Sự truy đuổi gắt gao của FBI với siêu điệp viên Israel (Phần 2)

14:00 | 04/07/2019

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Jay nổi tiếng trong trường với những kiến thức về lịch sử quân sự, những bài thuyết trình về tình hình chiến sự hiện tại. Jay tha thiết mang sự thật về những cuộc chiến tranh đến cho mọi người. Những gì Jay làm đều liên quan đến Israel.

Jay có một khấu súng lục và luôn mang theo mình để tự vệ. Có lần, khi tham gia bảo vệ vùng đất định cư của người Do Thái, Jay đã nổ súng giết một người Ả Rập.

Năm 1976, Jay tốt nghiệp đại học Stanford và tiếp tục theo họ luật tại đại học Tufts ở Boston.

Năm 1977, Jay nộp hồ sơ xin vào làm việc cho CIA nhưng hồ sơ của Jay không được chấp nhận do một vài lý do. Kết quả kiểm tra y tế cho thấy những nguy cơ bất ổn về hành động của Jay.

Nghề nguy hiểm

Hai năm sau, chàng thanh niên nhiều ước mơ 25 tuổi này được cơ quan tình báo Hải quân tuyển dụng làm chuyên viên nghiên cứu tình báo. Jay làm việc tại Văn phòng tình báo chiến dịch ở Suitland, Maryland, Mỹ. Hải quân không biết gì về những phát hiện của CIA liên quan đến nhân viên mới của mình.

su truy duoi gat gao cua fbi voi sieu diep vien israel phan 2

Sau khi Jay Pollard bị bắt, Chính phủ Israel phủ nhận Jay là một điệp viên của nước này, khẳng định rằng, hành động của Jay chỉ là đơn độc, ...

Jay làm việc cho cơ quan tình báo Hải quân trong suốt 7 năm với công việc chủ yếu là phân tích dữ liệu và làm báo cáo. Thời gian này, Jay vẫn chịu những cái nhìn tiêu cực từ đồng nghiệp bởi mình là người Do Thái.

Năm 1981, Jay gặp Anne Henderson, lúc đó mới 21 tuổi, một cô thư ký xinh đẹp, mắt xanh, tóc nhuộm hồng, người sau này trở thành tình yêu đầu đời của cậu. Cô gái này cũng là người Do Thái nhưng không phải là một người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái như Jay. Hai người nhanh chóng sống chung và lên kế hoạch cho đám cưới.

Nhưng rồi Jay gặp rắc rối trong công việc khiến anh bị thu hồi giấy phép an ninh. Lúc đó, quan hệ giữa các cộng đồng tình báo tại Mỹ và Nam Phi rất căng thẳng và Mỹ cần thông tin về diễn biến tình hình tại Nam Đại Tây Dương.

Jay đến gặp cấp trên và nói rằng anh là bạn cùng học tại trường Fletcher với trung tướng P. W. Van der Westhuize, người đứng đầu lực lượng tình báo quân đội của Nam Phi.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Hải quân bắt đầu cảm thấy Pollard có vấn đề khi anh kể cho họ những câu chuyện về việc anh đã từng sống tại Nam Phi và bố anh là tổ trưởng của CIA tại đó. Họ nhận ra rằng Pollard bịa chuyện và yêu cầu anh gặp bác sỹ tâm lý.

Kết quả kiểm tra hoàn toàn bình thường, Jay không hề mắc bệnh tâm thần và giấy phép an ninh của Jay được cấp lại.

Những dự định mới bắt đầu được vạch ra trong đầu Jay sau khi anh may mắn được gặp Đại tá không quân của Israel, Avia Sella.

Giấy phép an ninh được cấp lại cho Jay sau khi có kết luận Jay hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu của bệnh tâm thần.

Năm 1984, đúng như mong muốn công việc của mình, Jay được làm việc tai Trung tâm cảnh báo chống khủng bố của cơ quan tình báo Hải quân. Người trực tiếp chỉ đạo Jay trong công việc là Jerry Agee, một sĩ quan tình báo nhiều kinh nghiệm.

su truy duoi gat gao cua fbi voi sieu diep vien israel phan 2
Người Israel tuần hành đòi trả tự do cho Jonathan Pollard hồi tháng 1-2014

Nhiệm vụ chính của Jay là nghiên cứu, phân tích các dữ liệu tình báo được gửi về trung tâm. Theo đánh giá của cấp trên, Jay làm việc rất chăm chỉ, đưa ra kết quả phân tích nhanh nhưng bên trong đó vẫn là những ý kiến chủ quan của Jay. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho toàn trung tâm.

Năm 1982, do sơ xuất, Jay đã mang một số tài liệu của trung tâm cho người quen của mình xem. Hình ảnh Jay trong mắt họ hoàn toàn thay đổi.

Cảm thấy bất mãn với những gì đang xảy ra tại nơi làm việc khi họ không quan tâm đến việc cho phép chuyển giao những tài liệu quan trọng cho Israel, Jay quyết tâm chính mình sẽ làm những điều đó.

Jay tình cờ gặp lại người bạn cũ của mình là Steven Stem và nghe cậu ta nói về bài thuyết trình của một giảng viên hiện đang là đại tá không quân của Israel, Avi Sella. Jay rất kính nể Avia Sella vì những gì ông làm cho Israel. Những kế hoạch mới bắt đầu được vạch ra trong đầu Jay.

Kế hoạch mới của Jay

Jay muốn bạn mình sắp xếp một cuộc gặp với Đại tá Sella và muốn nói với Đại tá những mong muốn của mình được cống hiến cho đất nước Israel.

Jay và Đại tá Sella gặp nhau lần đầu tại quán cà phê trong khách sạn Hilton ở Washington. Jay đã mạnh dạnh trình bày ý kiến của mình và nhận được sự ủng hộ của Đại tá Sella.

Từ đó, Jay thường xuyên cung cấp những thông tin liên quan đến Israel và trở thành điệp viên mới của đất nước này. Jay từ chối nhận những khoản thù lao cho hành động của mình. “Món quà” duy nhất Jay nhận cho những đóng góp của mình là chuyến du lịch tới Paris cùng với vợ vào tháng 11-1984.

Jay bắt đầu lơ là công việc chính của mình. Đầu năm 1985, cấp trên James Agee phát hiện Jay đã hai lần nói dối để tự nâng cao tên tuổi của mình và có những hành động lén lút. James bắt đầu nghi ngờ Jay.

James tình cờ nhìn thấy những tài liệu quan trọng không liên quan đến nhiệm vụ của Jay được người phụ tá tìm kiếm. Ngay lập tức, Tom Filkens, một chuyên viên phân tích tài liệu được điều động để tìm ra nguyên nhân.

Jay giải thích mình cần những tài liệu này để viết báo cáo về các mối đe dọa khủng bố tại vùng Caribe. Lời giải thích này tuy được chấp nhận nhưng uy tín của Jay đã giảm sút nghiêm trọng.

(Còn tiếp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc