Campuchia:

Số người nhiễm H5N1 tăng bất thường

00:00 | 30/11/-0001

946 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các viên chức y tế Campuchia báo cáo về sự gia tăng bất thường số trường hợp nhiễm cúm gia cầm trong năm nay.

>> Hai người bị nhiễm cúm gia cầm tại Trung Quốc

>> Tranh cãi về virus cúm H5N1

Số người chết vì cúm gia cầm trong năm nay ở Campuchia hiện là 6 người

Nạn nhân mới nhất là một bé gái 3 tuổi, chết tại bệnh viện ở thủ đô Pnom Penh hôm qua. Cháu bé này thường xuyên tiếp xúc với gà tại làng của cháu ở tỉnh Kampot.

Hồi năm ngoái, Campuchia có số người nhiễm kỷ lục kể từ năm 2003, với tổng số ca nhiễm là 28 vụ.

Bác sĩ Sok Touch thuộc Bộ Y tế Campuchia nói cúm gia cầm vẫn còn là một mối đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt cho trẻ em, ở Campuchia.

Ông nói: “Năm nay là năm bất thường vì số vụ nhiễm bệnh này gia tăng, đặc biệt trong thời gian bắt đầu của năm 2013”.

Siêu vi bệnh cúm gia cầm thường lây lan từ gia cầm sang người khi con người tiếp xúc trực tiếp với gia cầm.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng chúng có thể biến thể sang một dạng mà dễ dàng lây từ người sang người. Nếu điều này xảy ra, siêu vi này có thể tạo thành đại dịch.

Bác sĩ Touch nói giới chức y tế Campuchia và Tổ chức Y tế Thế giới hiện đang theo dõi rất chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy siêu vi có thể lây lan từ người sang người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, kể từ khi bùng phát hồi năm 2003, siêu vi cúm gia cầm đã giết hại hơn 365 người trên toàn thế giới.

Trong khi đó truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm qua loan tin một thiếu nữ 21 tuổi tại miền Tây Nam nước này thiệt mạng vì cúm gia cầm.

Nạn nhân, sống tại thành phố Guiyang, thiệt mạng 13 ngày sau khi có dấu hiệu cho thấy cô đã nhiễm bệnh.

Một cư dân khác trong thành phố cũng đang trong tình trạng nguy kịch.

Truyền thông Trung Quốc nói không người nào trong số 2 nạn nhân vừa đề cập tiếp xúc với gia cầm và đây là 2 trường hợp riêng rẽ.

Trung Quốc được xem là một trong những quốc gia có nhiều nguy cơ mắc cúm gia cầm nhất. Lý do là vì nước này có số gia cầm đông nhất thế giới đồng thời nhiều gia cầm trong khu vực nông thôn sống gần người.

Nh.Thạch (Theo AFP)