Tái hiện tiến trình “Lịch sử văn hóa Việt Nam”

10:59 | 02/09/2015

2,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 300 hình ảnh, tư liệu… giới thiệu khái quát tiến trình lịch sử văn hóa Việt Nam được giới thiệu tại triển lãm “Lịch sử văn hóa Việt Nam”.

Những tư liệu, hình ảnh được trưng bày trong triển lãm tập trung vào 6 chủ đề: Việt Nam thời Tiền sử (cách ngày nay khoảng 500.000 - 4.000 năm); Việt Nam thời dựng nước đầu tiên (khoảng 4.000 - 2.000 năm cách ngày nay); Việt Nam thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc (từ cuối thế kỷ II trước Công nguyên - giữa thế kỷ X); Việt Nam thời kỳ quân chủ độc lập và đấu tranh giữ nước (từ giữa thế kỷ X - đầu thế kỷ XX); Việt Nam - Kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội; Việt Nam - Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

thu do ha noi ruc ro co hoa mung quoc khanh Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng Quốc khánh

29 xem ban phao hoa o dau 2/9 xem bắn pháo hoa ở đâu?

tai-hien-tien-trinh-lich-su-van-hoa-viet-nam

Tranh vẽ trận Bạch Đằng mô tả trận quyết chiến chiến lược do vua Trần Nhân Tông và anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo chỉ huy, đánh tan quân xâm lược Nguyên-Mông trên sông Bạch Đằng năm 1288.

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, trong đó có nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên mang đậm bản sắc dân tộc của Việt Nam đã trở thành di sản thế giới như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Nghi thức múa cờ lệnh ở hội Gióng, đền Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, Lễ hội đền Kiếp Bạc (Hải Dương), Lễ hội gầu tào của người Mông (Lào Cai)… Bên cạnh đó, những hình ảnh, tư liệu về các cuộc triển lãm lịch sử văn hóa Việt Nam tại các nước từ xưa đến nay cũng được giới thiệu đến công chúng.

tai-hien-tien-trinh-lich-su-van-hoa-viet-nam-1
Một góc triển lãm.

Triển lãm là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Qua đó mang đến cho công chúng đến thăm bảo tàng sẽ biết thêm một chuyên đề hết sức quan trọng và sâu sắc, tiêu biểu của lịch sử văn hóa Việt Nam chúng ta.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, cha ông ta đã sáng tạo, bồi đắp, tạo dựng nên kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, đậm đà bản sắc dân tộc. Khối di sản này đã trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên của Việt Nam đã trở thành di sản thế giới, là tài văn hóa chung của nhân loại.

tai-hien-tien-trinh-lich-su-van-hoa-viet-nam-2
Thềm rồng Điện Kính Thiên ở trung tâm Hoàng thành Thăng Long, kinh đô nước Đại Việt thời Lý, Trần, Lê.

Thông qua cuộc triển lãm khách tham quan sẽ hiểu rõ hơn tại sao chúng ta có thể đánh thắng nhiều quân xâm lược đến như vậy là bởi vì chúng ta có sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước vĩ đại của nhân dân, đặc biệt là nền tảng văn hóa tạo nên sức mạnh cho dân tộc ta.

Triển lãm “Lịch sử - Văn hóa Việt Nam” mở cửa đến hết tháng 9/2015 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ( Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nguyễn Hoan

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.