Công ty than Nam Mẫu:

Sức bật sau lũ

07:45 | 15/11/2015

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn do thiên tai gây thiệt hại to lớn, nhưng với tinh thần đoàn kết, tập thể Công ty Than Nam Mẫu đã vượt qua thử thách, phấn đấu thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nhớ những ngày cứu mỏ

Trong đợt mưa lũ cuối tháng 7 vừa qua, toàn bộ các đơn vị của Than Nam Mẫu phải tạm dừng sản xuất để tập trung lực lượng ngăn ngừa và ứng phó với sự cố ngập mỏ, củng cố lại hệ thống vận chuyển. Trong những ngày đó, công đoàn công ty đã luôn sát cánh với công nhân, phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo cùng đưa ra các giải pháp điều động và bảo vệ người lao động.

Các đơn vị đã tổ chức cho anh em nghỉ tạm tại các nhà giao ca để bảo đảm sức khỏe, động viên những thợ mỏ có sức khỏe tiếp tục tham gia ứng cứu trong khi chưa có lực lượng vào thay thế. Đồng thời, có phương án đưa lực lượng thợ mỏ vào khai trường, hàng trăm thợ mỏ đã phải đi bộ băng đường rừng khoảng trên 6km men theo hệ thống băng tải ngoài từ Khe Thần để vào tiếp ứng. Công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho các lực lượng tham gia ứng cứu được đặc biệt quan tâm, đồ ăn, nước uống được mang lên tận cửa lò để phục vụ thợ lò.

su c ba t sau lu
Công nhân Than Nam Mẫu

Chính sự quan tâm chu đáo ấy đã góp phần tiếp thêm động lực cho toàn thể anh chị em trong công ty chung sức, đồng lòng khắc phục hoàn cảnh, quyết tâm cứu mỏ, giữ gìn bảo vệ tài sản công ty. Chứng kiến những ngày đó, chúng tôi mới thấy được tinh thần người thợ mỏ vùng đất này, dưới sự kết nối của công đoàn, tất cả đoàn kết trên dưới một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể. Nhờ vậy, chỉ hơn 4 ngày sau, đã có 80% diện tích sản xuất của công ty đi vào hoạt động ổn định. Đến nay, mọi hoạt động của công ty đã trở lại bình thường, CBVC, lao động của Than Nam Mẫu lại làm việc hăng say, hối hả hơn bao giờ hết để phấn đấu thực hiện các kế hoạch đã đặt ra.

Điểm tựa từ công đoàn

Theo ông Trung Hiếu - Chủ tịch Công đoàn công ty, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn công ty lần thứ V (nhiệm kỳ 2012-2017), Công đoàn Than Nam Mẫu đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên lao động. Tiêu biểu, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân, Ban Đối thoại hoạt động có hiệu quả. Hằng năm, Ban thanh tra nhân dân đều xây xựng chương trình và triển khai hoạt động giám sát, kiểm tra bảo đảm các nội dung theo kế hoạch. Ban Đối thoại thường xuyên phản ánh kịp thời các ý kiến của người lao động.

Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc duy trì tốt việc trao đổi thông tin liên quan đến quyền lợi, đời sống, việc làm và chế độ của người lao động. Bên cạnh đó, công đoàn công ty còn duy trì tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho người lao động hằng năm. Công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội cũng được chú trọng thông qua nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách…

Những năm qua, công đoàn công ty đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, sau khi phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” được phát động, người lao động đã hưởng ứng nhiệt tình bằng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng thực tế.

Trong nửa kỳ qua, công ty đã có 883 sáng kiến cải tiến được ghi nhận với giá trị làm lợi trên 10 tỉ đồng. Hơn 20 cá nhân của Than Nam Mẫu đã được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nhờ khả năng đoàn kết người lao động và các phong trào thi đua do công đoàn phát động, công tác sản xuất, kinh doanh của công ty không ngừng được nâng cao. Riêng 10 tháng đầu năm nay, công ty đã sản xuất được hơn 1,76 triệu tấn than nguyên khai; đào được 22.553m lò và tiêu thụ đạt hơn 1,44 triệu tấn than.

Chính từ những phong trào thi đua lao động sản xuất ấy, nhiều tập thể, cá nhân điển hình của công ty được tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý của Nhà nước, Chính phủ. Đặc biệt, năm 2014, công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc giai đoạn 2009-2013.

Kim Chi

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps