Sự trường tồn vẻ đẹp kiến trúc Hoàng gia thời Trung cổ

21:56 | 05/05/2017

837 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cung điện nhà vua xứ Majorque tại thành phố Perpignan (nước Pháp) là một cung điện Hoàng gia điển hình thời Trung cổ tại vùng Địa Trung Hải. Cung điện được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 13, bởi Đức vua Jacques II - vua xứ Majorque - với mục đích làm nơi ở của Vua và Hoàng gia.

Kiến trúc gạch siêu dày với kỹ thuật điêu luyện trong tạo hình tường thành bao quanh và trang trí cung điện bằng gạch đã khiến nơi đây trở thành viên ngọc quý vùng Địa Trung Hải, là điểm đến mơ ước của biết bao lữ khách ham khám phá những kỳ quan.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Mặt tiền cổng vào Cung điện.

Lần theo dòng lịch sử, tìm hiểu về sự hình thành của cung điện này, chúng ta cần biết tới sự kiện ngày 21/8/1262, khi đức vua xứ Aragon là Jacques I đã cho con trai đầu của mình là Pierre được thừa kế ba vùng đất ở xứ Aragon, Valencia, và Catalonia. Con trai thứ hai của nhà vua là Jacques II được vua cha trao cho quyền thừa kế vương quốc Majorque (quần đảo Balearic), bao gồm lãnh địa Roussillon, và Cerdagne, miền đất Montpellier. Tuy nhiên, cả hai vương quốc đều có quyền sử dụng chung vùng Barcelona.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Các cửa hình cánh cung.

Đức vua Jacques II chuyển tới địa hạt Perpignan (một phần đất vùng Catalan) sống vào năm 1276. Sau khi tính toán kỹ lưỡng, vua đã chọn xây cung điện trên ngọn đồi ở phía nam thành phố, bao quanh bởi khu vườn xanh tốt. Sau 35 năm xây dựng, tòa cung điện vững chãi đã hoàn thành và các nhà thờ đã được dựng lên vào năm 1309.

Kể từ khi vua Jacques II trị vì vương quốc Majorque, địa hạt Perpignan đã được phát triển nhanh chóng mặt. Những tòa nhà đa năng được xây dựng liên tiếp tại đây như: cung điện, nhà thờ, tu viện... Vua xứ Majorque cũng rất chú tâm đến việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, thương mại trong vùng. Từ Majorque tới Collioure, những tàu buôn lớn vận chuyển hàng hóa đi khắp các vùng ở Địa Trung Hải. Vương quốc Majorque đạt đến sự phát triển cực thịnh trong thời đức vua Phillipe (1324-1329) và đức vua Jacques III (1329-1349) trị vì.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Cửa cánh cung và trần hành lang.

Vào ngày 25/10/1349, vua Jacques III của vương quốc Majorque chết trong trận chiến Llucmajor, xảy ra do sự việc tranh chấp đất đai với vua Pierre IV của xứ Aragon. Miền đất Catalan (vương quốc Majorque) của vua Jacques vì thế mà được liên hợp lại với xứ Aragon, và nước Pháp chiếm vùng Montpellier. Kể từ thời gian đó trở đi, các vua thế hệ tiếp theo của xứ Aragon đã sinh sống tại cung điện Majorque mỗi khi họ có việc đi tới địa hạt Perpignan. Bản thân Đức Giáo hoàng Benoit VIII cũng từng sống ở cung điện Majorque năm 1408.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Lối lên lâu đài phía Nam.

Cung điện Majorque thiết kế theo phong cách Gothic. Được xây dựng gồm ba quần thể, mỗi phần có chiều rộng 60 mét. Phần pháo đài canh gác Ramon Pau cho đến nay vẫn rất hữu ích khi được sử dụng như cổng nhìn vào khu Perpignan, còn pháo đài canh thứ hai là Pons Descoyl, là cửa ngõ nhìn vào quần đảo Balearic.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Giáo đường bên dưới.

Tại phần chính giữa cung điện là Tòa sảnh lớn. Đây là trung tâm quyền lực, giáo đường, và là nơi ở của Hoàng gia. Vị trí của giáo đường ở trung tâm khu sinh hoạt của Hoàng gia, đối diện gian thiết triều đặt ngai vàng, điều đó cho thấy sự quan trọng của tôn giáo trong cuộc sống thời đó. Sơ đồ sắp xếp Cung điện và giáo đường ở Majorque cũng được thực hiện theo mẫu cung điện và giáo đường ở Paris.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Tầm nhìn từ hành lang ra sân giữa cung điện.

Các bức tường trong cung điện được xây dựng bằng đá các cỡ khác nhau lấy từ sông suối, bào nhẵn tự nhiên bởi dòng nước chảy, cùng với gạch theo phong cách xây dựng điển hình vùng Catalan, đó là các hàng gạch được xây nằm ngang như trụ đỡ mặt bằng cho việc xây đá lên được dễ dàng. Gạch và đá được gắn bằng lớp vữa truyền thống, sau đó được bảo vệ bằng lớp vôi quét lên sau cùng.

Tất cả các khung cửa, hành lang, bậc cầu thang, cốt tường của các tòa tháp chính đều được xâydựng bằng đá cắt thành viên: bao gồm đá thổ hoàng xứ Les Fonts, sa thạch, đá hoa xanh,cẩm thạch hồng của xứ Villefranche-de-Conflent, đá hoa xanh xen trắng của xứ Ceret.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Xây tường theo phong cách Catalan điển hình.

Lối vào cung điện được bảo vệ bằng một kênh đào khá sâu, và một rào chắn. Cửa chính vào cung nằm ở phía nam tòa tháp uy nghiêm, gần với phía gian thiết triều đặt ngai vàng. Kế đó, Tòa sảnh lớn L’Aula với kiến trúc Gothic, là nơi tổ chức tiệc Hoàng gia, hội họp triều chính và các nghi lễ, cũng như biểu diễn nghệ thuật.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Tường thành phía bên ngoài.

Trên tường treo những tấm thảm dệt cầu kỳ, và lò sưởi từ thời trung cổ vẫn có thể sử dụng được đến nay. Kế bên lò sưởi là cầu thang dẫn xuống phòng ăn Hoàng gia ở tầng trệt. Giáo đường phía trên, nơi đặt cây Thánh giá thiêng, có cả một phòng tranh. Mặt tiền Giáo đường trang trí bằng đá hoa cương, với những cửa hình cánh cung. Ở phía bên trong Giáo đường, các cửa tò vò, đế đèn được trang trí bằng điêu khắc thánh và thiên thần.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Vòm Giáo đường bên trên.

Giáo đường Thánh Madeleine phía dưới được trang trí bằng hoa, lá và quả. Gạch lát nền là loại gạch truyền thống của người Moore Tây Ban Nha, cùng với họa tiết phù điêu Hy Lạp tạo nên một không khí đậm đặc trung cổ cho Giáo đường. Giáo đường bên trên được đức Vua sử dụng để cầu nguyện và các nghi lễ quan trọng. Còn Giáo đường phía dưới dành cho Hoàng hậu.

su truong ton ve dep kien truc hoang gia thoi trung co
Tháp chuông Giáo đường.

Ngọn tháp Giáo đường trông sang khu sinh hoạt của Hoàng Gia, được nối với khu này bằng một hành lang rộng. Nhà vua ngự ở phòng phía Bắc và Hoàng hậu ngự ở phòng phía Nam. Phía Đông có một cây sung và cây ô liu, phía Nam có cây nho, một vườn cây ăn quả trồng nhiều cam và chanh. Ngự vườn này khá rộng, ngăn giữa cung điện và phía Nam thành phố Pergpinan.

Sau khi thỏa thích khám phá bên trong cung điện, nơi Hoàng gia nhiều thời xứ Majorque sinh sống, bạn có thể lên chuyến tàu mini chạy vòng quanh bên ngoài lâu đài, để ngắm nghía tường bao cung điện xây toàn bằng loại gạch truyền thống Tây Ban Nha hạng nhất thời trung cổ, để thán phục trước vẻ đẹp bền vững và mạnh mẽ của kiến trúc xứ Catalan qua thách thức thời gian. Và đến lúc ấy, bạn mới có thể hiểu sâu sắc niềm tự hào đặc biệt của người Catalan về những giá trị riêng họ.

Anh Đào

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc