Sự kết thúc của kỉ nguyên “hậu Calciopolli”

10:29 | 27/04/2011

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa bóng chưa thực sự kết thúc, Scudetto chưa được trao và kết cục của mùa giải vẫn còn ngổn ngang trăm mối, nhưng dù thế nào đi chăng nữa, khi phải có một trận động đất mới đủ khả năng gạt tay Milan khỏi Scudetto, có thể khẳng định rằng, mùa bóng này sẽ mở ra trang mới của calcio.

Chia tay thực sự với “kỉ nguyên Calciopoli”

Không còn nữa những nỗi buồn Calciopoli. Nửa thập kỉ đã trôi qua kể từ ngày xảy ra scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá Ý, Calciopoli có thể vẫn còn tồn tại những dư âm của nó trong lòng người hâm mộ và tác động lớn lao đến chuyên môn của calcio, nhưng trên sân cỏ Serie A, với sự trở lại của Milan, một kỉ nguyên đã kết thúc. Nó mở ra với việc Juventus bị tước Scudetto 2005 và 2006, bị đánh tụt xuống Serie B lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng đã đoạt 2 Scudetto ấy tan rã, những cầu thủ hay nhất bị đem bán cho cả các đối thủ và trật tự calcio bị đảo ngược thực sự, khi cùng bị trừng phạt với Juve còn có cả Milan. Không thể nói đấy là những năm quá buồn của calcio, bởi trong nửa thập kỉ ấy, Milan và Inter vẫn 2 lần đoạt Champions League, 1 Siêu Cúp châu Âu và 2 chức VĐTG dành cho các CLB, nhưng sự suy thoái về mặt bằng chung của Serie A so với châu lục (sự suy yếu của các CLB còn lại và thành tích tồi tệ của họ ở các Cúp) đã khiến Serie A tụt hậu.

Milan đã gần như chạm tay vào Scudetto - Ảnh Getty

5 năm đã chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của bộ đôi Inter-Roma, những đội bóng mạnh nhất, hay nhất và khao khát xâm chiếm khoảng trống quyền lực mà “JuveMilan” đã không còn chế ngự để giành lấy những danh hiệu có thể với tới được của bóng đá Ý. 5 Scudetto cho Inter (Scudetto 2006 thực ra là trên giấy) đã đưa Inter vượt Milan trên BXH các đội đoạt Scudetto nhiều nhất và trở thành đại diện lớn nhất của calcio trên đấu trường châu Âu và thế giới. 4 lần đoạt ngôi á quân của Roma (2 lần suýt vô địch) là tất cả những gì đội bóng thủ đô có thể làm được trong hoàn cảnh tương lai rất mờ mịt. Mùa bóng này cho thấy bộ đôi ấy đã mệt mỏi và đứng trước một cuộc tái thiết mạnh mẽ và triệt để nhất sau nhiều năm. Ai sẽ lấp đầy khoảng trống quyền lực mà họ sẽ để lại? Milan, sắp là nhà vua mới của Serie A? Chỉ cần quyết đoán và mạnh tay hơn trên thị trường chuyển nhượng, họ đã phế bỏ Inter để trở lại là quyền lực mạnh nhất ở calcio, nhưng trên thực tế, Milan mới chỉ hoàn thành một giai đoạn của quá trình phục hưng, chứ chưa có một kế hoạch thực sự lớn và dài hơi. Người ta mới chỉ nhìn thấy họ là đội bóng mạnh nhất trong số các đội bóng đầy khiếm khuyết của Serie A. Thất bại ở Champions League mùa này đã khẳng định điều ấy.

Còn Napoli và những đội còn lại? Đội bóng miền nam ấy rất có thể sẽ không còn leo lên đến vị trí hiện tại vào mùa bóng sau nữa. Những gì họ đã làm ở mùa bóng này rất khó lặp lại, khi việc cạnh tranh Scudetto đòi hỏi việc đầu tư lớn và tăng chi phí lương ít nhất là gấp đôi so với hiện tại. Palermo đã từng nổi lên là một thế lực mới nổi vào nửa đầu của kỉ nguyên Calciopoli, nhưng giờ đã biết vị trí của mình là phải nằm ở đâu tại Serie A. Udinese đem đến cho tất cả lối đá đẹp nhất và nhiều đam mê nhất, nhưng rốt cuộc cũng sẽ chỉ là một dạng “đội bóng-con buôn”: đào tạo, show hàng, và sau đó, bán cầu thủ với giá cao nhất có thể.

Tin ở Juve ?

Sự thiếu chắc chắn trong các kế hoạch tái thiết của Milan, những hạn chế của Napoli và các đội còn lại đặt ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng đối với tương lai của Serie A, bắt đầu từ mùa bóng tới và mùa bóng sau nữa, khi Serie A chính thức mất suất thứ 4 dự Champions League vào tay Bundesliga. Sự mất mát lớn lao ấy có thể sẽ tạo ra một lực đẩy thực sự lên nhóm các đội có tham vọng dự Champions khiến Serie A trở nên kịch tính hơn.

Vậy, Juve đứng đâu trên bản đồ calcio ở kỉ nguyên hậu Calciopoli? Trong khi số phận của Del Neri với Juve có lẽ sẽ không còn cắt nhau nữa khi mùa bóng kết thúc, BLĐ Juve sẽ tiếp tục tiến hành một cuộc cách mạng còn dang dở để lấy lại tầm vóc cho đội bóng, thì một điều mà tất cả ít nhận ra được: trong những vòng đấu qua, Juve thường xuyên đưa ra sân đội hình gồm 7 tân binh mua về mùa này trong đội hình xuất phát. Trong khi hầu hết cho rằng đấy chính là điểm yếu và nguyên nhân dẫn đến sự thiếu ổn định của đội bóng, thì các chuyên gia lại nhìn vấn đề ở khía cạnh khác: Juve đi trước cả Milan, Inter lẫn Roma về việc tiếp cho đội bóng dòng máu mới bằng những thay đổi liên tục về nhân sự trong 5 năm qua. Đấy là khoảng thời gian không hề phí phạm và vô ích như một số ý kiến, bởi so với các đối thủ ấy, Juve dứt khoát hơn trong việc gạt bỏ quá khứ, loại bỏ dần dần các cựu binh đã từng gắn bó với họ trong những năm tháng vinh quang nhất. Sự thực là Juve đã sai lầm nhiều lần trên thị trường chuyển nhượng, và những thay đổi đã diễn ra không biến Juve thành một đội bóng chiến thắng ngay tức khắc, đồng thời gạt đi những sức ép phải thành công để xóa bỏ Calciopoli, nhưng mùa tới, trong khi các đối thủ bắt đầu quá trình tái thiết, Juve đã trên bệ phóng của một cuộc chinh phục mới rồi. Những điều không được lặp lại: những sai lầm trong chuyển nhượng và không đảm bảo sự tin tưởng tuyệt đối vào các HLV, những người thường bị đưa lên máy chém chỉ sau một thời gian ngắn thất bại. 5 năm không ổn trên những khía cạnh ấy là quá đủ cho những bài học.

Vẫn còn hơi sớm để viết ra một bản tổng kết mùa giải, nhưng chưa bao giờ là sớm khi đưa ra những nhận định về xu hướng của cả một giải đấu từng được coi là hay nhất thế giới, giờ chỉ còn là cái bóng mờ so với chính mình. 5 năm tới sẽ là một quá trình khác của calcio và dù Milan có đoạt Scudetto mùa này hay không, thì không có gì chắc chắn quyền lực của họ sẽ được tiếp tục duy trì những năm tiếp theo, kể cả khi Inter cũng như Roma có thể phải mất vài năm để trở lại đỉnh cao, khi rồi cũng sẽ trải qua quá trình xây và dựng như Juve bây giờ. Juve sẽ là một ẩn sổ lớn, nhưng nếu mùa tới, họ trở lại trong top 3, hoặc lại hình thành bộ đôi Milan-Juve cho cuộc đua Scudetto cũng không có gì ngạc nhiên.

Anh Ngọc

bongda.com.vn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.