Tác giả sách về cái chết bin Laden bị phạt 6,6 triệu USD

07:00 | 21/08/2016

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cựu quân nhân lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và là tác giả của cuốn sách nói về chiến dịch truy lùng, tiêu diệt trùm khủng bố Al Qaeda Osama bin Laden, bị phạt 6,6 triệu USD vì vi phạm quy định không phổ biến các thông tin mật, theo AP.
tin nhap 20160820222000
Ngôi nhà, nơi Osama bin Laden lẩn trốn và cuối cùng phải đền mạng

Matthew Bissonnette, người đã viết cuốn sách Một ngày không dễ dàng (No Easy Day) dưới bút danh Owen Maru sẽ có bốn năm để chi trả cho chính phủ Mỹ một khoản tiền tương đương với tổng số tiền bán sách.

Theo AP, sở dĩ có quyết định này là vì trước đây Bissonnet đã không trình bản thảo cuốn sách mà ông đã viết lên Bộ Quốc phòng Mỹ để xem xét, kiểm duyệt trước khi đưa ra quyết định ấn hành.

Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã giết chết Osama bin Laden hồi tháng 5/2011 trong một chiến dịch tìm và diệt được tiến hành bí mật tại vùng ngoại ô thành phố Abbottabad của Pakistan. Sau khi được kiểm tra toàn diện, thi thể của trùm Al-Qaeda được bí mật ném xuống biển.

Từng tham gia chiến dịch truy lùng, tiêu diệt Osama bin Laden, Matthew Bissonnette đã bí mật giữ lại những hình ảnh được ghi lại trong ngày xảy ra sự kiện (kể cả ảnh xác chết của bin Laden) để làm minh họa cho cuốn sách mà ông viết sau đó.

Theo giới truyền thông, Bissonnette đã đồng ý giao nộp tất cả các file ảnh nói trên, nếu cơ quan thực thi pháp luật không khởi tố ông về tội tàng trữ trái phép các thông tin bí mật quốc gia. Luật sư của Bissonnette cho biết, hồ sơ vụ án này đã được khép lại hồi tháng 8/2015.

Được biết, trong năm 2012, Một ngày không dễ dàng là cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ. Nội dung sách đã bác bỏ khá nhiều điều mà các phương tiện truyền thông đồn thổi, chẳng hạn, Bissonnette cho biết, chẳng có cuộc đấu súng ầm ĩ nào cả, bin Laden đã dùng súng tự sát khi đặc nhiệm Mỹ tràn vào nhà.

Dù thoát được án hình sự nhưng Matthew Bissonnette vẫn bị tuyên phạt thu hồi toàn bộ tiền nhuận bút.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc