Sức xuân của Đảng

05:00 | 03/02/2017

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tết Đinh Dậu đã về. Đôi cánh thời gian đã bay qua năm Thân đầy gian nan, thách thức, gọi tiếng gà báo sáng.

Một mùa xuân mới với nhiều điều mới mẻ. Xuân Đảng ta bước vào tuổi 87. Xuân đánh dấu chặng đường 30 năm đổi mới. Xuân cả nước phấn đấu đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống. Đất nước vững bước trên chặng đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đó là xuân Đời. Còn xuân Trời thì sao? Dường như xuân nay thời tiết đổi thay, cây lá đổi thay. Cái giá lạnh, gió heo may, sương muối, mưa phùn hiếm gặp. Đầu tháng Mười âm lịch vẫn còn những ngày nắng như mùa hè, nhiệt độ có ngày lên tới 36oC. Hoa đào nở sớm, quất vào quả sớm. Không khí ngoài đường, không khí tết xem ra bớt chộn rộn hơn. Thiên nhiên có quy luật của nó, cũng lắm khi thất thường, tai ương bất chợt. Cuộc đời con người và cuộc cách mạng của mỗi dân tộc cũng có những quy luật, lúc thăng, lúc trầm, lúc trải qua những khúc quanh lịch sử. Trí tuệ và bản lĩnh của một Đảng cầm quyền là tôn trọng quy luật khách quan, vận dụng sáng tạo nguyên lý cách mạng, chớp thời cơ, vượt thách thức, đưa dân tộc tiến lên cùng thời đại.

Hơn 30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của đất nước ta, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân.

suc xuan cua dang

Sức sống của một dân tộc, một Đảng là ở sự kế thừa truyền thống vẻ vang, làm sâu sắc thêm những giá trị, những bài học trong thời kỳ mới. Đó chính là sức xuân, sức trẻ. Truyền thống là tài sản quý báu của mỗi dân tộc, nhưng đó không phải là những di sản, những kho báu vĩnh cửu. Đó là dòng chảy liên tục qua các giai đoạn lịch sử, các thế hệ. Đó là những dòng sông nhỏ chảy ra sông lớn, để rồi hòa vào biển cả. Truyền thống mang sức mạnh tinh thần to lớn khi nó biết loại bỏ những điều cũ kỹ, giáo điều. Có một truyền thống quý báu của Đảng ta, Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đó là Đảng luôn luôn gắn bó máu thịt với nhân dân. Dù trong bất luận hoàn cảnh nào, khi thuận lợi, lúc khó khăn, thậm chí phải hy sinh tính mạng, người dân vẫn một lòng tin theo Đảng, còn Đảng, còn mình. Sự gắn bó máu thịt ấy là do niềm tin mang lại. Đảng tin dân, dân tin Đảng. Tuy nhiên, niềm tin ấy cũng đã chịu sự thử thách nghiệt ngã qua các cuộc đấu tranh cách mạng. Sóng gió càng lớn, niềm tin càng dễ chao đảo. Thành tựu đổi mới của chúng ta là rất to lớn, nhưng khuyết điểm, yếu kém còn nhiều. Đảng đã nói rõ tại Đại hội: Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, chế độ có mặt bị giảm sút.

Khi nói về sức xuân của Đảng, nhiều bậc lão thành thường liên tưởng tới những cây cổ thụ trên núi cao. Cây vững là nhờ gốc vững, rễ bền, nhờ dòng nhựa ấm nuôi thân, nuôi cành. Và lá sum suê và hoa và quả. Nếu niềm tin của nhân dân với Đảng giảm sút thì khác nào gốc rễ lung lay. Đảng ta đã nhận ra từ rất sớm việc đổi mới và chỉnh đốn Đảng. Trước lúc đi xa Bác Hồ dặn trong Di chúc, việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng. Trong năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, với việc nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình, cùng với nhiều giải pháp khác, đã có những chuyển biến quan trọng trong nội bộ Đảng và công tác xây dựng Đảng. Việc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình đã ít nhiều có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe; Đã giúp phát hiện, xử lý vụ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… nhưng chưa đạt yêu cầu, thậm chí bệnh hình thức, dĩ hòa vi quý có chiều hướng ngày càng nặng.

Khuyết điểm nặng nề nhất là một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó không ít người có giữ những chức vụ quan trọng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Nói nôm na rằng, “cái tôi” của những người này lớn quá. Họ nói về chống chủ nghĩa cá nhân rất trôi chảy và lợi ích của họ được giấu kín trong những khoản phần trăm béo bở từ các dự án, trong những cái gật đầu đồng tình cho những ai đó kém tài, kém đức ngồi vào ghế lãnh đạo, trong sự tảng lờ đến khó hiểu trước một vụ án bị bỏ quên… Họ kiểm điểm rất thẳng thắn, chỉ ra rất nhiều sai lầm, khuyết điểm, nhưng đó là sai lầm của tập thể, là nguyên nhân khách quan. Trước khuyết điểm, cái tôi ngày càng lẩn vào chúng ta một cách rất tinh vi. Trước thành tích, người ta cũng khéo léo nói về tập thể, về quần chúng, về đội ngũ trí thức… mà không nhắc đến mình, nhưng “đội ngũ” ấy thừa biết rằng, có nhiều điều trở thành sáo ngữ. Đáng lo thay là căn bệnh tham nhũng rất nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến những người có quyền lực trong bộ máy. Đáng lo thay là căn bệnh “con ông cháu cha” trong bộ máy cán bộ ngày càng nặng nề. Tình trạng này khá phổ biến ở nhiều địa phương, đơn vị. Không ít cán bộ đứng đầu các tỉnh, các bộ, ngành đã tìm mọi cách hợp pháp hóa quy trình để đưa con cháu, anh em, họ hàng vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Có người gọi đây là thứ “tham nhũng quyền lực”.

Rất thấm thía khi tại diễn đàn Đại hội Đảng, các đại biểu đã gọi đúng tên những hiện tượng đó. Đúng tên là sự giả dối. Văn hóa trong Đảng không chấp nhận sự giả dối, vì “Đảng ta là đạo đức là văn minh”, trước đã như vậy, bây giờ càng phải như vậy, trong kỷ nguyên khoa học công nghệ, khoa học nhân văn phát triển như vũ bão.

Sức xuân của Đảng bừng dậy ở tầm nhìn xa, ở sức nghĩ của Đảng. Đảng lãnh đạo toàn xã hội, xã hội của thời công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi một trí tuệ lớn. Đó là những chủ trương, đường lối đúng, những quyết sách kịp thời và mạnh mẽ. Chúng ta tiếp tục con đường đổi mới, với động lực mới, niềm tin mới và những chính sách mới, để đất nước phát triển nhanh và bền vững. Chưa bao giờ bài toán về giá trị lại đặt ra khẩn thiết như lúc này. Giá trị của từng hạt lúa nuôi sống con người trên dải đất “hình tia chớp”. Giá trị của từng tấc đất, từng ngọn sóng Biển Đông, từng đám mây nhân nghĩa trên bầu trời chúng ta. Giá trị của các học thuyết cách mạng và khoa học, của sự hội nhập quốc tế nhưng không mất bản sắc của mình. Giá trị của những phát minh kỳ diệu trong khối óc mỗi người dân đất Việt. Có nhà khoa học dự báo, mươi mười lăm năm nữa thôi, loài người sẽ đi qua thời kỳ phát triển công nghệ thông tin và bước sang thời kỳ công nghệ sinh học. Sinh học sẽ góp phần biến đổi mạnh mẽ thế giới và cuộc sống loài người. Trong những bộ óc siêu việt của công nghệ mới, ai sẽ viết lên bầu trời khoa học nhân loại: Tôi là người Việt Nam?

“Mau với chứ, vội vàng lên với chứ”. Câu thơ Xuân Diệu từ hơn nửa thế kỷ trước, giờ đọc vẫn thấy thôi thúc làm sao. Sau Xuân Diệu, Phạm Tiến Duật cụ thể hóa thêm một bước: “Một đời con đường bao chuyến xe tấp nập/ Em ơi em ta chậm biết nhường nào”. Chúng ta mau bước trên đường lớn với một sự chuẩn bị chu đáo về tinh thần và lực lượng. Trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của 5 năm tới, ta hiểu sự đi mau là như thế. Đảng ta chỉ rõ: Phát huy mọi nguồn lực và động lực. Định hướng đã rõ. Vấn đề còn lại là bước đi và cách làm.

Một cuộc cách mạng mới, khởi đầu từ mùa xuân mới. Cách mạng trong mỗi con người. Cách mạng trong sự nghiệp của một Đảng, một dân tộc. Cuộc cách mạng ấy nhân dân là lực lượng đông đảo nhất và to lớn nhất quyết định đẩy cỗ xe lịch sử băng lên.

Chúng ta tin sức xuân của một Đảng dạn dày kinh nghiệm, bản lĩnh qua gần thế kỷ, từng thắng bao trận đánh tưởng như khó có thể thắng trước một kẻ thù lớn mạnh hơn rất nhiều lần.

Chúng ta tin sức trẻ của mùa xuân dân tộc, mùa xuân tinh túy của mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, là động lực lên đường!

Hải Đường

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc