Tai biến sau tiêm vắc xin được đền bù như thế nào?

19:00 | 24/08/2015

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế đang Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động tiêm chủng nhằm đổi mới công tác tiêm chủng hiện nay. Trong đó, quy định rõ tai biến như thế nào thì được đền bù.

Dự thảo nói trên gồm 5 chương, 37 điều, nêu rõ những quy định cụ thể về quản lý hoạt động tiêm chủng, trong đó có quy định về bồi thường cho người bị tai biến nặng hoặc thân nhân người bị tai biến nặng sau tiêm chủng vắc xin bắt buộc. Tuy nhiên, tai biến này phải được xác định là do vắc xin mới được đền bù.

Còn các trường hợp tiêm nhầm vắc xin, tiêm nước cất... như đã xảy ra trước đây hay các sự việc tương tự sẽ không được bồi thường.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc bồi thường các tai biến tiêm chủng không phải là mới mà đã được quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm có hiệu lực từ năm 2008. Nhưng Dự thảo Nghị định về hoạt động tiêm chủng mà Bộ Y tế đang lấy ý kiến lần này là nhằm làm rõ, chi tiết hơn về việc bồi thường tai biến do tiêm chủng như thế nào.

tai-bien-sau-tiem-vac-xin-thi-duoc-den-bu-nhu-the-nao
Trẻ em đi tiêm phòng tại Trung tâm Y tế Dự phòng

Cụ thể Dự thảo đưa ra những trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng do nguyên nhân sai sót trong thực hành tiêm chủng hoặc do vắc xin được Nhà nước bồi thường bao gồm: Người được tiêm chủng bị tai biến nặng bắt buộc phải cấp cứu, điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật; Người được tiêm chủng bị tử vong.

Theo đó, các mức độ bồi thường cũng được nêu rõ: Với trường hợp người được tiêm chủng bị tai biến nặng có bảo hiểm y tế (BHYT), việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng được thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT.

Trường hợp người được tiêm chủng bị tai biến nặng không có thẻ BHYT và trường hợp người được tiêm chủng bị tai biến nặng đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngoài công lập thì việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng được thực hiện theo như quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở y tế công lập.

Trong trường hợp người được tiêm chủng bị tai biến nặng phải sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh có chi phí vượt mức thanh toán của BHYT hoặc ngoài phạm vi thanh toán của BHYT thì được thanh toán theo hoá đơn (mức tối đa không quá khung giá dịch vụ do liên bộ: Bộ Y tế - Bộ Tài chính quy định).

Trường hợp người được tiêm chủng bị tai biến nặng phải nhập viện điều trị, trong quá trình điều trị nếu phát hiện các bệnh khác kèm theo không liên quan đến tiêm chủng thì phải thanh toán chi phí khám bệnh, điều trị bệnh đó theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Nếu người bị tai biến nặng có thẻ BHYT thì việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh của bệnh đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định cũng quy định chi tiết việc bồi thường khi xảy ra tai biến gây thiệt hại do thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút sau tiêm vắc xin; thiệt hại do để lại di chứng; thiệt hại đến tính mạng.

Trong đó, với trường hợp người được tiêm chủng bị thiệt hại đến tính mạng được hội đồng tư vấn chuyên môn cấp tỉnh xác định nguyên nhân tử vong do vắc xin, sai sót thực hành tiêm chủng được bồi thường để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại...

Mức bù đắp tổn thất về tinh thần bằng 10 lần mức lương cơ sở do nhà nước quy định. Những người được bồi thường trong trường hợp này phải còn sống tại thời điểm người bị thiệt hại chết.

20 triệu trẻ tiêm vắc-xin sởi - rubella an toàn

20 triệu trẻ tiêm vắc-xin sởi - rubella an toàn

Bộ Y tế vừa thông tin về kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi. Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015, đã có gần 20 triệu trẻ được tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella an toàn.

Sẽ tiêm phòng ngừa tiêu chảy do virus Rota miễn phí

Sẽ tiêm phòng ngừa tiêu chảy do virus Rota miễn phí

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Bộ Y tế sẽ có thư gửi Liên minh Vaccine và Tiêm chủng toàn cầu, đề xuất liên minh hỗ trợ vaccine ngừa tiêu chảy do virus Rota cho Việt Nam.

WHO kêu gọi tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em

WHO kêu gọi tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia tăng cường nỗ lực giúp trẻ em khỏe mạnh bằng việc tiêm phòng vaccine đầy đủ thông qua các chương trình, chiến dịch.

Xuân Bách

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.