình thức thi trắc nghiệm, bà Thiệp cho rằng: “Dạng thức thi trắc nghiệm khách quan, có nhiều câu hỏi hơn tự luận thì kiến thức phủ rộng hơn, đo lường được nhiều kiến thức hơn. Chúng ta không cần quá lo lắng về thay đổi hình thức thi, bởi theo đánh giá của thế giới thì thi tự luận hay trắc nghiệm khách quan không ảnh hưởng đến việc dạy và học trên lớp. Thầy cô giáo cứ dạy đúng chương trình, thì học sinh làm tốt”.

Huyền Anh