Số lượng ma túy ở khu “Tam giác vàng” tăng gấp 3 lần trong năm 2014

07:59 | 22/05/2015

545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là nội dung được đề cập trong khuôn khổ hội nghị quan chức cao cấp các nước tiểu vùng sông Mekong về hợp tác phòng chống ma túy (MOU 1993) diễn ra chiều 21/5.

Số lượng ma túy ở khu vực "tam giác vàng" tăng gấp 3 lần trong năm 2014

Đánh giá của cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc cho thấy năm 2014, lượng ma túy tại khu vực “tam giác vàng” tăng gấp ba lần so với năm 2006. Với số lượng như  vậy, khu vực “tam giác vàng” chỉ đứng sau Afghanistan về sản xuất thuốc phiện lớn thứ 2 thế giới.

Cụ thể, ước tính sản lượng thuốc phiện ở khu vực “tam giác vàng” đã tăng lên tới xấp xỉ 762 tấn thuốc phiện và 76 tấn Heroin trong năm 2014.

Theo đại diện trưởng cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), hàng năm các nhóm tội phạm có tổ chức thu lợi đến hơn 31 tỉ USD từ việc sản xuất, mua bán trái phép Heroin và ma túy tổng hợp.

Trong những năm vừa qua, tại các nước Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan lưu lượng ma túy trái phép và tiền chất được vận chuyển tiếp tục tăng. Điều này ảnh hưởng đến an toàn của khu vực.

Cũng theo đại diện UNODC, những năm gần đây việc sản xuất methamphetamine được thực hiện trong các phòng điều chế bí mật là hệ quả của việc thất thoát, buôn lậu các loại tiền chất thiết yếu.

Bên cạnh đó, một số chất kích thần mới hiện chưa được đưa vào danh mục kiểm soát quốc tế cũng đang tác động đến an toàn khu vực.

Tham dự hội nghị, Trung tướng Phan Văn Vĩnh – Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam cho biết: Hiện nay, khu vực đường 2A và 3A (biên giới các nước trong khu vực “tam giác vàng) là khu vực trọng điểm để đấu tranh với tội phạm ma túy. Để đấu tranh với tội phạm ma túy, các nước tiểu vùng sông Mekong sẽ phải phối hợp chặt chẽ hơn”.

Trước tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực đường biên giới phía bắc của Việt Nam (giáp nước bạn Lào) như hiện nay, Trung tướng Vĩnh cho rằng: Vấn đề này, hai nước Việt Nam và Lào phải phối hợp để đạt được kết quả cao hơn trong việc đấu tranh với tội phạm ma túy.

Cũng trong chiều 21/5, 6 nước thành viên khu vực tiểu vùng sông Mekong đã ký bản thỏa thuận MOU lần thứ 9 về phối hợp phòng chống và đấu tranh với tội phạm ma túy.

Minh Hinh

(Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc