[Sốc] 90% bài thi tiếng Anh dưới điểm trung bình

11:00 | 24/07/2016

594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nay, điểm thi môn Ngoại ngữ quá thấp, tập trung trong khoảng 2-4 điểm. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm 2,25 chiếm cao nhất. Số bài bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) chiếm khoảng 1% (52 thí sinh). 

Trong khi đó, số thí sinh đạt được từ 5 điểm trở lên chỉ chiếm khoảng 8,8%. Đây là con số quá bất ngờ với môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

Phổ điểm của nhóm thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH và nhóm thí sinh chỉ xét tốt nghiệp cũng theo xu hướng của phổ điểm tổng.

Như vậy, có hai nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, đề thi THPT năm 2016 môn Ngoại ngữ quá khó, không phân loại được năng lực của các thí sinh hoặc năng lực môn tiếng Anh của thí sinh nói chung rất yếu.

Mới đây, lý giải nguyên nhân điểm thi môn Ngoại ngữ thấp, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT thì việc tổng thể điểm Ngoại ngữ thấp do đây là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp, hầu hết thí sinh phải làm bài thi, trong đó có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, vùng nông thôn, là những nơi chất lượng dạy học Ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi không cao. Với thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, điểm thi nhiều em rất tốt.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga thì đề thi năm nay cũng như năm 2015, Bộ muốn kiểm tra phần viết để các em học đều hơn cả 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết. Thông thường, các em sẽ ưu tiên làm phần trắc nghiệm để kiếm điểm cao hơn bởi phần tự luận chỉ chiếm 20% điểm sẽ làm sau. Nhiều em không đủ thời gian để hoàn thành và bỏ qua phần tự luận chứ không phải đề thi quá khó.

soc khi co 90 bai thi mon tieng anh duoi diem trung binh
Thí sinh ở TPHCM tại kỳ thi THPT Quốc gia 2016 (ảnh: T. Thanh)

Tuy nhiên, với 90% thí sinh có bài thi môn Ngoại ngữ dưới điểm trung bình thì quả là bất bình thường. Bởi theo đánh giá, tất cả đề thi năm nay, có gần 70% câu hỏi với kiến thức bám sách chương trình học, học sinh trung bình đều có thể làm được. Còn lại khoảng 30% câu hỏi khó nhằm phân hóa thí sinh.

Trước đó, theo ghi nhận của chúng tôi tại các hội đồng thi trường ĐH Sài Gòn, ĐH Sư Phạm TP Hồ Chí Minh, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, hầu hết thí sinh đều rất căng thẳng, lo lắng sau khi kết thúc thi môn tiếng Anh.

Tại điểm thi trường ĐH Sư Phạm TP Hồ Chí Minh (Quận 5) nhiều thí sinh cho rằng đề khá khó và dài, khó đoán được có thể làm đúng được bao nhiêu phần trăm. Hôm đó, thí sinh Tú Sương, học sinh trường THPT Nguyễn Thái Bình trông khá buồn, nói: “Đề thi không đánh đố thí sinh nhưng đề dài và khá nhiều từ mới quá. Em không biết mình làm đúng được bao nhiều phần trăm. Phần khó nằm chủ yếu ở bài đọc hiểu và viết lại câu”.

Còn thí sinh Trịnh Thị Thu Lân, học sinh trường THPT Ngô Gia Tự thì chia sẻ "Cấu trúc của đề thi quen thuộc nhưng từ mới rất nhiều. Em làm được khoảng 40%. Nhìn chung 20 câu đầu thì rất dễ còn lại thì khó. Đề dài so với thời gian làm bài. Tuy nhiên, em khá thích thú trong phần viết một đoạn văn nói về chủ đề bơi lội".

Còn tại điểm thi ĐH Sài Gòn, thí sinh Lê Thị Thảo, học sinh trường THCS-THPT Long Thượng (Long An) buồn rầu nói: “Đề thi Anh văn năm nay khá dài và có nhiều từ vựng mới, nhất là ở phần bài đọc. Em nghĩ mình chỉ làm được khoảng 30% -40%.

Tương tự, tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn, thí sinh Nguyễn Đặng Hoài Thương, trường THPT Tân Phú cho biết: “Em thấy đề thi tương đối khó. Em làm gần hết thời gian nhưng chắc chỉ được khoảng 50%. Phòng thi của em không thấy có ai nộp bài sớm”.

Còn các giáo viên dạy tiếng Anh cho rằng, đề thi năm nay không khó nhưng để làm bài này, yêu cầu thí sinh phải có vốn từ vựng, kỹ năng làm bài khá tốt. Dự đoán với đề thi năm nay, số em đạt điểm dưới trung bình sẽ khá nhiều.

Đó là con số dự đoán sau khi kết thúc môn thi tiếng Anh, nhưng quá sốc khi kết quả công bố có đến 90% thí sinh có điểm thi dưới trung bình. Với kết quả này, tiếp tục đặt ra câu hỏi về năng lực Ngoại ngữ của học sinh cuối cấp ở nước ta hiện nay.

T. Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.