Sơn La: Bắt 4 đối tượng rải đinh trên QL37

21:35 | 25/05/2017

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La cho biết, đang tạm giam 4 đối tượng trong vụ rải đinh trên Quốc lộ 37 hồi tháng 2 vừa qua gây xôn xao dư luận.

Các đối tượng bị bắt tạm giam là Lò Văn Hoàng (45 tuổi), Quàng Văn Chính (39 tuổi), Tòng Văn Diên (36 tuổi) và Lường Văn Duyệt (39 tuổi), đều ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

son la bat 4 doi tuong rai dinh tren ql37
Các đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: N.Nga

Theo điều tra, chỉ vì mâu thuẫn trong làm ăn, ngày 16/2/2017, các đối tượng đã rải đinh trên Quốc lộ 37 (đoạn qua địa phận xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) để bẫy chiếc xe tải do anh Nguyễn Văn Mạnh điều khiển khi đang chở măng từ Lào Cai về huyện Thuận Châu tiêu thụ.

Các đối tượng đã dùng thủ đoạn găm hàng trăm chiếc đinh vít vào các tấm xốp to bằng bàn tay rải ra mặt đường để khi xe đi qua sẽ chèn phải. Sự việc khiến toàn bộ 6 chiếc lốp xe tải của anh Mạnh bị dính hơn 100 cái đinh vít (loại dùng để bắn tôn) gây thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

Sau khi xảy ra sự việc, anh Mạnh đã trình báo cơ quan công an. Sau hơn 3 tháng điều tra, cảnh sát đã bắt được các đối tượng gây án.

Được biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, cũng như gây tâm lý hoang mang cho nhiều lái xe chạy qua tuyến đường này. Việc bắt giữ các đối tượng đã góp phần ổn định tình hình dư luận, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

"Đinh tặc" có thể lĩnh 10 năm tù

Hiện tượng rải đinh đã và đang xảy ra ở nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, thậm chí là ở các tuyến đường quốc lộ tại nhiều địa phương trên cả nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường bộ. Tình trạng này diễn ra ngày một nhiều và hậu quả của nó rất khó lường. Đây được coi như là một vấn nạn mới của xã hội khi mà hậu quả của nó gây ra xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. Nhằm hạn chế vấn nạn này, các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành nhiều văn bản pháp luật để xử lý “đinh tặc”.

son la bat 4 doi tuong rai dinh tren ql37
Các đối tượng đính đinh vít vào tấm xốp rồi rải trên đường.

Khoản 6 Điều 11 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông; Xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn; Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính thì người thực hiện hành vi này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội cản trở giao thông đường bộ.

Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Tại các đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm; Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỉ đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên với tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỉ đồng trở lên…

Nguyễn Hưng