Sung công quỹ 26 ôtô giá trị hàng chục tỉ đồng

09:58 | 27/05/2016

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Bộ Tài chính đã quyết định tịch thu, sung công quỹ lô xe ôtô bị tạm giữ ở Hải Phòng, trong đó có cả chiếc xe hạng sang như Mercedes-Benz S500 vì không xác định được chủ dù đã được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.  

sung cong quy 26 xe o to co gia tri hang chuc ti dong

Ngân sách nhà nước bội chi gần 54 ngàn tỉ trong 4 tháng

Chiều nay (9/5), Bộ Tài chính đã phát đi thông tin về tình hình tài chính – ngân sách 4 tháng đầu năm 2016, trong đó ghi nhận mức bội chi ngân sách gần 54 ngàn tỉ đồng.

Được biết, ngày 5/5/2013 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tiến hành phá chuyên án “Dũng mặt sắt”, bắt giữ một loạt xe ô tô tạm nhập tái xuất của Công ty TNHH Tuấn Đông tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh và xe của Công ty cổ phần thương mại quốc tế NC.

Khi đó, cơ quan hải quan đã tiến hành rà soát toàn bộ ô tô tạm nhập tái xuất đang tồn ở Việt Nam, trong đó có 26 xe ô tô trị giá hàng chục tỷ đồng (gồm nhiều xe hạng sang như Lexus, Range Rover, Vitara) đã làm thủ tục hải quan đang chờ xuất sang Trung Quốc của 4 doanh nghiệp, gồm: Công ty cổ phần đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Hải Thăng Long; Công ty TNHH Trường Giang Móng Cái; Công ty cổ phần thương mại quốc tế NC; và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đức Thịnh. Các lô hàng này do liên quan tới đối tượng đang bị điều tra, bắt giữ nên chưa được tái xuất để điều tra xác minh.

Theo kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, trong số 26 xe, có 1 chiếc xe hiệu Mercedes Benz S500 là xe đã qua sử dụng của Công ty TNHH Trường Giang Móng Cái thuộc danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất được Cơ quan Cảnh sát điều tra đồng ý tiếp nhận để phụ vụ điều tra. 25 chiếc xe còn lại do Tổng cục Hải quan tiếp tục quản lý chờ kết quả xác minh, điều tra.

sung cong quy 26 xe o to co gia tri hang chuc ti dong
Mercedes S500 là một trong số siêu xe bị sung công quỹ 

Trước đó, các doanh nghiệp này gửi đơn kêu cứu Thủ tướng rằng: Tháng 5/2013, 3 doanh nghiệp đột ngột nhận được thông báo của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phải tạm dừng tạm nhập tái xuất các lô 26 ô tô trị giá hàng chục tỷ đồng do liên quan đến một vụ án khác. Tiếp đó, cuối năm 2015, Cục Hải quan Hải Phòng quyết định tạm giữ lô hàng này khiến họ rơi vào nguy cơ phá sản.

Tuy nhiên, sau khi làm việc, cả 3 doanh nghiệp trên đều thừa nhận không phải là chủ sở hữu lô hàng. Ngày 16/5, Tổng cục Hải quan nhận được đơn xin rút đơn cầu cứu của Công ty Trường Giang Móng Cái. Doanh nghiệp trình bày do chưa hiểu biết hết các quy định của pháp luật nên đã cùng hai công ty còn lại làm đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh, kiến nghị chưa đúng sự thật. Công ty này xin chấp hành mọi quyết định xử lý của cơ quan chức năng về lô hàng trên và không có bất cứ thắc mắc khiếu kiện gì.

Cuối cùng, Bộ Tài chính cho biết, qua quá trình điều tra của cơ quan hải quan và sau khi cơ quan điều tra công an Quảng Ninh ra quyết định không khởi tố vụ án do không xác định được chủ sở hữu, các doanh nghiệp trên chỉ bị xử phạt hành chính. Và số hàng hóa nêu trên bị tịch thu sung công quỹ.

Tiểu Bảo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc