Standard & Poor's: Lệnh trừng phạt của Mỹ gây rối loạn nguồn cung khí đốt cho châu Âu

20:53 | 09/08/2017

1,401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới Standard & Poor's hôm 8/8 đã phát đi thông báo cho biết, việc thắt chặt lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có nhiều khả năng tạo ra những rủi ro mới cho thị trường khí đốt của châu Âu, trong đó đáng kể nhất là khả năng giá khí đốt sẽ tăng và nguồn cung cho thị trường này bị rối loạn.  
standard poors lenh trung phat cua my gay roi loan nguon cung khi dot cho chau au
Công tác lắp đặt hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2

Thông báo của Standard & Poor's, được đưa ra gần một tuần sau khi Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga, có đoạn: “Lệnh trừng phạt của Mỹ buộc tập đoàn Gazprom của Nga phải tự đầu tư tài chính cho các dự án xây dựng đường ống dẫn khí mới từ Nga sang châu Âu. Nếu tập đoàn này có đủ tiềm lực tài chính để làm việc đó thì sẽ không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, các biện pháp trừng phạt sẽ làm chậm tiến độ hoặc thậm chí dẫn tới việc đình chỉ các dự án xây dựng đường ống dẫn khí thì có thể dẫn đến giá khí đốt tại châu Âu tăng cao, và gây nguy hiểm cho việc cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu”.

Sở dĩ Standard & Poor's đưa ra nhận định trên là vì luật trừng phạt Nga của Mỹ nhắm đến các dự án hợp tác năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) với Nga, đặc biệt là dự án xây dựng đường dẫn khí gas “Dòng chảy phương Bắc 2” nối liền Nga với Đức. Đây là một dự án đặc biệt quan trọng đối với cả hai phía châu Âu và Nga và có tổng vốn đầu tư lên tới 9,5 tỷ euro, trong đó tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga đóng góp một nửa, còn một nửa còn lại do 5 tập đoàn năng lượng lớn của châu Âu, gồm Engie của Pháp, Shell của liên doanh Anh-Hà Lan, Uniper và Wintershall của Đức và OMV của Áo đóng góp.

"Chúng tôi chưa biết khả năng áp dụng luật này của phía Mỹ như thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi không mong đợi bất kỳ hậu quả vật chất đối với sự hoạt động và phát triển của hệ thống khí đốt ở châu Âu vì điều này gây hại cho quyền lợi của nhiều người dân châu Âu", Standard & Poor's cho biết.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc