Song sinh nghèo đồng thủ khoa

13:48 | 04/08/2014

2,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cha mắc bệnh qua đời từ khi học cấp 2, mẹ phải một mình vất vả mưu sinh làm ăn ở nơi xa nhà, nên 3 tuổi anh em sinh đôi Nguyễn Ngọc Hòa và Nguyễn Phương Nam đã về ở với ông bà nội ở thôn Lưu Đông (Xã Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội).

Hai anh em sinh đôi Nguyễn Phương Nam (bên trái) thủ khoa ĐH Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Nguyễn Ngọc Hòa (bên phải) thủ khoa ĐH Kiến trúc Hà Nội.

 Vượt khó vươn lên

Căn nhà nhỏ của hai tân thủ khoa nằm sâu trong một con ngõ nhỏ thuộc thôn Lưu Đông chỉ rộng chừng hơn 30m2 với những đồ đạc hết sức đơn sơ đã nhuốm màu thời gian nhưng chứa đựng trong đó là tinh thần hiếu học, là tình thương yêu vô bờ của ông bà nội dành cho các cháu. Tài sản đáng quý nhất của ngôi nhà nhỏ chính là những tấm bằng khen, giấy khen mà chị em Nam có được trong suốt thời gian đi học.

Bà Tạ Thị Tân (bà nội của Hòa và Nam) cho biết, “Gia đình khó khăn, từ nhỏ Hòa và Nam đã phải cùng cha mẹ bươn trải khắp nơi, từ Hà Nội vào Sài Gòn, rồi lên Đắc Lắc. Bố mẹ cháu thường xuyên phải đi làm ăn xa, 3 tuổi hai anh em được gửi về cho chúng tôi nuôi cùng với chị gái Nguyễn Thị Hương Dung, hiện là sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho đến nay. Năm 2011, bố các em mất vì bệnh ung thư vòng họng. Mẹ em dù thương các con muốn gần gũi, chăm sóc, theo dõi từng bước con lớn lên, nhưng vì hoàn cảnh gia đình chẳng thể ở gần được.

Suốt những năm PTTH, vì trường ở xa nên hai anh em Hòa, Nam phải ở lại trường. Nhà nghèo, để tiết kiệm khoản tiền ăn trưa, hôm nào bà Tân cũng phải dậy thật sớm rồi lọ mọ chuẩn bị cơm nắm cho các cháu mang đi học. Bà Tân kể: “Hôm nào bà cũng nhắc buổi sáng hai đứa phải ăn thật no để lấy sức mà học hành. Buổi trưa ăn ít cơm năm sẽ bị đói, bà có hỏi nhưng chúng chỉ bảo là không đói. Biết là cháu thương ông bà nên không giám đòi hỏi gì. Có lần bà cho hai đứa nó chút tiền để lỡ chiều đói thì mua thêm cái bánh ăn, nhưng không đứa nào lấy cả. Bà nghĩ thấy cũng tội nghiệp hai đứa nó lắm.”

Có những ngày trời mưa phùn gió bấc, các cháu học về muộn bà đi ra đi vào ngoài ngõ nhỏ, thấy hai cháu về mới yên tâm. Tình cảm ấy đã là động lực để ba chỉ em càng cố gắng học tập tốt hơn.

Nói về phương pháp học tập của mình, Nguyễn Phương Nam cho hay, trên lớp mỗi khi nghe các thầy cô giáo giảng bài, nếu không hiểu kỹ em sẽ hỏi trực tiếp các thầy cô, trao đổi với bạn bè. Ở nhà, ngoài việc làm các bài tập thầy cô ra, chúng em cũng tìm thêm một số tài liệu bên ngoài để học.

Vượt qua nhưng khó khăn đó, 2 anh em đều học rất giỏi. Minh chứng cụ thể nhất cho sự nỗ lực của Hòa và Nam chính là kết quả kì thi tuyển sinh đại học năm nay. Hòa giành vị trí thủ khoa Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội với 26 điểm, còn Nam, em sinh đôi cũng đỗ thủ khoa Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia HN) với 27,5 điểm.

Được biết, trong kỳ thi đại học năm nay, hai anh em thủ khoa còn cùng dự thi vào trường Học viện Quân Y, hệ Dân sự với số điểm khá cao. Trong đó, em Nguyễn Ngọc Hòa được 24,5 điểm và em Nguyễn Phương Nam được 25 điểm.

Món quà quý mừng thọ

Theo lời bà Tân, từ hôm được tin hai em đỗ thủ khoa là cả nhà “bận rộn lắm”, bởi người thân, bà con làng xóm đến chia vui. Trước thành tích của hai người cháu mà ông bà hết mực chăm lo từ thuở lọt lòng. Năm nay, ông nội cháu sẽ mừng thọ 70 và đây như là món quà ý nghĩa nhất mà hai đứa dành tặng ông.

 

Gia đình của 2 tân thủ khoa song sinh quây quần mừng niềm vui lớn

Cô Trần Thị Cốm, mẹ Hòa và Nam cũng tâm sự: "Hè vừa rồi cô tranh thủ về đưa 2 em đi thi đại học, thi xong là cô lại rời nhà đi làm luôn. Khi ông nội báo tin em Nam đỗ thủ khoa cô mừng lắm nhưng chỉ bảo ông nội là mừng từ xa thôi chứ không về được. Tiếp tục vài ngày sau đó anh trai Hòa lại được tin đỗ thủ khoa ĐH Kiến trúc. Được anh em bạn bè động viên nên cô gắng thu xếp công việc về thăm nhà và chia vui cùng các con".

Hai anh em cùng đỗ thủ khoa hai trường đại học danh tiếng là một tin vui, hứa hẹn tương lai rộng mở. Thế nhưng đằng sau niềm vui và sự tự hào ấy thì vẫn còn đó nỗi lo về cơm áo, gạo tiền sau khi Hòa, Nam nhập học. Ông Giao (ông nội của Hòa và Nam) bày tỏ rõ sẽ cố gắng bằng mọi cách để hai cháu nội có thể học hành tới nơi tới chốn: “Biết là sau khi vào đại học hai đứa nó sẽ vất vả vì ông bà già rồi không thể chu cấp tiền bạc đầy đủ cho hai đứa nó như các bạn khác. Nhưng nếu thiếu thì ông lại đi vay tiền để cho chúng nó học bằng được”.

Niềm vui đỗ thủ khoa hai trường đại học danh tiếng mang lại niềm tự hào cho mẹ và ông bà cũng là nỗi lo với cặp song sinh ngoan ngoãn học giỏi. Hòa và Nam đều băn khoan và chia sẻ với chúng tôi về những dự định trong chặng đường sắp tới: “Chúng em thương ông bà lắm!. Vì chăm lo cho chúng em mà ông bà vất vả nhiều, sức khỏe thì ngày một yếu dần. Bà lại thường xuyên đau ốm, nên chẳng còn sức lo nổi cho chúng em nữa. Vì muốn đền đáp công ơn ấy nên chúng em sẽ cố gắng học thật giỏi để đạt được học bổng cho ông bà đỡ vất vả. Chúng em cũng sẽ dự định đi làm gia sư để kiếm tiền tự trang trải cho cuộc sống của mình”.

Theo Hòa, em sẽ theo học Học viện Quân Y để chữa bệnh cho ông bà, mẹ và mọi người. Còn em trai Nguyễn Phương Nam đã lựa chọn khoa Toán, ĐH Khoa học Tự nhiên để nuôi dưỡng ước mơ được học hỏi, nghiên cứu sâu trong lĩnh vực Toán học và tiến xa hơn trong tương lai.

Dù bước đường phía trước còn dài và không ít khó khăn, nhưng với tấm lòng thương yêu của những người thân trong gia đình và cả cộng đồng, hy vọng hai em sẽ vượt qua khó khăn, vươn tới tương lai tươi sáng.

Nguyễn Hoan