Tái cơ cấu EVN là nhiệm vụ sống còn của Tập đoàn

10:28 | 15/08/2016

330 lượt xem
|
Trao đổi với báo giới, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành khẳng định: Tái cơ cấu Tập đoàn không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà là sự sống còn của Tập đoàn!
tai co cau evn la nhiem vu song con cua tap doan
Phòng điều khiển tự động Trạm 110kV Yên Phụ (Ba Đình, Hà Nội)

Theo ông Thành, tính đến hết năm 2015, EVN đã hoàn thành toàn bộ các nội dung của Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012 - 2015 theo quyết định 1782 của Thủ tướng Chính phủ. Trọng tâm của giai đọan này là thoái vốn toàn bộ các lĩnh vực không phải ngành nghề sản xuất chính và giảm vốn tại 7/7 CTCP theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn đã hoàn thành thu hồi toàn bộ vốn đầu tư ngoài lĩnh vực sản xuất chính và có thặng dư.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã thực hiện tái cơ cấu các đơn vị và tái cơ cấu về quản trị doanh nghiệp. Những nội dung nổi bật trong tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp đã thực hiện như Điều lệ EVN và Nghị định về Quy chế quản lý tài chính của EVN đã được Chính phủ ban hành. Về tái cơ cấu các đơn vị, EVN đã phê duyệt và chỉ đạo triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu và kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của 5 Tổng công ty điện lực (TCTĐL) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Đảm bảo các điều kiện để 03 GENCO đi vào hoạt động ổn định.

Trong giai đoạn 2016-2020, trọng tâm của công tác tái cơ cấu của EVN là hoàn thành cổ phần hoá 3 tổng công ty phát điện. Đồng thời việc sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN cần tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng xuất lao động và đặc biệt cần phải đáp ứng yêu cầu hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh và đạt mục tiêu đứng trong top 4 nước ASEAN về lĩnh vực điện lực …. Và để thực hiện được điều này, tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 sẽ tập trung vào tái cơ cấu về tổ chức và sở hữu; rà soát, tái cơ cấu ngành nghề kinh doanh; đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu về quản trị doanh nghiệp.

Cũng theo ông Thành, EVN xác định việc tái cơ cấu về tổ chức và sở hữu là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng xuất lao động và công khai minh bạch hơn nữa thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN. Trong đó:

Khối phát điện: Trọng tâm thực hiện trong giai đoạn này là tiến hành cổ phần hóa các GENCO theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, EVN đang tiến hành các thủ tục cổ phần hóa Genco 3 trong năm 2016, đang xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Genco 1 và Genco 2 trong năm 2017 và 2018.

Bên cạnh đó, EVN sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ sở hữu tại các Công ty liên kết như Công ty CP Phong điện Thuận Bình để đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.

Khối truyền tải điện: EVN tiếp tục nắm giữ 100% vốn điều lệ tại EVNNPT như hiện nay; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính của EVNNPT để đảm bảo năng lực đầu tư phát triển lưới điện truyền tải trong giai đoạn tới. EVN đã chỉ đạo NPT tiến hành tái cơ cấu, trong đó sẽ tách biệt khâu quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện và khâu dịch vụ sửa chữa nhằm tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, tiến tới có thể tiến hành cổ phần hoá và xã hội hoá khâu dịch vụ sửa chữa.

Khối phân phối và kinh doanh điện: Thực hiện tách bạch về hạch toán chi phí giữa khâu phân phối và bán lẻ trong các TCTĐL từ năm 2016 và bổ sung chức năng mua điện trên thị trường và quản lý thực hiện các PPA hiện hữu; việc chuyển giao các hợp đồng mua bán điện “hai phần” truyền thống (PPA) hiện hữu từ EVN về các TCTĐL sẽ bắt đầu áp dụng từ thời điểm vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam (VWEM). Tiến tới đối với khâu bán lẻ thuộc các TCTĐL sẽ thực hiện tách ra và cổ phần hóa để cạnh tranh với các công ty kinh doanh điện khác khi triển khai thị trường bán lẻ cạnh tranh.

Hiện nay Tập đoàn đang triển khai việc tách bạch công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện phân phối, truyền tải và các nhà máy điện với công tác quản lý vận hành. Tại mỗi đơn vị đều có bộ phận thực hiện nhiệm vụ này, điều này dẫn đến việc sử dụng lao động sửa chữa chưa hiệu quả, việc đầu tư trang thiết bị phục vụ sửa chữa dàn trải, không có điều kiện tập trung đầu tư hiện đại hóa. Đối với khâu phát điện EVN đã thí điểm thành lập công ty cổ phần dịch vụ sửa chữa nhiệt điện miền Bắc để cung cấp dịch vụ sửa chữa chung cho các nhà máy điện khu vực miền Bắc; Công ty dịch vụ sửa chữa nhà máy điện thuộc GENCO3 để chuyên môn hóa công tác sửa chữa và tăng năng suất lao động.

Trong thời gian tới EVN sẽ nghiên cứu phương án tách bạch công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện phân phối, truyền tải với công tác quản lý vận hành; tiến tới chuyển bộ phận này thành đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng độc lập, EVN và các Tổng công ty trực thuộc sẽ thuê ngoài dịch vụ này. Việc tách bạch này giúp quá trình giám sát và phân tách các chi phí đầu vào của EVN được rõ ràng và minh bạch. Đây chính là một bước tiến lớn để tiến tới thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Bên cạnh việc tái cơ cấu về tổ chức và sở hữu, Tập đoàn cũng đẩy mạnh tái cơ cấu về quản trị doanh nghiệp:trong đó đặc biệt chú trọng đến hoàn thiện các qui chế, qui định, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, xây dựng và áp dụng KPI trong toàn Tập đoàn và cải cách cơ chế tiền lương, áp dụng cơ chế tiền lương đối với viên chức quản lý gắn với kết quả thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, năng suất lao động của đơn vị.

“Tái cơ cấu là một quá trình không thể chủ quan, duy ý chí, tái cơ cấu phải đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế quốc dân, không ảnh hưởng xấu đến các khách hàng và đối tác, không tăng thêm các chi phí và giảm thiểu phát sinh các đầu mối quản lý trung gian. Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương” – ông Thành nhấn mạnh.

Việt Hà

  • el-2024