Sóng điện thoại gây u não: Xác nhận đầu tiên trên thế giới

16:42 | 21/04/2017

1,220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một tòa án tại Italia đã thừa nhận mối liên hệ giữa sự xuất hiện của một khối u não dạng lành tính ở một người đàn ông với việc sử dụng quá mức điện thoại di động.  
song dien thoai gay u nao xac nhan dau tien tren the gioi

Phán quyết được tòa án ở Ivrea (phía bắc Italia) đưa ra hôm 11/4 nhưng mới được công bố hôm 20/4 khẳng định việc công ty buộc nhân viên - một người đàn ông 57 tuổi - sử dụng điện thoại di động từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong suốt 15 năm, là nguyên nhân gây ra khối u trong não của người này.

“Đây là lần đầu tiên trên thế giới một phán quyết của tòa án thừa nhận mối quan hệ nhân quả giữa việc sử dụng điện thoại di động quá mức với u não”, các luật sư của bên nguyên đơn cho biết. “Từ giờ trở đi, chúng ta cần phải suy nghĩ tới vấn đề này và cần có các biện pháp để phòng tránh” - các luật sư nói thêm.

Thân chủ của họ nói rằng, ông ta bắt đầu cảm thấy những triệu chứng bệnh vào năm 2010 khi cứ có cảm giác co giật thường xuyên bên trong tai. Khi đi khám, người này mới phát hiện bị u thần kinh đệm ngoại biên ở tai.

“Thật may đó là một khối u lành tính. Mặc dù vậy, thân chủ của chúng tôi cũng đã phải phẫu thuật cắt bỏ dây thần kinh thính giác khiến tai phải bị điếc” - các luật sư nói.

Chuyên gia giám định thương tật do quan tòa chỉ định đã đánh giá rằng bệnh nhân này bị thương tật 23% và yêu cầu Cơ quan bảo hiểm quốc gia về tai nạn lao động Italia (INAIL) phải trả cho người bệnh một khoản bồi thường 500 Euro mỗi tháng, cho đến suốt đời.

Các nghiên cứu khoa học trên thế giới từ trước đến nay chưa từng có một kết luận chính xác và dứt khoát về mối tương quan giữa sóng điện thoại di động và bệnh ung thư ở người.

Năm 2011, theo sáng kiến của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 30 nhà khoa học trên toàn thế giới nhóm họp ở Lyon, Pháp đã đánh giá rằng, việc sử dụng điện thoại di động có thể gây ung thư ở người và đề nghị cần có những nghiên cứu mới về tác động của việc sử dụng điện thoại thường xuyên và trong thời gian dài lên sức khỏe con người. Trong lúc chờ đợi, họ kêu gọi mọi người nên sử dụng tai nghe mỗi khi nói chuyện điện thoại.

Liên quan tới bản án trên của tòa án Italia, hôm nay, đại diện công ty trên cho biết không chấp nhận phán quyết của tòa và đang xem xét kháng án.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc