SOCAR đánh thức tiềm năng dầu khí ở Azerbaijan

16:53 | 25/10/2017

|
(PetroTimes) - SOCAR đã hoàn thành công tác thăm dò địa vật lý toàn diện về cấu hình dầu và khí tại đới Yevlakh-Agdjabedi ở Azerbaijan, theo thông báo ngày 24/10 của công ty.
socar danh thuc tiem nang dau khi o azerbaijan

Nghiên cứu được thực hiện bởi Bộ phận thăm dò và quản lý địa vật lý và địa chất thuộc SOCAR.

Công tác thăm dò địa vật lý ở đới Yevlakh-Agjabedi đã được bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2017 với mục đích nghiên cứu trầm tích thuộc đại Tân sinh trong khu vực và nghiên cứu độ dày của các phức hợp trầm tích ở các độ tuổi khác nhau.

Khảo sát địa chấn 2D đã được thực hiện tại 4 khu vực dầu khí trên lãnh thổ của đới, cũng như nghiên cứu trọng lực và cảm biến từ trường. Tất cả những công việc thực địa được lên kế hoạch cho năm 2017 đều đã được hoàn thành. Các dữ liệu thu được hiện đang được xử lý và giải mã.

Theo kết quả của việc giải mã dữ liệu địa chấn, SOCAR sẽ tổ chức nghiên cứu các dự báo về địa chất (prediction of geological section) và làm rõ phức tướng địa chấn. Các dữ liệu mới sẽ tạo điều kiện tìm hướng đi đúng cho hoạt động khoan thăm dò.

Đới Yevlakh-Agdjabedi là một phần của vùng trũng Kura, nằm giữa dãy núi tiểu Caucase và cao nguyên Mingechaur Saatly. Trữ lượng hydrocarbon trầm tích truyền thống trong khu vực hầu như đã cạn kiệt và SOCAR đã chuyển hướng, tập trung vào việc nghiên cứu trầm tích đá ​​phiến chứa hydrocarbon phi truyền thống.

Từ thập niên 1980 dưới thời Liên Xô, công tác khảo sát địa chấn đã được tiến hành ở đây, nhưng kết quả cho thấy khu vực này không giàu tiềm năng dầu khí, vì đã từng có một sự gián đoạn lớn trong quá trình hình thành trầm tích từ kỷ Phấn trắng cho đến khi xuất hiện người Sarmatian cổ đại. Vì gặp phải vấn đề này, công tác thăm dò trong khu vực đã bị đình chỉ.

Nhưng giờ đây, với các thiết bị thăm dò hiện đại, SOCAR đã có thể đánh thức tiềm năng dầu khí của đới địa chất này, đặc biệt là đối với dầu đá phiến.

Bá Thủy

RT