“Sống thử" trong căn nhà 8m2

15:51 | 14/08/2015

2,344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ghi lại những góc nhỏ nhất trong không gian sống chật chội của người dân Việt Nam, triển lãm ảnh “8m2” của họa sỹ Nguyễn Thế Sơn đã phản ánh cuộc sống của những người lao động  trong thời kì công nghiệp hóa.
“Sống thử
"Triển lãm sắp đặt: 8 m2" du khách sẽ được trải nghiệm trong mỗi không gian sống

Đến với “Triển lãm sắp đặt ảnh 8m²”, người xem như bước vào thế giới tưởng tượng, có trải nghiệm khác lạ và ngỡ ngàng về tính chân thực ở từng chi tiết trong mỗi căn phòng, nhất là với những ai từng trải qua sẽ dễ gặp lại ký ức xưa cũ về không gian cuộc sống đô thị thời bao cấp.

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ: “Với dự án nhiếp ảnh 8m²”, tôi muốn đề cập tới những hậu quả cá nhân của nền công nghiệp hóa thời bao cấp ở Việt Nam. Người ta rời bỏ ruộng đồng lên thành phố để tìm kiếm việc làm, mưu sinh và sống hằng năm trời trong không gian chật hẹp, điều kiện sống khó khăn. Tôi muốn mượn hình ảnh những đồ vật sinh hoạt thường ngày của họ để chúng tự cất lên tiếng nói.

“Sống thử
Từng centimet trong ngôi nhà là những hình ảnh chân thực và sinh động
“Sống thử

Để cho ra đời triển lãm này, tác giả mất gần một năm đi khảo sát và chụp ảnh tại hơn 10 khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương.

Bạn Nguyễn Thị Vân, sinh viên trường Đại học Hà Nội cho rằng: ống kính tác giả như ghi lại từng góc nhỏ nhất trong không gian chật hẹp đó: “Bố cục triển lãm tạo cảm giác chân thực chứ không phải là một bức hình hay một bức tranh. Tôi cảm giác mình đang đứng trước ngôi nhà của người ta, nhìn người ta sống”.

“Sống thử
Phía ngoài, các ngôi nhà đều được đánh số thứ tự và tên của chủ nhà.

Thế Sơn đã xây dựng ngôi nhà này bằng chính trải nghiệm của cá nhân anh trong những ngày còn sống trong khu phố cổ. Câu chuyện 8m2 anh mang tới không còn bó hẹp trong không gian sống của các công nhân tại các khu công nghiệp mà là mạch chuyện xuyên suốt từ quá khứ tới hiện tại. Trước nữa là phố cổ, là câu chuyện của gia đình Thế Sơn và gần đây nhất là các chung cư lắp ghép được chia theo tỉ lệ 8m2 một đầu người. Người xem ở giai đoạn nào sẽ hiểu và cảm nhận ngôi nhà ảnh 8m2 của anh theo những ký ức khác nhau.

Có mặt tại triển lãm, bác Nguyễn Xuân Khải (Hàng Than, Hà Nội) chia sẻ: “Khi đến đây, triển lãm đã gợi lại cho ông những cảm giác như được trở lại thời bao cấp ngày xưa, với nhiều khó khăn, gian khổ, thời mà cả nhà cùng sống chung trong một không gian chỉ có “8m²”, nhưng không phải “8m²” cho một đầu người mà “8m²” cho cả 8 đầu người”.

“Sống thử
Nhiều bạn trẻ tò mò tới chiêm ngưỡng, chụp ảnh kỉ niệm tại triển lãm.

"8 mét vuông" là triển lãm cá nhân thứ 3 của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn. Trước đó, anh từng có triển lãm "Hà Nội – một bảo tàng sống" gắn kết những kí ức trong quá khứ của thành phố với nhịp sống đang dần thay đổi của hiện tại. Triển lãm "8 mét vuông" mở cửa từ nay đến hết ngày 30/8, tại Viện Goethe Hà Nội

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.