Star Trek: Câu chuyện về niềm tin và lựa chọn giữa không gian

10:57 | 28/07/2016

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cùng với Star Wars, Star Trek là một trong hai biểu tượng huyền thoại của dòng phim khoa học viễn tưởng. Nếu như Star Wars vừa có màn trở lại hoành tráng vào năm ngoái, thì năm nay, Star Trek cũng ăn mừng lần sinh nhật tuổi 50 của mình bằng phần phim mới Star Trek Beyond được công chúng lẫn giới phê bình dành nhiều lời khen ngợi.

Năm 2009, đạo diễn tài năng J.J.Abram đã quyết định hồi sinh lại dòng phim Star Trek với một dàn diễn viên hoàn toàn mới. Chris Pine, một tài tử điển trai người Mỹ được chọn vào vai chính – thuyền trưởng James Kirk. Chris là diễn viên đầu tiên nhận vai chính của Star Trek được sinh ra sau khi franchise này ra đời.

Dụng ý của nhà sản xuất cùng hãng Paramount khi quyết định khởi động lại Star Trek là để hướng tới thế hệ khán giả trẻ. Và trong phần phim mới nhất, Star Trek Beyond, do đạo diễn Justin Lin chỉ đạo đã gây ra một bất ngờ lớn đối với những ai đã và đang yêu mến câu chuyện về phi hành đoàn không gian USS Enterprise.

star trek cau chuyen ve niem tin va lua chon giua khong gian
Star Trek với phong cách Fast and Furious

Phong cách mới cho một thương hiệu điện ảnh lớn

Người mang trách nhiệm thực hiện phần 3 của Star Trek là Justin Lin, một vị đạo diễn trẻ gốc Á quá quen thuộc với dòng phim Fast & Furious. Vậy nên, không hề bất ngờ khi với Star Trek Beyond, chúng ta cũng được theo dõi một cuộc chiến không gian đậm chất…Fast & Furious.

Thay vì phô diễn những khung cảnh hoành tráng, choáng ngợp của các con tàu khổng lồ trong không gian vô định đầy tinh vân, Star Trek Beyond lại tập trung đầu tư vào những cảnh rượt đuổi nghẹt thở, những cú va chạm chát chúa cùng những cảnh cất cánh – hạ cánh đầy căng thẳng của các con tàu không gian hiện đại. Các cảnh đua thuyền, chiến đấu được quay cận cảnh và chi tiết.

Nhưng có lẽ vì đã quen với những đường đua chật hẹp, quanh co của Trái Đất nên khi vươn ra một không gian lớn hơn, thì Justin Lin lại trở nên non tay, không tận dụng được ưu thế rộng rãi của địa hình ngoài vũ trụ. Vậy nên phim cũng thiếu đi những cảnh quay lớn, hùng vĩ và đầy ép phê.

Cùng với sự thay đổi về phong cách thể hiện, kịch bản phim do Simon Pegg – một trong những diễn viên chính của Star Trek đồng chấp bút – cũng có những cách tiếp cận mới khá thú vị.

star trek cau chuyen ve niem tin va lua chon giua khong gian
Hình ảnh một Yorktown trong phim

Phim vẫn theo công thức cũ của các phim bom tấn thương mại, kể về một kẻ ôm nỗi hận và muốn thổi bay cả thế giới để trả thù. Nhưng thay vì cứ cố tỏ vẻ nguy hiểm và đen tối bằng những gợi ý gây tò mò về một âm mưu xấu xa, thì phim lại quyết định khai thác ngay vào vấn đề chính bằng những hành động.

Diễn biến phim được mở đầu bằng những cảnh đột kích, đập phá, chém giết và hủy hoại toàn bộ mọi thứ, khiến nhân vật và cả khán giả cũng phải bất ngờ. Không cần giải thích dài dòng và thừa thãi, Star Trek Beyond cứ lần theo các dấu vết đưa ra đầy tự nhiên để dẫn dắt khán giả tới với âm mưu cuối cùng. Đôi khi, đơn giản vẫn là cách tốt nhất.

Câu chuyện cá nhân và tập thể giữa vũ trụ bao la

Bên cạnh chuyện thiện-ác, bảo vệ-tàn phá quen thuộc, phần 3 của loạt Star Trek xoáy sâu vào trọng tâm là sự đắn đo, lạc lõng và băn khoăn trong nội tâm của chàng thuyền trưởng James Kirk.

Khi đã quá quen với một điều gì đó đơn điệu và buồn tẻ, thì bạn sẽ cảm thấy mình trở nên lạc lối. Star Trek Beyond là cuộc chiến giằng xé tâm lý của James – người đã dần trưởng thành qua hai phần phim trước, và kẻ phản diện chính của phần 3, cũng là một sự tương phản của chính bản thân Krik - một con người lạc lối vì mất phương hướng, hoài bão.

Dù thời lượng dành cho Kirk khá nhiều, nhưng phim vẫn tìm cách cân bằng đầy đủ cho các thành viên phi hành đoàn khác. Đây chính là điểm hay nhất của Star Trek, một loạt phim không nói về một cá nhân anh hùng mà là một tập thể anh hùng - những con người cùng nhau tạo nên chiến thắng.

Nhân vật được xây dựng khá chỉnh chu cùng diễn xuất vừa vặn của dàn diễn viên với những tương tác khá tốt. John Cho là anh chàng châu Á ngầu nhất màn ảnh rộng Hollywood. Karl Urban duyên dáng, bỗ bã lại hợp với một Zachary Quinto dông dài, nghiêm túc. Đây cũng là cặp đôi có nhiều đoạn thoại khá hài hước và thú vị nhất cả phim.

star trek cau chuyen ve niem tin va lua chon giua khong gian
Bones, Yaylah – hai nhân vật nổi bật nhất phim.

Nhân vật của Simon Pegg đã từng rất duyên trong hai phần trước, nhưng phần này lại trở nên nhàm chán và thừa thãi. Có lẽ Simon quyết định nhường đất diễn để đưa anh bác sỹ Leonard McCoy lên làm “cây hài” chính của phim.

Nhân vật đáng tiếc nhất chính cô nàng "bạch phát ma nữ" siêu ngầu mới Yaylah. Nữ chiến binh với mái tóc trắng và gương mặt được hóa trang ấn tượng đã có những màn hành động cùng cá tính thú vị. Nhưng ở nửa sau của phim, tiềm năng của cô lại bị bỏ rơi một cách không thương tiếc. Như vậy là sau Kingsman, Sofia Boutella lại có cho mình một nhân vật phụ ấn tượng khác

Dù vẫn là một bộ phim bom tấn đáng để ra rạp, nhưng Star Trek cũng không tránh khỏi những hạn chế đáng tiếc. Bên cạnh chuyện bị nhiễm trào lưu "gay hóa" đang phủ sóng toàn thế giới, Star Trek còn cố tìm cách bắt chước công thức “gán ghép” âm nhạc của những thập niên 70 - 80 cho những cảnh chiến đấu ngoài không gian.

Nhưng so với The Guardians of the Galaxy, thì sự học lóm này xem ra không mấy thành công. Nhạc vừa mở lên, chưa kịp khiến khán giả sung sướng thì đã bị cắt ngang một cách vô duyên. Phim có vài lỗi cắt cảnh, chuyển cảnh vội vàng khá chưng hửng, đặc biệt là làm cho diễn biến phim như từ trên trời rơi xuống.

star trek cau chuyen ve niem tin va lua chon giua khong gian
Phim là lời tiễn biệt đồng thời hai ngôi sao già – trẻ

Không chỉ ra mắt nhân dịp kỷ niệm 50 năm sinh nhật, Star Trek Beyond còn mang theo thông điệp tôn vinh và tiễn biệt hai thành viên của đoàn.

Với khán giả trung niên, thì đó là Leonard Nimoy – người đóng vai Spock trong bản gốc- đã qua đời vào năm 2015. Với khán giả trẻ hơn, thì đây cũng là một trong những cơ hội cuối cùng để bạn được gặp Anton Yelchin trên màn ảnh rộng. Nhân vật của anh đơn giản và tẻ nhạt, không tương xứng với tiềm năng của Anton. Càng xem, ta chỉ lại cảng xót xa, tiếc nuối cho một tài năng trẻ đã ra đi quá sớm.

Trịnh Hiếu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.