Tại sao Argentina quyết đòi lại quần đảo Malvinas/Falklands?

14:15 | 12/04/2015

3,509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/4, Đại sứ Argentina tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Maria Cristina Perceval đã chỉ trích Anh cố tình phớt lờ kêu gọi của quốc tế yêu cầu London và Buenos Aires đối thoại về chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Malvinas/Falklands.

Năng lượng Mới số 411

Đại sứ Maria Cristina Perceval cũng phản đối Anh tăng cường quân sự tại quần đảo Malvinas/Falklands, đồng thời khẳng định sử dụng vũ lực là điều “không thể chấp nhận được” tại một khu vực hòa bình và hợp tác như Nam Cực. Được biết, Buenos Aires đã chính thức đưa vấn đề này lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, cũng như Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về phi thực dân Xavier Lasso và Chủ tịch Nhóm các nước đang phát triển và Trung Quốc (gọi tắt G77+Trung Quốc) Kingsley Mamabolo.

Từ quyết tâm của Argentina

Ngày 2/4, khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 33 năm xảy ra trận chiến trên Malvinas/Falklands, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã nhấn mạnh, Buenos Aires sẽ không từ bỏ việc đòi chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp này thông qua đối thoại, đồng thời đề nghị Anh cho tiếp cận hài cốt những binh sĩ Argentina bị chết trong trận chiến năm 1982, hiện vẫn đang nằm tại quần đảo này. Bà Cristina Fernandez còn tuyên bố, thế giới đã bước sang thế kỷ XXI, nhưng vẫn còn 16 thuộc địa và 10/16 thuộc địa là của Anh. Cũng nhân dịp này, bà Cristina Fernandez thông báo, sẽ công khai tất cả những tư liệu có liên quan tới cuộc chiến tại quần đảo Malvinas/Falklands.

 Tổng thống Argentina Cristina Fernandez

Ngày 1/4, đúng một ngày trước khi Argentina kỷ niệm 33 năm ngày nổ ra cuộc chiến tại Malvinas/Falklands, ông Daniel Filmus, Quốc vụ khanh phụ trách quần đảo Malvinas/Falklands thuộc Bộ Ngoại giao Argentina đã phản đối các công ty Anh đặt giàn khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp này. Buenos Aires phản đối sau khi một giàn khoan thuộc dự án liên doanh của các công ty Anh gồm Rockhopper, Falkland Oil, Premier Oil và Noble Energy được lai dắt ra Nam Cực hồi tháng 2 tại khu vực đang có tranh chấp, nhưng London cho rằng, Luật Dầu khí Argentina không có giá trị tại quần đảo tranh chấp Falkland/Malvinas.

Giới truyền thông cũng dẫn tuyên bố của ông Daniel Filmus - Chính phủ Argentina đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để đấu tranh chống lại việc Anh có ý định đơn phương khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển kể trên, đồng thời khẳng định, hoạt động này sẽ đe dọa nghiêm trọng tới môi trường sinh thái và có thể gây ra thảm họa tràn dầu tương tự như tại Vịnh Mexico 5 năm trước (2010-2015). Ngoài ra, ông Daniel Filmus còn cho rằng, các công ty tham gia vào dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp Argentina và luật pháp quốc tế - Tòa án Argentina có thể ra lệnh bắt giữ những người tham gia khai thác dầu khí trái phép tại vùng biển nước này.

Trước đó, Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman đã bác bỏ việc Buenos Aires có kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào quần đảo Malvinas/Falkland, đồng thời tố cáo lên LHQ hành động leo thang quân sự của Anh tại đây. Ngày 30/3, ông Hector Timerman đã gửi thư lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về phi thực dân của LHQ, cũng như các Tổng Thư ký của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) và Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), bày tỏ quan ngại về việc Anh quân sự hóa khu vực Nam Cực (quần đảo Malvinas/Falkland).

Tới phản ứng của Anh

Cũng trong ngày 2/4, giới truyền thông Anh đưa tin, các công ty Premier Oil, Falklands Oil & Gas và Rockhopper của Anh đã phát hiện dầu khí tại 1 trong 4 giếng khoan tại phía bắc quần đảo Malvinas/Falklands. Và theo kế hoạch thăm dò dầu khí của các công ty Anh, việc này sẽ kéo dài trong 8 tháng và dàn khoan Eirik Raude đang có mặt tại vùng biển Malvinas/Falklands. Theo nhận định của tờ Telegraph, việc này sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Anh và Argentina.

Khoảng 3 tuần trước (24/3), Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố, sẽ tăng cường khả năng phòng vệ tại quần đảo Malvinas/Falklands nhằm đối phó với “mối đe dọa hiện hữu và cụ thể”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết, London sẽ chi 268 triệu USD trong 10 năm tới để nâng cấp hệ thống tên lửa đất đối không và triển khai 2 trực thăng Chinook tại quần đảo này (giữa năm 2016). Ngay sau tuyên bố của Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Buenos Aires đã phản đối London “quân sự hóa” quần đảo tranh chấp này.

Cùng ngày 24/3, trang mạng Times (Mỹ) đăng bài “Quan hệ căng thẳng giữa Anh và Argentina xung quanh quần đảo Malvinas/Falklands tại sao tiếp tục trầm trọng?” của tác giả Harvey Morris. Cũng trong ngày 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cảnh cáo, Argentina vẫn tạo ra “mối đe dọa thực sự” đối với quần đảo Malvinas/Falklands. Ông Michael Fallon đưa ra cảnh báo kể trên đúng thời điểm Argentina đang tìm cách tăng cường năng lực quân sự - cân nhắc việc dùng thịt bò để thuê máy bay ném bom của Nga.

LHQ đã ra nhiều nghị quyết yêu cầu Argentina và Anh tìm biện pháp giải quyết hòa bình tranh chấp, nhưng London cho rằng, không tồn tại tranh chấp về chủ quyền tại Falklands/Malvinas và chỉ thảo luận với Buenos Aires về vấn đề này khi người dân tại quần đảo này thể hiện mong muốn. Được biết, khoảng 2.800 người dân tại Malvinas/Falklands, phần lớn là người Anh hoặc hậu duệ của họ, không muốn quần đảo này thuộc chủ quyền của Argentina. Gần 1 năm trước (26/6/2014), Ủy ban Chính trị đặc biệt và phi thực dân hóa của LHQ đã thông qua nghị quyết mới, hối thúc Argentina và Anh đàm phán song phương nhằm tìm kiếm một giải pháp đối với quần đảo tranh chấp Malvinas/Falklands. Và đây là nghị quyết thứ 46 của ủy ban này về vấn đề vẫn đang gây tranh cãi giữa Argentina và Anh.

Quần đảo Malvinas/Falklands bị quân đội Anh chiếm từ năm 1833, nằm cách bờ biển Argentina khoảng 650km và cách Anh gần 8.000km (có tài liệu nói cách bờ biển Argentina 480km và cách Anh 12.870km). Ngày 2/4/1982, quân đội Argentina tấn công quân đồn trú của Anh tại Malvinas/Falklands, nhưng chỉ chiếm giữ quần đảo này trong 74 ngày. Và cuộc chiến này đã khiến 649 binh sĩ Argentina và 255 lính Anh tử trận. Argentina-Anh tranh chấp Malvinas/Falklands bởi quần đảo này được đánh giá có tiềm năng dầu khí khổng lồ.


Tuấn Quỳnh